pr_kpru
งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

เรื่องเล่าจากต่างแดน : Fish


นักศึกษาไทย ได้ชื่อว่ามาจากดินแดนแห่งรอยยิ้ม เข้าไปตีสนิทสอบถามวิธีตกว่าเป็นฝีมือล้วนๆ หรือว่าใช้มนต์ดำเรียกปลาเหมือนสังข์ทอง

เรื่องเล่าจากต่างแดน  (ตอนที่ 10 ) 

ตอน  Fish 

โดย...ประดิษฐ์  นารีรักษ์         

          เมื่อฤดูฝนที่ผ่านมาก็ประมาณเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมที่เมืองเชนไนฝนตกหนักมาก ว่ากันว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นนานหลายสิบปีแล้ว  จึงเป็นเหตุทำให้น้ำท่วมหลายพื้นที่  การจราจรติดขัดมากโดยเฉพาะในตัวเมือง ชาวบ้านชาวเมืองเดือดร้อนไปตามๆ กัน รัฐบาลประจำรัฐ   ต้องนำเครื่องบรรเทาอุทกภัยออกมาช่วยเหลือกันยกใหญ่ จนเกิดมีโศกนาฏกรรมที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น   สองครั้งสองครา  คือ  การเหยียบกันตายเพราะแย่งกันรับของแจก  เมื่อน้ำท่วมสิ่งที่ตามมากับน้ำก็คือปลา เท่าที่เห็นก็มี ปลาหมอ (climbing fish) ปลาช่อน (snaked-head fish) ปลาไน (Chinese carp) ปลาซิว (small carp)        ปลาตะเพียน (dace) ปลาดุก  (catfish) เป็นต้นวันหนึ่งผมกับเพื่อนขับมอเตอร์ไซไปมหาวิทยาลัย เห็นทั้งเด็กและผู้ใหญ่นั่งตกปลาอยู่ริมตลิ่ง แปลกใจจริง ปลากินเหยื่อเอา กินเหยื่อเอา  ผมจึงนั่งคำนวณดูเวลาที่พรานเบ็ดกระตุกปลาขึ้นจากแม่น้ำ แต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 10 วินาที เท่านั้นเอง จึงสรุปตามสมมติฐานได้ว่า ปลาอยู่ในแม่น้ำเยอะมาก  เสร็จธุระจากมหาวิทยาลัยผมและเพื่อน ก็เป็นพญาเหยี่ยวคาบข่าวไปเล่าสู่เพื่อนคนอื่น ๆ ฟัง

·       บางคนตื่นเต้น จนวางแผนโดดร่ม(ขาดเรียน)ในวันรุ่ง

·       บางคนถึงกับชวนมาที่แม่น้ำในขณะนั้น 

·       บางคนวางแผนไว้ล่วงหน้าแล้วว่า ไม่ทอด ก็ย่าง ล่ะวะ

          รุ่งเช้าพอตะวันเริ่มทอแสง ผมและเพื่อนอีกคนในฐานะผู้นำทาง อาสาพาเพื่อนๆ ไปที่แม่น้ำ พอได้เบ็ด คันเบ็ด พร้อมเหยื่อ ทุกคนทำท่าทะมัดทะแมงเหมือนกับว่าเป็นเซียน บ้างก็ถามหากระสอบสำหรับใส่ปลากลับห้องพัก บ้างก็ถามว่าใครจะเป็นเจ้าภาพเย็นนี้แต่หย่อนเบ็ดลงแม่น้ำเป็นเวลา 1 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่มีวี่แววว่าปลาจะกินเหยื่อ ดูใบหน้าแต่ละคนเริ่มส่ออาการท้อ บางคนเริ่มบ่นว่าหิว เพราะไม่ได้กินข้าวเช้ามาเหตุเพราะตื่นเต้นจัด  แต่พอมองไปที่พรานเบ็ดตัวจริงเสียงจริง เขาก็ยังตกได้เหมือนเดิมและบางครั้งกระตุกขึ้นทีละสองตัว และขอดูปริมาณที่เขาตกได้ หนึ่งกระสอบเต็มๆแล้ว...ครับนักศึกษาไทย ได้ชื่อว่ามาจากดินแดนแห่งรอยยิ้ม เข้าไปตีสนิทสอบถามวิธีตกว่าเป็นฝีมือล้วนๆ หรือว่าใช้มนต์ดำเรียกปลาเหมือนสังข์ทองตามวรรณคดีไทย  พอทราบถึงเคล็ดลับและกลวิธีที่ได้เรียนจากสถานการณ์จริง ก็นำมาปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทันทีทันใด .....แต่ปลาก็ยังไม่ยอมกินเหยื่อ.......สุดท้ายจึงตกลงปลงใจร่วมกันว่า พวกเราซื้อเขาดีกว่า เน๊อะ

........................................................................ 

เกร็ดความรู้

ปุจฉา...คำว่า Fish เป็นเอกพจน์หรือพหูพจน์?

วิสัชนา..... เป็นได้ทั้ง เอกพจน์และพหูพจน์ 

เช่นประโยคว่า I buy a fish from the market. (ฉันซื้อปลาหนึ่งตัวมาจากตลาด)I buy a lot of fish from the market. (ฉันซื้อปลาเยอะแยะเลยมาจากตลาด)ส่วนคำว่า Fishes ส่วนมากจะใช้ในความหมายว่า ปลาหลายชนิด เช่นประโยคว่าI buy two kinds of fishes from the market. (ฉันซื้อปลาสองชนิดมาจากตลาด)

หมายเลขบันทึก: 57245เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2006 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ต้องดูว่าพรานปลาใช้เหยื่ออะไร
  • ตกบริเวณไหนครับ
  • ขอบคุณมากครับ

ช่วงที่ผมอยู่ในเมืองพาราณสี...ก็ซื้อปลามาแกงส้มครับ...เขาเรียกเป็นภาษาท้องถิ่นว่า...มัจฉรีย์...จากโปกขรา...คือปลามาจากสระ...เรากลัวว่าเขาจะเอาปลามาจากแม่น้ำคงคาที่มันกินศพครับ...

ขอบคุณครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท