การสร้างเครือข่ายเยาวชน


แนวคิดของเยาวชนกับการป้องกันยาเสพติด

ศูนย์อนามัยที่ 8 โดยงานวัยเรียนได้จัดให้มีการอบรมการสร้างเครือข่ายในการป้องกันยาเสพติดในเยาวชนจังหวัดนครสวรรค์และจัดให้มีเวทีการเสวนามุมมองการแก้ปัญหายาเสพติดในเยาวชนจังหวัดนครสวรรค์ โดยมีเยาวชนเข้าร่วม 50 คนในการอบรมได้ให้เด็กทำการวิเคราะห์ปัญหาระดับประเทศเยาวชนคิดว่ามีปัญหาเรื่องยาเสพติด ปัญหาเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ปัญหาสื่อลามก อนาจาร การวิเคราะห์ปัญหาสังคมในจังหวัดนครสวรรค์เยาวชนคิดว่าปัญหาสังคมของจังหวัดนครสวรรค์ที่เกี่ยวข้องหรือมีผลกระทบต่อตนเองได้แก่ ปัญหาเด็กนักเรียนและเยาวชนติดยาเสพติด ติดเกมส์ การพนันการมีเพศสัมพันธ์ในวัยไม่สมควร การวิเคราะห์ปัญหาชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่ เยาวชนคิดว่าชุมชนของตนเองมีปัญหาในเรื่องคนในชุมชนติดยา และขายยา ปัญหาครอบครัวแตกแยก เด็กและยาวชนมีพฤติกรรมขายบริการทางเพศ หนีเรียน ติดเกมส์ พฤติกรรมก้างร้าว ทะเลาะวิวาท หลังการใช้บทเรียนในการวิเคราะห์สังคมแล้ว เยาวชนเสนอวิธีการป้องกันไม่ให้เยาวชนติดยาเสพติดโดยในส่วนของภาครัฐควรมีการเผยแพร่และให้ความรู้ถึงโทษของยาเสพติดและโทษของการขายยาให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ที่ยังไม่เคยได้รับความรู้ และสนับสนุนให้เยาวชนมีกิจกรรมร่วมกับครอบครัว เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

สำหรับการเสวนามุมมองการแก้ปัญหายาเสพติดในเยาวชนจังหวัดนครสวรรค์ ในเรื่องสภาพปัญหายาเสพติดในปัจจุบันที่พบในแต่ละภาคส่วน พบว่าในส่วนของหน่วยงานภาคเอกชนเห็นว่าสภาพปัญหาการติดยาของเด็กและเยาวชนของจังหวัดนครสวรรค์ส่วนใหญ่เป็นปัญหาจากเด็กขาดความอบอุ่นในครอบครัว และตัวเยาวชนเองก็มีความอยากรู้อยากเห็น อยากลองของทุกชนิด ด้านหน่วยงานสาธารณสุขเห็นว่าปัญหาเกิดจากคนในชุมชนมีการว่างงาน ด้านหน่วยงานการศึกษาเห็นว่า ปัญหาเกิดจากพ่อแม่ไม่มีเวลาในการดูแลบุตรหลาน ด้านแกนนำเยาวชนเห็นว่า ปัญหาเกิดจากการคบเพื่อนไม่ดี เยาวชนไม่มีความหนักแน่นเพียงพอ มีเวลาว่างมากเกินไปและปัญหาครอบครัวแตกแยก ในส่วนของการแก้ปัญหาเรื่องยาเสพติดนั้น หน่วยงานเอกชนคิดว่าโรงเรียนและครอบครัวต้องสอนให้เยาวชนรู้จักคิด วิเคราะห์ให้ได้ว่าสิ่งใดดี ไม่ดี เพราะถ้าเยาวชนคิดเป็นเยาวชนจะเลือกหนทางที่ถูกต้องได้ ด้านหน่วยงานสาธารณสุขคิดว่า การแก้ปัญหาต้องให้เยาวชนเองมีความเชื่อมั่นในตัวเองมากกว่าการเชื่อเพื่อน ต้องสร้างความเข้มแข็งด้านจิตใจให้กับเยาวชน ด้านหน่วยงานทางการศึกษาเห็นว่าการแก้ปัญหานั้นครู้ผู้สอนต้องสอนให้เด็กนักเรียนค้นศักยภาพของตัวเองและครูหรือโรงเรียนทำหน้าที่ให้การสนับสนุนศักยภาพนั้นๆของเด็ก ด้านเยาวชนแกนนำเห็นว่าต้องให้เยาวชนคิดและตัดสินใจได้และค้นหาสิ่งที่ตนเองภูมิใจและนำสิ่งที่ตนเองภูมิใจมาใช้ประโยชน์

คำสำคัญ (Tags): #การอบรม#เสวนา
หมายเลขบันทึก: 57423เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2006 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชื่นชมทีมวัยเรียนศูนย์ 8 ค่ะ  พวกคุณไปไกลทั้งในเรื่องยาเสพติด และ เรื่องเพศศึกษา  ทำต่อไปนะคะแล้วอย่าลืมเข้ามาเล่าให้เราฟังกันด้วย

ขอแสดงความเห็นจากประเด็นการตั้งครรภ์ของนักเรียนแล้วจะทำอย่างไรดีระหว่าง  ให้หยุดไปคลอดแล้วกลับมาเรียนต่อ  หรือ เรียนอยู่ที่บ้าน  ดิฉันว่าได้ทั้งสองแบบขึ้นอยู่กับว่าเด็กพร้อมที่จะเลือกทางไหน  ถ้าเด็กพร้อมจะเรียนและครูพร้อมที่จะสนับสนุนเด็กที่บ้านก็จะดีกว่า  เพราะ  การได้เรียนไปด้วยโดยไม่ว่างนานๆ เขาจะไม่เหงา ไม่เครียด ไม่ฟุ้งซ่าน  แต่  ทั้งครู และ ผู้ปกครองต้องพร้อมดูแลเขานะคะ  เพราะเขาต้องรับศึก 2 ด้านทีเดียว  ด้านแรก  การตั้งครรภ์เมื่อไม่พร้อมก็เป็นความทุกข์ที่หนัก  และ  การต้องพะวงเรื่องเรียนขณะที่จิตใจเป็นแบบนั้นก็สาหัสพอกัน  แต่ถ้าผู้ใหญ่รอบข้างเข้าใจเขาจะผ่านไปได้  การหยุดไปก่อนก็ดีในแง่ที่เขาจะได้พักใจ  เตรียมตัวเตรียมใจเป็นแม่ที่พร้อมที่สุด  แต่ก็ต้องการความเข้าใจ  ความช่วยเหลือใกล้ชิดเช่นกัน  ยังไงๆ เราผู้ใหญ่ก็ต้องประคับประคองให้เขาผ่านไปให้ได้  ประเด็นสุดท้าย  ไม่รู้ว่า  โรงเรียนยอมให้เด็กเลือกทางเดินทั้งสองทางหรือไม่  ดิฉันไม่ทราบจริงๆ ค่ะ

ถ้มีบทพูดคุย หรือสัมภาษณ์ มาเล่าสู่กันฟังด้วย ก็ดีสิคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท