@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

Young Webmaster Volunteer Volumn 1


ywv young webmaster volunteer webmaster

วันนี้ ไปร่วมพิธีปิดงาน Young Webmaster Volunteer ครั้งที่ 1 ที่ TK Park  ดร. สิริกร มณีรินทร์ [ประธานคณะกรรมการสำนักงานอุทยานแห่งการเรียนรู้] มาเป็นเกียรติในพิธีปิดวันนี้ด้วย

YWV [Young Webmaster Volunteer] เป็นโครงการที่เกิดจากคุณอลงกรณ์ กรรมการด้านวิชาการ สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ต้องการจะต่อยอดกิจกรรมจากโครงการฝึกอมรมเด็กรุ่นใหม่ให้เป็นเว็บมาสเตอร์อย่างมืออาชีพ และมีจริยธรรมต่ออาชีพนี้ โครงการที่ว่านั้นคือ Young Webmaster Camp หรือ YMC เป็นโครงการคัดสรรนักศึกษาปี 3-4 มาเข้าค่ายฝึกอบรมเกี่ยวกับการทำเว็บอย่างมืออาชีพ และที่สำคัญอย่างมีคุณธรรม

ส่วนโครงการ YWV นี้ ได้มีการนำพาเว็บมาสเตอร์รุ่นเยาว์ ไปลงพื้นที่พบปะองค์กรที่ทำกิจกรรมเพื่อคนในชุมชนในที่ต่างๆ กัน มีทั้งองค์กรสำหรับเด็ก, สำหรับคนพิการ,  สำหรับชาวบ้านที่แม้แต่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตก็ยังทำไม่ได้ รวมไปถึงชนกลุ่มน้อยต่างๆ หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม คนชายขอบ

เด็กรุ่นใหม่ที่รู้จักคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ตอย่างดีกลุ่มนี้ แทนที่จะใช้เวลาหมกหมุ่นไปแค่กับการ chat ไร้สาระ, เล่นเกมส์ออนไลน์อย่างเสียเวลา กลับมารวมตัวกัน อาสาเป็นอาสาสมัครทำเว็บให้กับองค์กรต่างๆ ทั้ง 18 แห่งอย่างนั้น ถือว่าเป็นการใช้เวลาว่างระหว่างปิดเทอมอย่างประเมินค่าไม่ได้ ถ้าหากไม่มีการริเริ่มโครงการแบบนี้ (โดยได้รับความสนับสนุนด้านเงินทุนจาก TK Park) เราจะไม่มีวันรู้ได้เลยว่า เด็กไทยเราก็มีศักยภาพ มีความปรารถนาดีที่จะร่วมกันจรรโลงสร้างสรรค์สังคมในวิถีทาง ในแนวทางถนัดและความสามารถของตนเองได้

ดีใจ.. ที่วันนี้ก็ได้เป็นร่วมเป็นหนึ่งในโครงการ ได้เห็นความสำเร็จของโครงการ แม้จะขลุกขลักบ้างเพราะเป็นโครงการแรกที่มีการจัดขึ้น และทุกอย่างจะเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับทุกคน ให้รู้จักปรับปรุงแก้ไขเพื่อพัฒนาให้เกิดสิ่งที่ดียิ่งๆ ขึ้นๆ ไปในอนาคต

เมื่อวานนี้พยายามจะ add บันทึกใหม่ลงไป แต่ add ไม่สำเร็จเนื่องจากระบบ error จึงเปิดทิ้งไว้จนเช้านี้ แล้วค่อยมา add ใหม่ค่ะ ดังนั้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามบันทึกนี้ เกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 5 พ.ย. ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 57332เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2006 07:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมอยากจะออกค่ายอาสาครับเพื่อหาประสบการและนำเอาประสบการในการออกค่ายมาจัดตั้งค่ายอาสาที่ร.ร.ของผมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท