โครงการผลิตและพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (1)


โครงการผลิตและพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่กับอาจารย์ wasawat และน้องแผ่นดินที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ในภาพเป็นที่ในเมืองเชียงใหม่เลย แต่ตอนนี้ผู้เขียนและสมาชิกอยู่ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตสะลวง-ขี้เหล็ก ที่นี่อากาศดีมาก



ตอนเช้าอาจารย์ อาจารย์ wasawatพาผู้เขียนไปชมวัดอินทราวาสหรือวัดต้นมะเกว๋น ผู้เขียนเห็นก็จำได้ว่าคือต้นตะขบป่า เป็นวัดที่มีโบสถ์เก่า ศาลาเก่าเป็นมุข ซึ่งค่อนข้างหาดูได้ยากมาก

ผู้เขียนสายตาไปสะดุดกับระฆังอันเล็กที่อยู่นอกโบสถ์มีความรู้สึกว่าสงบและร่มเย็นดี บางครั้งการเดินทางทำให้เราได้เรียนรู้ได้ค้นพบตัวเองหลายอย่าได้มีเวลาค้นหาความต้องการของใจที่เรียกร้องว่าจะทำอะไร เดินทางต่อไปไหน ทำความดีอย่างไร

เรียกว่าเดินทางหาใจของตนเอง ดูเหมือนน้องแผ่นดินจะใช้คำว่า ใช้ใจและศรัทธานำทาง ตอนนี้เริ่มเข้าใจว่าบางครั้งระหว่างทางได้เรียนรู้ได้พบสิ่งที่เรียนรู้มากกว่าจุดหมายปลายทาง

ผู้เขียนชอบดูพญานาคที่เป็นรูปปั้น  ดูเหมือนว่า ในแต่ละท้องที่มีพญานาคที่มีรูปแบบเฉพาะตัวในภาคอีสานก็แบบหนึ่งในภาคเหนือก็แบบหนึ่ง ในภาพดูขลังมากเลยนะครับ

การเดินทางไปแต่ละท้องที่ทำให้รู้ได้ว่าที่ใดเป็นอย่างไร คนที่นั่นนิสัยใจคอเป้็นอย่างไร ในภาพจะพบว่ามีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กับคนเดินทาง มีตุ่มน้ำให้ดื่มกินได้  สมัยก่อนในชนบทจะพบที่หน้าบ้านของคนแต่ละหมู่บ้าน ปัจจบันคงหายากมากแล้ว

ตอนนี้อยู่ที่วิทยาเขตสะลวง-ขี้เหล็กแล้ว  มีกิจกรรมช่วยกันพัฒนานักศึกษาตามโครงการโครงการผลิตและพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศ 

ท่านอธิการ รศ.ดร.ประพันธ์ ธรรมไชย มาเปิดงาน ท่านอาจรย์ชาตรี กล่าวเปิด

นักศึกษาโครงการผลิตและพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศ กำลังอยู่ใกระบวนการทบทวนตัวเอง

นักศึกษาทั้งหมด 41 คน ทำกิจกรรมในกระบวนการกลุ่มการพัฒนานักศึกษา การแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการกลุ่ม  ผู้จัดกิจกรรมจะได้พบกับผู้นำกลุ่มโดยธรมชาติ การวางแผนการแก้ปัญหาจากกลุ่ม 


กิจกรรมแก้ปัญหาชื่อปมมนุษย์ นักศึกษาแก้ปัญหาได้ไว ในตอนท้ายได้ช่วยกันสะท้อนว่าได้เรียนรู้อะไรบ้าง นักศึกษาบอกว่าได้เรียนรู้การแก้ปัญหา การวางแผนร่วมกัน การไว้ใจซึ่งกันและกัน...

กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ นำคนที่ต้องการออกมาเล่าเรื่องว่า ทำไมถึงอยากมาเป็นครู หลายคนบอกว่าพ่อแม่เป็นครู บางคนบอกว่ามีครูที่เป็นตัวอย่างที่ดี บางคนบอกว่ารักเด็ก 555


แล้วจะมาเล่ารายละเอียดนะครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...



หมายเลขบันทึก: 573942เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2014 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2014 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ดีจังครับ น้องนักศึกษาได้รับแรงบันดาลใจกับวิทยากรที่น่ารัก...พญานาคสวย และน่าเกรงขามจังครับ...วัดอินทราวาส ศาลาเก่าแต่ขลังงดงามมากครับ

...... ไปนั้น ...ไปโน้น ... ขยันจังเลยน้องชาย.... ทำงานแล้วน่าสนุกนะคะ ...... อย่าสืมเอา... "คำเมือง" ...  มาฝากด้วยนะคะ ... ท่องมาฝาก 5 คำนะคะ


ในรูปด้านล่างนี้ ...ภาษา "คำเมืองเหนือ" ...  "อู้ว่าจ๊ะไดจ้าว" .... 

ไร้ซึ่งคำบรรยาย
เพราะมากมายในถ้อยคำ
อยากบอกอยากตอกย้ำ
ด้วยลำนำ ... จากดวงใจ

ขอบคุณมาก ๆ ครับอาจารย์ ;)...

โดยส่วนตัว ชอบดูพญานาคเหมือนกัน และชอบฝันเห็นพญานาคอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะครั้งล่าสุด ตัวใหญ่มาก สีเขียวออกทองๆ  ยังติดตาตรึงใจจนถึงทุกวันนี้ เพราะ ภาพที่เห็นในฝันสวยงามเหลือเกิน  ที่ รร. มีรูปปั้นพญานาคหลายตัว มีทั้งที่องค์พระ และบนอาคารเรียน ส่วนตุ่มนำ้้้้้้้้้้้้้้ดื่มนั้น ที่อาคาร วังสังคีต ของ รร. ก็ยังคงใช้แบบนี้ไว้ให้เด็กตักดื่มกินกันค่ะ 

ขอบคุณมากครับพี่ทองหยอด

สบายดีนะครับ

ไร่พี่อยู่แถวไหนครับ

ขอบคุณคุณทิมดาบ

ใช่ครับดูแล้วขลังมาก

ที่ชัยภูมิเป้นอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณพี่เปิ้ล

ขอถามนักศึกษาก่อนว่าเรียกว่าอะไร

555

จะพยายามฝึกนะครับ

ขอบคุณอาจารย์ was ดีใจได้พบอาจารย์

ได้เรียนรู้ไปด้วยเลยครับ

ขอบคุณอาจารย์ Nopparat

มีพญานาคหลายที่เลยนะครับ

ขอให้มีความสุขกับการทำงานครับ

ดีใจที่นักศึกษาอยากเป็นครู...เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ภาพสวยมากค่ะ เหมือนไปเที่ยวด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท