ศัตรูที่ร้ายคือความคิด : ถอดชีวิตจากศัตรู


คนคือหนึ่งในความหลากทางชีวภาพ คนก็มีกำลังเหมือนกับสัตว์ทั่วไป ตลอดถึงมีวิธีการที่ชาญฉลาดมากกว่าสัตว์ทั่วไป ดังนั้นในบางสิ่งจึงไม่แตกต่างกันระหว่างคนกับสัตว์ แต่สิ่งที่คนมีเหนือกว่าสัตว์ (น่าจะอย่างนั้น) นั้นคือความคิด

คนคือหนึ่งในความหลากทางชีวภาพ คนก็มีกำลังเหมือนกับสัตว์ทั่วไป ตลอดถึงมีวิธีการที่ชาญฉลาดมากกว่าสัตว์ทั่วไป ดังนั้นในบางสิ่งจึงไม่แตกต่างกันระหว่างคนกับสัตว์ แต่สิ่งที่คนมีเหนือกว่าสัตว์ (น่าจะอย่างนั้น) นั้นคือความคิด

วันนี้นักศึกษาท่านหนึ่งเข้ามาเล่าให้ฟังถึงเรื่องราวที่เขาไม่ได้เข้าเรียนในชั้นเรียนในระยะหนึ่งที่ผ่านมา จริงๆแล้ววันนี้ก็ยังไม่หายดีนัก แต่กังวนเรื่องการเรียนเนื่องจากภาคการศึกษานี้เป็นภาคการศึกษาสุดท้าย

เขาเล่าให้ฟังว่า ที่ผ่านมาที่ไม่ได้มาเรียนนั้นเนื่องจากต้องเข้าโรงพยาบาล (จริงๆ แล้วเพื่อนของนักศึกษาได้บอกให้ผมทราบตั้งแต่ก่อนนั้นแล้ว) สาเหตุที่ต้องเข้าโรงพยาบาลก็เพราะถูกทำร้าย เขาเล่าให้ฟังอีกว่า วันที่ถูกทำร้ายนั้นเหมือนกับในหนังเลย เขาขับรถจักรยานยนต์พร้อมกับลูกสาวตัวน้อยซ้อนท้ายเพื่อเข้าซอยจะกลับบ้าน ก่อนจะเลี้ยวเข้าซ้อย มีคนโบกมือเรียกให้จอดและทำทีมาถามว่า ซอยนี้คือซอย.....ใช่หรือไม่ เมื่อเขาตอบว่าใช่ อีกห้าคนที่เหลือซึ่งอยู่ที่รถก็ลงมารุมทำร้ายเขา สิ่งแรกที่โดนคือคนที่ถามได้ชกเขาที่กรามก่อนเลย เขาไม่รู้จะปัดป้องอย่างไรเพราะสิ่งที่คิดตอนนี้คือ "เสียงลูกร้องว่าอย่าทำพ่อ" เขาห่วงลูกมาก ชั่วพริบตาหนึ่งชาวบ้านแถบนั้นก็ออกมาดู ที่ออกมาเพราะได้ยินเสียงเด็กร้อง กลุ่มผู้ทำร้ายจึงรีบวิ่งขึ้นรถและขับหนีไป

เขาถูกรถร่วมกตัญญูนำส่งโรงพยาบาล ตอนนั้นไม่รู้สึกเจ็บอะไรเลย ใครพูดอะไรบ้างก็จับความไม่ได้และจับไม่ได้ว่าพูดอะไรกับใครบ้าง หมอเย็บ ๓๗ เข็ม กรามหัก หัวแตก คิ้วแตก ฯลฯ ทุกอย่างดูเหมือนจะสาหัส การรักษาไม่นาน หลังจากที่ทบทวนว่าเราไปทำอะไร ที่ไหน ทำอย่างไร ทำไมจึงเกิดเรื่องนี้ และพบว่า น่าจะเกิดจากคนๆหนึ่ง นั้นคือลูกน้องของเขาเอง ที่สั่งให้กลุ่มบุคคลมาทำร้าย ลูกน้องคนนี้เขาทุจริตในหน่วยงาน ทางผู้จัดการจึงหาวิธีการจากที่เคยเข้ากะค่ำ เป็นเข้าเช้าตลอด เพื่อป้องกันการทุจริต ลูกน้องผู้นี้คิดว่า เขาแกล้ง .......

เมื่อได้สติ สิ่งที่คิดคือ เมื่อทำฉัน ฉันก็จะทำแก ญาติพี่น้องต่างเตรียมอาวุธมาเพื่อจะปลิดชีพผู้สั่งให้ทำ สิ่งหนึ่งที่เมียบอกคือ อย่าไปทำเลย มันไม่คุ้ม เขาทำเรา เราไปทำเขา เขาก็มาทำเรา อยู่อย่างนี้ไม่รู้จักจบสิ้น" เขาบอกว่า ใจหนึ่งเขาคิดถึงอาจารย์ที่สอนวิชานี้มาก (น่าจะพูดจริง) แต่โทรเท่าไรก็โทรไม่ติด (เบอร์ที่ทำงาน) เมื่อติดแล้วก็ทราบว่า อาจารย์ไม่อยู่ (ไปปัตตานี) แต่ใจที่มันต้องการมากคือการตอบแทนด้วยเรื่องร้ายกับผู้ที่ทำร้ายมา ความคิดตอนนั้นมันว้าวุ่น มันเจ็บลึก มัน........บอกไม่ถูก แต่ถ้อยคำของภรรยาดูจะมีอิทธิพลมาก

วันนี้ได้เรียนความจริงของชีวิตในทัศนะของพุทธศาสนา เห็นอะไรบางอย่างที่เพิ่มเข้ามา "หยุดที่เรานั่นแหละดีแล้ว" ซึ่งต้องต่อสู้กับความคิดเคียดแค้นที่ฝังลึกนั้นออกไปแม้มันจะยากแสนยาก

คำสำคัญ (Tags): #ปรัชญาชีวิต
หมายเลขบันทึก: 57272เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2006 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท