After Action Review การจัดงาน ตลาดนัดความรู้ (KM)และ CQI


AAR

After  Action  Review งานตลาดนัด KM และ CQI

ดิฉันขอทำAARงานตลาดนัดKMและCQI ฉบับย่อค่ะ

1. สิ่งที่คาดหวัง     จัดงานทำบุญวันเกิดที่ทุกคนมาร่วมงานทั้งเจ้าหน้าที่ปัจจุบันและคนที่เกษียณแล้ว     มีผลงาน ที่หน่วยงานต่างๆมาแสดง     เจ้าหน้าที่ได้มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกันทำให้เกิดความสามัคคี     เจ้าหน้าที่ทุกระดับมีโอกาสเท่ากันที่จะนำเสนอสิ่งดีๆที่ตนเองทำแต่ไม่มีเวทีให้แสดงมาแสดงให้ผู้อื่นทราบถึงความสามารถ   ผู้บริหาร, แพทย์, พยาบาลและเจ้าหน้าที่อื่นๆรู้จักกันมากขึ้นจากการทำกิจกรรมร่วมกัน  สามารถทราบความสามารถพิเศษที่ซ่อนอยู่ในแต่ละคนเมื่อมีโอกาสแสดง  อยากให้คนรู้จัก KM คืออะไรโดยไม่ต้องอบรมแบบเดิมๆ 

2.  สิ่งที่ได้มา       ได้มาตามที่ตั้งใจไว้ 

    สิ่งที่ได้มากกว่าความคาดหวัง   ท่านอธิบดีมาร่วมทำบุญและเดินชมงานและ booth ต่างๆโดยที่  แจ้งว่าจะไม่มา     ท่านรองอธิบดี น..กิตติที่เป็น CKO กรมยอมนั่งฟังเรื่องKM   โดยมีหมอศุภมิตร หมอแก้ว  หมอนันทา  และดิฉันพูดทำให้หมอศิริศักดิ์ต้องนั่งฟังด้วย     ความรู้จากหมอนันทาคงทำให้เราชาวกรมคร เข้าใจมากขึ้น      คุณหมอทวีทองจากสถาบันโรคทรวงอกมาร่วมงานและให้คำแนะนำ     ข้อเสนอบางอย่างของการนำเสนอเป็น R2R สามารถนำมารายงานได้เช่นงานติดตามผู้ป่วยมาตรวจ Pap smear    ...ส่งทีมมาจับภาพทำให้ดิฉันภูมิใจที่เห็นความสำคัญ   และยังให้เกียรติมีจดหมายเชิญให้หน่วยงานจุลชีวะและงานห้องผ่าตัด ไปร่วมงานKMในเดือนธันวาคมนี้   มีคนฟังในห้องประชุมค่อนข้างมากและไม่มีใครหลบกลับก่อน   ซึ่งแสดงถึงความน่าสนใจของการจัดงาน   สิ่งที่ได้น้อยกว่าความคาดหวัง   

3. สิ่งที่ได้น้อยกว่าความคาดหวัง  ไม่มี

4. ทำไมถึงแตกต่าง     ท่านรองกิตติและนายแพทย์จรูญช่วยเชิญท่านอธิบดีให้และสามารถพาท่านหลบจากภารกิจอื่นมางานที่สถาบันจากการขอร้องของดิฉัน     คณะกรรมการจัดงานทางวิชาการเป็นกลุ่มที่มีประสิทธภาพสูงทั้งตัวประธาน   หมอประพาฬรัตน์  หมอรุจนี  คุณ สุนันทา หนูเล็ก ศุภลักษณ์ และคณะทำงานทุกๆท่านที่ดิฉันยังไม่ได้เอ่ยนาม     ทำให้ได้ความคิดใหม่ๆ ในการจัดงาน   ทั้งจังหวะ  เวลา   พิธีกร   คณะกรรมการให้คะแนน     และพิธีกรในแต่ละวันทำให้เห็นความสามารถของชาวบำราศที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน

 5 ถ้าการจัดครั้งต่อไปจะทำอะไรเพิ่มเติม      

            จะเตรียมงานประมาณ 6 เดือนก่อนวันงาน     ประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึงกระทรวง   สาธารณสุข     เชิญหน่วยงานอื่นมาเสนอผลงาน     มีเอกสารที่เป็นข้อสรุปแจกผู้มาลงทะเบียน     และจะหารางวัลที่เป็นแรงจูงใจให้มากกว่านี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 57308เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2006 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้ามาขอความรู้ การจัดบล๊อก ลปรร ของท่าน มีความประทับใจในการขับเคลื่อนงาน

การใช้ วิธีการ AAR ในการประเมินผลกิจกรรม สามารถทำให้เห็นผลลัพย์ในมิติอื่นๆที่ไม่เคยอยู่ในความสนใจมาก่อน

แต่เดิมเคยสรุปงาน โดยสรุปจาก 5 ประเด็น เช่น AAR แต่ทำแบบไร้การอ้างอิง

เมื่อ AAR เป็นหลักการที่เผยแพร่ได้โดยมีการอางอิง จึงเป็นที่น่ายินดี และน่าเผยแพร่ เพื่อ จะได้ ทำ ได้ทบทวน และได้คิดอย่างเป็นระบบ เพื่อการพัฒนางานในครั้งต่อไป

ยินดีที่ได้มาเรียนรู้

 

 

ขอบคุณที่ให้กำลังใจและมา ลปรรค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท