บันเทิง และการศึกษาในซีดีจันทรา


มีทั้งหมด 29 โปรแกรม แบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม คือ Office, Internet, Utilities, Education, Web Development, Multimedia, Graphics และ Entertainment
ในซีดีจันทราที่แจกจ่ายฟรีให้ประชาชนชาวไทยโดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ มีทั้งหมด 29 โปรแกรม แบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม คือ Office, Internet, Utilities, Education, Web Development, Multimedia, Graphics และ Entertainment การนำเสนอในบทความนี้เน้นโปรแกรมด้านกราฟฟิก และการศึกษา สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม หรือดาวน์โหลดโปรแกรม เข้าไปที่ thaiopensource.org หรืออ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่ thaiall.com/article/chantra.htm
เครียด กินเหล้า เป็นวิธีแก้ปัญหาของคนบางกลุ่ม แต่ในกลุ่มนักคอมพิวเตอร์ หรือเยาวชนรุ่นใหม่ที่ห่างไกลสุรา มักแก้ปัญหาจากความเครียดด้วยการเล่นเกมออนไลน์ คุยผ่านเอ็มเอสเอ็นกับคนแปลกหน้าแก้เหงา แม้ไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับระบายความเครียด แต่ก็ดีกว่าเอาเงินของครอบครัวไปซื้อสุราดื่มแน่นอน เลือกเล่นเกมในซีดีจันทราก็เป็นทางออกหนึ่งของการแก้เครียด คือ Lbreakout เป็นเกมอาเขตที่แข่งด้านความไวคอยควบคุมไม้กระดานรับลูกบอลพิเศษที่ตกลงมาดังห่าฝน และเด้งขึ้นไปทำลายอิฐจนหมด ส่วน Tux Racer เป็นเกมที่ผู้เล่นสวมบทบาทนกเพนกวินไถลลงภูเขาหิมะ หลบหลีกสิ่งกีดขวางจนถึงเส้นชัย ส่วน Super TUX เป็นเกมคล้ายมาริโอที่ผจญภัยในแดนน้ำแข็ง เมื่อกินก้อนน้ำแข็งแล้วจะตัวโตขึ้น พร้อมสามารถยิ่งลูกไฟ ผู้เขียนไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมนี้เพราะในเครื่องมีเกมมาริโออยู่แล้ว ไม่รู้จะลงไปทำไมอีก
สำหรับนักเรียนที่ว่างจากการเรียนที่โรงเรียน หรือเรียนพิเศษตามโรงเรียนกวดวิชาสามารถหาความรู้เสริมจากโปรแกรมในซีดีได้ เช่น Tux Math เป็นโปรแกรมเกมฝึกคำนวณที่น่าตื่นเต้น มีนกเพนกวินทำหน้าที่รักษาเมืองจากโจทย์คณิตศาสตร์ที่ตกลงมา ถ้าหาคำตอบไม่ทันก็จะรักษาเมืองไว้ไม่ได้ ส่วน Tux Typing เป็นโปรแกรมสอนพิมพ์ดีดไทยสำหรับเด็กมีหลายระดับให้เลือก ช่วยเสริมทักษะในการใช้คีย์บอร์ด ด้วยเกม ภาพการ์ตูน และเสียงประกอบ ส่วน Gcompris เป็นโปรแกรมที่เหมาะสำหรับเด็กอายุ 2 ถึง 10 ปี ได้ทำกิจกรรมมากมาย เช่น หัดใช้คอมพิวเตอร์ ขับเรือดำน้ำ ฝึกคิดเลข เล่นปริศนา ฝึกภาษาอังกฤษ และหัดวางแผน เป็นต้น
สำหรับผู้ที่สนใจในการวาดภาพดิจิทอล มีโปรแกรมให้เลือก 2 แบบ คือ GIMP เป็นโปรแกรมจัดการรูปภาพที่มีความสามารถสูง เหมาะสำหรับรูปถ่ายดิจิตอล ออกแบบกราฟิกสำหรับเว็บ และแปลงไฟล์เป็นต้น ส่วนInkspace เป็นโปรแกรมวาดภาพแบบเว็กเตอร์ 2 มิติ เช่น ลายเส้นโดราเอมอน หรือลายไทย เป็นต้น ใช้รูปแบบมาตรฐานของ W3C ที่ชื่อ SVG(Scalable Vector Graphics) ซึ่งใช้ XML นิยามวัตถุเช่น Point, Path, Shape และมีสี แบบอักษรเป็นสไตล์ของวัตถุ โปรแกรมที่ยอดเยี่ยมอีกโปรแกรมหนึ่งคือ PDFCreator จำลองตนเองเป็นเครื่องพิมพ์ เมื่อสั่งพิมพ์ออกไปสามารถเลือกจัดเก็บแฟ้มเป็น .PDF หรือ .PNG ได้ ผู้เขียนใช้สำหรับพิมพ์เว็บเพจเป็นภาพ ทำให้เว็บเพจที่ยาวมากอย่าง manager.co.th หรือ thaiall.com ถูกจัดเก็บในแฟ้มภาพเพียงแฟ้มเดียวได้
คำสำคัญ (Tags): #กศน#it#article
หมายเลขบันทึก: 57223เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2006 07:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ได้แวะมาเรียนรู้กับอาจารย์บุรินทร์ และถือโอกาสมาทักทายในฐานะพันธมิตรที่ร่วมประชุมกันที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เรื่องไอซีทีกับกศน. สดๆ ร้อน ๆ ผมเพิ่งเดินทางกลับที่ตั้ง และบังเอิญพบที่ gotoknow ฉับพลันที่เปิด ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์มุ่งมั่นสร้างงานที่จะเป็นตำนานชีวิตของคนสร้างงานสานความรู้สู่ไอซีที ที่ยังประโยชน์ต่อคนรุ่นหลังต่อไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท