เรื่องเล่าจากผู้ป่วยไร้กล่องเสียง


ไม่ว่าการกระทำใดๆก็ตามความหวังดีและความใส่ใจต้องป็นส่วนประกอบกันเสมอ

อาหารผู้ป่วยที่ผ่าตัดกล่องเสียง 

วันนี้ด้วยความหวังดี เนื่องจากได้ยินข่าวว่าข้าวเหนียวคอนโดที่สงขลาอร่อย ก็เลยอยากให้ผู้ป่วยชมรมผู้ไร้กล่องเสียงได้ทานบ้าง ก็เลยโทร.สั่งไว้ให้ผู้ป่วยเป็นอาหารว่างในวันพรุ่งนี้

รุ่งเช้าบรรดาสมาชิกชมรมก็มาฝึกพูดกันคึกคัก เมื่อถึงเวลาอาหารว่าง หลายคนชมว่าขนมวันนี้อร่อย บางคนก็ถามว่าซื้อขนมมาจากใหน เราก็ยิ้มในใจว่าผู้ป่วยถูกใจ ซักพักก็มีคุณลุง.......( ซึ่งมีปัญหาว่าstoma แคบกว่าคนอื่นๆเขา) เดินเข้ามาหา พูดก็ไม่มีเสียงทำมือไบ้โบ๊ย สื่อสารกันอยู่นานก็ไม่รู้เรื่อง จนป้า......อีกคนที่นั่งใกล้กันเดินมาบอกว่าคุณลุงกินข้าวเหนียวติดคอ ( กล้วยที่อยู่ด้านล่างซึ่งแข็งและหนา ) ซึ่งดิฉัน ( คนสั่ง ) ก็ไม่รู้  ก็เลยรีบส่งคุณลุงไปคลินิก หู คอ จมูก เพื่อคีบเอากล้วยออก โชคดีที่คุณลุงไม่เป็นอะไร  นี่ก็คงเป็นบทเรียนที่ดีว่าอาหารที่จะให้ผู้ป่วยผ่าตัดกล่องเสียงทานต้องนิ่มและเคี้ยวได้ง่าย ไม่ว่าการกระทำใดๆก็ตามความหวังดีและความใส่ใจต้องป็นส่วนประกอบกันเสมอ นั่นคือต้องใส่ใจนึกไว้เสมอว่าผู้ป่วยจะทานได้หรือเปล่า และในผู้ป่วยที่ผ่าตัดกล่องสียงและมีการตัดต่อเอากระเพาะอาหารขึ้นมาเย็บปิดค่อนข้างแคบ จำเป็นต้องให้คำแนะนำเรื่องให้ระมัดระวังลักษณะของอาหารที่จะรับประทานเข้าไปด้วย
หมายเลขบันทึก: 57435เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2006 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีใจมากที่ได้อ่านบันทึกแรกผู้บันทึก  รอมานานแล้ว

เรื่องที่เล่า เป็นบทเรียนที่ดีมากสำหรับผู้ทำงานกับผู้ป่วย ซึ่งต้องใส่ใจในรายละเอียดอยู่ตลอดเวลา

บันทึกนี้ ยังบอกถึงความกล้าหาญของผู้บันทึก ที่นำเรื่องผิดพลาดของตนเอง มาเปิดเผยเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ   ยอดเยี่ยมค่ะ

ยินดีต้อนรับสู่โลก GotoKnow ค่ะ คุณกัญญารัตน์ ชาวคณะแพทย์ของเรามีประสบการณ์ที่น่าสนใจ มีเรื่องราวมากมายที่น่าสื่อสารให้ทั้งพวกเราชาวคณะแพทย์ด้วยกัน แต่ต่างหน่วยงาน และเพื่อนร่วมวิชาชีพที่อื่นๆได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เรื่องที่เล่านี้ดูเหมือนจะเป็นข้อคิดที่ดีได้สำหรับหลายๆงานเลยนะคะ ขอบคุณที่นำมาถ่ายทอดค่ะ

ชมรมนี้มีความเป็นมาเป็นไปยังไงคะ ฟังดูน่าจะมีเรื่องเล่าดีๆ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมากมาย จะรออ่านจากคุณกัญญารัตน์อีกนะคะ

  • ข้าวเหนียวคอนโดสงขลา...ที่ทำเป็นชั้นๆ ชั้นล่างเป็นกล้วย ชั้นถัดมาเป็นข้าวเหนียวกระทิอัดแน่นๆ ถัดมาเป็นถั่ว รสชาติคล้ายข้าวต้มมัดแต่อร่อยกว่า ใช่ไหมคะ?....เวลาพี่เม่ยทานนะ  ห่อนึงทานสองคำก็หมดค่ะ เพราะความอร่อยนั่นเอง 
  • ขอต่อยอดนิดนึงค่ะ ว่านอกจากการเลือกอาหารประเภทนิ่มและเคี้ยวง่ายๆให้ผู้ป่วยประเภทนี้แล้ว คงต้องแนะนำเรื่องวิธีการรับประทานอาหารด้วย เช่น ควรทานคำเล็กๆ เคี้ยวนานๆ ประมาณนั้น...ไหมคะ?
  • ชื่นชมการเขียนบันทึกแบบนี้มากๆเชียวค่ะ  จะรออ่านประสบการณ์ที่มีประโยชน์จากคุณกัญญารัตน์ต่อนะคะ...
ขอบคุณค่ะสำหรับคำแนะนำและกำลังใจ ทำให้มีกำลังใจมากขึ้นและคงกล้าที่จะเขียนมากขึ้นค่ะ
* อ.ปารมี ที่ให้กำลังใจและโอกาสและเวลา
* พี่โอ๋ อโณทัย กับแนวทางเรื่องราวที่จะเขียนต่อไป
* พี่เม๋ย รายละเอียดและคำแนะนำเพิ่มเติมทั้งคำแนะนำผู้ป่วยและข้าวเหนียวคอนโด
? ข้าวเหนียวคอนโด คือข้าวเหนียวที่เป็นชั้นดังที่พี่เม๋ยบอกค่ะแต่เพิ่มเติมนิดนึงว่า ชั้นล่างคือข้าวเหนียว ชั้นที่สองคือกล้วย ส่วนชั้นบนสุดคือสังขยา อ้อ!มี ชั้นใต้ถุนด้วยค่ะ คือใบตอง
รสชาดทั้งหวานทั้งมันค่ะ

ดีใจมากค่ะ ที่มีโอกาสพบน้องบนบล๊อคแห่งนี้ บันทึกของน้องมีประโยชน์ต่อพวกเราที่จะช่วยกันดูแลผู้ป่วย

ขออนุญาตนำเรื่องนี้ไปถ่ายทอดต่อให้บุคลากรในหอผู้ป่วยทราบเพื่อช่วยกันวางแผนดูแลผู้ป่วยด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท