5ส ทป.


สิ่งที่ได้มานั้น ดิฉันก็ว่า คุ้ม นะคะ เพราะเราได้มาดูด้วยกันว่า เรามีของที่ใช้ได้ ใช้ไม่ได้ และจะจัดระบบระเบียบร่วมกันอย่างไร

 

Healthy Work Place ... เป็นนโยบายที่ hot hit ในช่วงนี้ของกรมอนามัยนะคะ ทป. ก็ด้วย ... เรากำลังทำ 5ส กัน

เขาๆ พูดกันว่า ...

  • ทำ 5ส พอดีไม่ต้องทำงานกัน
  • แล้วเราจะเอาของไปไว้ที่ไหนกันนี่
  • อะไรกัน ของส่วนตัว เอาไว้ที่ทำงานไม่ได้หรือ
  • เฮ้ย บนโต๊ะทำงานไม่ให้ไว้เครื่อง คอมฯ แล้วจะเอาไปไว้ที่ไหน ที่ตั้งก็ไม่มี งานก็ต้องทำ
  • ของกระจุกกระจิกวางบนโต๊ะไม่ได้เหรอ
  • ไม่มีตู้ใส่ แล้วเราจะเอาไปไว้ที่ไหนล่ะ
  • โมเดลฟันน่ะ เอาไปไว้ในตู้ด้วยได้มั๊ย
  • ขวดเก่าๆ นี่ เอาไว้ที่ไหนดี
  • "เสาให้" นี่ต้อง มีหัวข้อของข่าวด้วยหรือ
  • หลอดไฟเสียต้องซ่อมหรือเปล่า
  • .....

อู๊ย สารพัดจะพูดละคะ ... แต่เราก็ทำ

ตัวดิฉันเอง ทำ 5ส มาหลายวันแล้ว (ทำวันละนิดๆ หน่อยๆ) ตอนเช้าเข้าที่ทำงาน และก่อนกลับบ้าน ถือเป็นการคลายเครียด ... ก็ได้รู้ละค่ะ ว่า เออ แล้วเราเก็บอะไรเอาไว้บ้าง บางอย่างก็ไม่ได้หยิบออกมาใช้เป็นหลายๆ ปี ...

มาเมื่อวานนี้ พอดีมีประชุม เช้า 1 รอบ บ่าย 1 รอบ ... โอโฮ กลับมา ดูที่ ทป. คึกคักกันมาก ... เขาทำ 5ส กัน โดยไม่ได้บอกกล่าว หรือสั่งการใดๆ บรรยากาศคึกคักกันมากๆ เลย ... หมอ หมอ เอาอันนี้ไว้อย่างนี้ดีมั๊ย ... เรารวมสื่อมาอยู่ด้วยกันดีมั๊ย ... สื่อชำรุดเอาเก็บไว้ หรือทำอะไรดี ... ก้อ ทั้งเมา และสนุกปนกัน

แต่ ... สิ่งที่ได้มานั้น ดิฉันก็ว่า คุ้ม นะคะ เพราะเราได้มาดูด้วยกันว่า เรามีของที่ใช้ได้ ใช้ไม่ได้ และจะจัดระบบระเบียบร่วมกันอย่างไร ... ดิฉันก็ไม่ได้คาดว่า จะสวยเลิศเลอแต่อย่างไร แต่เราก็ได้มาทำงานร่วมกัน สร้างความสัมพันธ์ในกลุ่มมากขึ้นละค่ะ

คุณๆ ละค่ะ ... วันนี้ คุณทำ 5ส แล้วหรือยัง 

 

หมายเลขบันทึก: 57232เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2006 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • ประโยชน์ที่ได้จากการทำ 5 ส มีมากมายเกินกว่าที่เราคิดค่ะ 
  • การสะสางใหญ่ หรือ big cleanning day ก็เป็นเรื่องสำคัญค่ะ พนักงานทุกคนจะรู้จักการทำงานเป็นทีม  พนักงานมีความรู้สึกผ่อนคลายจากการทำงาน  การสะสางครั้งใหญ่ยังได้สิ่งของที่เป็นประโยชน์หลายอย่างกลับมาใช้อีก
  • มีข้อมูลพื้นฐานในการทำ 5 ส มาฝาก ลองเข้าไปอ่านก็ได้นะคะ ประสบการณ์ 5 ส ที่ญี่ปุ่น ตอน2 ตอน 3   ทำ 5 ส แล้ว องค์กรสดใส พนักงานเข้มแข็งค่ะ  ขอให้กำลังใจกรมอนามัยค่ะ

 

ขอบคุณคุณอ้อมากค่ะ

5ส ที่นี่กำลังคึกคักกันมาก เราทำกันบนพื้นฐานของความสุข การได้รื้อ ได้ค้น ได้รู้ ว่าของที่มีอยู่นั้นมันมีมานานแค่ไหนแล้ว ได้มาประยุกต์ ปรับใช้ และปรับเปลี่ยน

ผลของ 5ส คงไม่คิดว่าจะผ่านเกณฑ์หรอกค่ะ แต่ได้สิ่งที่เหนือกว่าได้ ก็คือ ทุกคนมีความร่วมมือร่วมใจกันเป็นครั้งแรกของที่นี่ละค่ะ

ขออนุญาตนำเรื่องราวดีๆ ของอาจารย์ไปพิมพ์เผยแพร่ให้ทุกคนได้อ่านต่อนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท