E22PAB
ว่าที่ร.ต. วีระพงษ์ สิโนรักษ์

นายวีระพงษ์ สิโนรักษ์ (ครั้งที่ 20)


ครั้งที่ 20

วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549                 ในวันนี้อาจารย์วิจิตรได้เรียกประชุมการหาข้อมูลเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เพื่อใช้ในการจัดรายการวิทยุในรายการ ความรู้สู่ชุมขน  ทางคลื่น FM.92.0 MHz  โดยให้หามาเป็นลักษณะของบทความ  แล้วนำมาเรียบเรียงใหม่ให้เหมาะสม 

 

      ซึ่งอาจารย์ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายไว้อย่างกว้าง ๆคือ  ประชาชนทั่วไปที่สนใจ  และได้กำหนดกลุ่มของเนื้อหาไว้ในเรื่องของน้ำ,  ทรัพยากรน้ำและทะเล  และในครั้งต่อไปจะได้ลงมือค้นหากัในเรื่องของป่าไม้                ต่อจากนั้นอาจารย์วิจิตรได้สอนเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ในสตูดิโอ  ทั้งอุปกรณ์ในห้อง Control และ Studio  เพื่อเตรียมตัวในการทำงานจริงที่จะเกิดขึ้นภายในเดือนนี้  โดยอาจารย์ได้เริ่มจากการทำความเข้าใจให้กับนักศึกษาฝึกงานทั้ง 6 คน  (รวมกับ ม. บูรพาด้วย)  เกี่ยวกับลำดับการทำงานของเครื่องมือ  ซึ่งเริ่มตั้งแต่การเปิดเครื่องเพื่อให้ระบบทำงาน  โดยให้เปิดไล่มาจากแหล่งจ่ายพลังงานต้นทางมาถึงปลายทางและค่อยไปเปิดเครื่องมือแต่ละชิ้นเป็นที่สุดท้าย  และการปิดระบบอุปกณ์ทั้งหมดก็ทำย้อนลำดับขึ้นตอนการเปิดขึ้นมา  คือปิดที่ตัวอุปกรณ์ไล่ขึ้นไปที่แหล่งจ่ายไฟ  ดังตัวอย่าง                                                   จากนั้นก็เริ่มที่เครื่อง Swicer  ซึ่งทำหน้าที่การผสมสัญญาณภาพและได้แนะนำระบบที่ได้เชื่อมต่อกันไว้แล้วเช่นหน้าจอการแสดงผลของการผสมสัญญณภาพ  การทำ Effect ให้กับภาพ  ต่อมาเครื่อง CCU. หรือ Camera Control Unit  ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับการปรับความสมดุลแสงให้กับกล้องทุกตัวที่ถ่ายทำอยู่ในสตูดิโอ  โดยจะมีเครื่องวัดความเข้มของแสงเป็นเกณฑ์ในการปรับจูน  ต่อไปเครื่องควบคุมการเล่นเทป  ซึ่งจะได้ใช้ตอนแทรกVTR.  ในรายการ  ซึ่งอปกรณ์ตัวนี้มีหน้าที่คล้ายกับการ  Fwd.  และ  Rwd.  แต่จะมีปุ่มควบคุมแบบพิเศษที่จะทำให้การทำงานนั้นสะดวกและรวดเร็วขึ้น  รวมถึงการตัดต่อที่ลักษณะเหมือนการถ่ายโอนเทป  ระหว่างเทปต้นฉบับไปยังเทปที่ต้องการทำสำเนา  หรือการตัดต่อแบบ Linear  นั้นเอง  ต่อไปเครื่อง SDI หรือ Serial Digital Interface  เป็นเครื่องส่งสัญาณภาพและเสียง  มีลักษณะการเลือกเสียบช่องสัญญาณที่จะใช้ Input และ Output  โดยส่งสัญาณทั้งภาพและเสียง  ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงอุปกรณ์คร่าว ๆในการใช้งานยังมีอุปกณ์ต่างๆอีกมากมายที่จะต้องทำความรู้จัก  แต่วันนี้ให้รู้จักเพียงพอใช้งานในเบื้องต้นได้ก่อน  และค่อยมาศึกษาต่อในวันหลัง  (อาจาย์กล่าว)ส่วนห้องสตูดิโอถ่ายทำอาจารย์ได้รู้จักอุปกรณ์หลักในการถ่ายทำนั่นก็คือกล้องนี่เอง  ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์หากมีเพิ่มเติมจะได้รายงานขึ้นมาในวันหลัง

คำสำคัญ (Tags): #ครั้งที่20
หมายเลขบันทึก: 57442เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2006 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท