ยกเมฆ : ชักแม่น้ำทั้งห้า


คำพูดที่ยกมานี้ต่างกัน ยกเมฆ ค่อนข้างเป็นข้อความที่เป็นลบ ชักแม่น้ำทั้งห้า พูดเพื่อการให้เหตุผลให้เรื่องนั้นๆมีน้ำหนักที่เป็นบวก

เมฆ...คือไอน้ำที่ระเหยขึ้นไปในอากาศ  รวมตัวกันเป็นกลุ่ม  เมื่อกระทบกับความเย็น  เกิดการควบแน่นและตกลงมาเป็นฝน

ดังนั้น  ยกเมฆ  จึงเป็นคำพูดเปรียบเปรยว่า  ไม่มีข้อมูลความเป็นจริง 

การกระทำของการยกเมฆนั้น  เป็นการโกหก  การโกหก  มีหลายระดับ  อาจจะเพียงเพื่อให้งานนั้นสำเร็จลุล่วงไปอย่างง่ายดาย  มักง่ายก็ว่าได้  โดยไม่ได้คำนึงถึงผลเสียที่จะเกิดตามมา 

การยกเมฆในการให้ข้อมูลในแบบสอบถาม  เช่น  อยากได้ข้อมูลอย่างรวดเร็ว   ผู้ตอบแบบสอบถามก็จะพากันยกเมฆ  วันนั้น  เมฆไม่เหลือเลย  ก็มี

อย่าปฏิเสธเลย  ว่าไม่เคย  ยกเมฆ

ชักแม่น้ำทั้งห้า  หมายถึง  การหาเหตุผลมาอ้าง  เพื่อให้เกิดความเชื่อถือ  เพื่อให้หลุดจากความผิด  พ้นจากมลทิน  เรามักจะได้ยินคำพูดนี้เมื่อ  ผู้กล่าวต้องการให้ตนเองพ้นผิด  จึงชักแม่น้ำทั้ง ห้า  มาอธิบายกันยกใหญ่

การชักแม่น้ำทั้งห้ามาสาธยายนั้น  ไม่ใช่เรื่องง่าย  ดังนั้น  การพูดเพื่อให้เห็นเหตุผลนั้น  เป็นไปด้วยความยากลำบาก  เป็นการพูดเพื่อแสดงให้เห็นถึงความยากลำบากได้ด้วย

ยกเมฆ  มีความหมายอย่างหนึ่ง  ที่ค่อนข้างไปในทางลบ

ชักแม่น้ำทั้งห้า  มันยากนัก  อย่าทำผิดจนต้องชักแม่น้ำทั้งห้าเลย  เริ่มต้นทำ  ก็ทำให้ถูกต้อง  จะได้ไม่ลำบาก  ชักแม่น้ำทั้งห้ามาเลย  ซึ่งไม่รู้ว่าแม่น้ำทั้งห้านั้น  มันตื้นเขินหรือยัง  เหตุผลนั้น  มีคนเชื่อถือหรือเปล่า 

คำสำคัญ (Tags): #engreader#บันทึก#diary
หมายเลขบันทึก: 57310เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2006 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอให้มีแปลแบบอังกฤษด้วยนะครับมันจะดีมากเลย ขอบคุณครับ

ดีนะคะ  แล้วทำไมไม่สมัครเป็นสมาชิกล่ะคะ  จะได้ประโยชนืเต็มที่จากที่นี่

ขอบคุณค่ะ

ขณะนี้กำลังเขียนสุภาษิต  หรือ  Proverbs  ซึ่งกำลังออกมาให้เลือกอ่านในบล็อก  เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ติดตามได้ทุกวัน  กำลังเข้มข้นค่ะ
สันติราษฎร์ ภู่ด้าย

ขอขอบพระคุณ ครับ ผมก็โดน คุณครูที่โรงเรียนให้มาหาความหมาย ผมก็ไม่อยากจะตอบสั้นเลยอยากจะ ยกเมฆให้มันเป็นความจริงซึ่ง ผมก็แรกว่า ยกชั้นบรรยากาศแล้วกันนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ  คุณ สันติราษฎร์ ภู่ด้าย

  • ขอเรียนถามคุณว่า...คุณเข้ามาใน google  ใช่ไหมคะ   จึงมาพบเว็บไซต์นี้

ดีใจที่เป็นประโยชน์ค่ะ

สันติราษฏร์ ภู่ด้าย
คือ ผม เข้า google ครับแต่ตอนนี้ถ้าผมจะถามอะไรเกี่ยวกับภาษาไทยก็ได้โปรดตอบคำถามเพื่อชี้ทางด้วยนะครับ ผมเรียน วิทย์ คณิต เลยไม่ค่อยเก่งเรื่องนี้เท่าไหร่ ตอนนี้ ผมเตรียมตัวจะ ass เข้ามหาลัยแล้วครับ ขอขอบคุณทุกคำตอบของอาจารย์นะครับ
  •  ยินดีกับบันทึกนี้  ที่มีสถิติการอ่านมากที่สุดในบล็อกนี้..ในคราวครบ 2000 บันทึกของครูอ้อย

โหว  โว  เหย่  เหย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท