ความเหมือนที่แตกต่าง "ตลาดนัด KM และ CQI & มหกรรมคุณภาพ"


"การได้แชมป์นั้นว่ายากแล้ว แต่การรักษาแชมป์ยากยิ่งกว่า"

          สถาบันเราได้มีการจัดงานมหกรรมคุณภาพมาแล้ว 4 ครั้ง ในปี 2546 และ 2547 = ปีละ 1 ครั้ง, ปี 2548 = 2 ครั้ง เนื่องจากนโยบายของสถาบันมุ่งมั่นให้มีการพัฒนาคุณภาพการบริการสู่การรับรองเป็นโรงพยาบาลคุณภาพ (HA = Hospital Accreditation) ดังนั้น เราจึงจัดโครงการฝึกอบรม & สัมมนาต่างๆ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เพื่อให้องค์ความรู้และแนวทางในการพัฒนางานประจำแก่บุคลากร เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริการของสถาบันอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง มีการทำงานเป็นทีม และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

          เราผ่านการประเมินเพื่อรับรอง HA & HPH (Health Promoting Hospital) คือ โรงพยาบาลคุณภาพและโรงพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพ เมื่อเดือนมีนาคม 2549 ซึ่งเราจะต้องรักษาระดับคุณภาพไว้ให้ได้อย่างต่อเนื่องดังคำกล่าวที่ว่า "การได้แชมป์นั้นว่ายากแล้ว แต่การรักษาแชมป์ยากยิ่งกว่า" เราจึงต้องมีกิจกรรมที่ส่งเสริมให้บุคลากรได้แสดงออกถึงศักยภาพในการคิดค้นนวตกรรมต่างๆ  

 

          ในปีนี้ท่าน ผอ. ได้เปิดเผยกลยุทธ์การนำ KM มาใช้ในการพัฒนางานอย่างเป็นทางการ (แต่เดิมใช้อยู่แล้ว แต่ยังไม่เผยโฉมเป็นทางการ เนื่องจากเกรงว่าลูกน้องจะเครียด เพราะที่ผ่านมามีทั้ง HA, HPH, BSC, Logic Model, HIVQUAL, Comptency, PMQA.......ฯลฯ อะไรจะมากมายขนาดนั้น)

          เมื่อเปิดเผยโฉมอย่างเป็นทางการ ทำให้เกิดแนวคิดในการจัดงานตลาดนัดการจัดการความรู้ (KM) และ CQI ขึ้น ซึ่งเราจะต้องจัดงานมหกรรมคุณภาพประจำปีอยู่แล้ว จึงเข้าล็อคลงตัวพอดี ได้มีการเสนอตั้งชื่องานในการประชุมและได้ชื่องานดังกล่าว กำหนดให้จัดในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันเกิดของสถาบันด้วย (วันเกิดของสถาบัน คือ วันที่ 2 พฤศจิกายน ของทุกปี) ถ้านับตั้งแต่เปลี่ยนเป็นสถาบันก็จะครบรอบ 4 ปี แต่ถ้านับจากก่อตั้งโรงพยาบาลตั้งแต่ปี 2503 ก็จะครบรอบ 46 ปี 

          สิ่งที่เหมือน คือ การนำเสนอผลงานพัฒนาคุณภาพการบริการของบุคลากรสถาบันบำราศนราดูร, ความร่วมมือ ร่วมใจ กันของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานในการพัฒนางาน รวมทั้งการนำเสนอผลงาน

          สิ่งที่แตกต่าง คือ รูปแบบการนำเสนอผลงาน ซึ่งมีทั้งในห้องประชุมและภาคสนามที่มีการสัมภาษณ์ผู้ร่วมงานและ Booth ต่างๆ, มีผลงานพัฒนาคุณภาพงานของ PCT ทั้ง 4 ทีม,  มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศใหม่ๆ เข้ามาใช้ในการนำเสนอผลงาน, ความสนใจในการเยี่ยมชมหรือการร่วมงานของบุคลากรทั้งภายนอกและภายในที่มีจำนวนมาก ซึ่งให้ความสนใจทั้งในห้องประชุมและนอกห้องประชุมที่เรียกว่าตลาดนัดความรู้ และสุดท้าย คือ การรายงานผลการจัดงานที่สื่อสารให้บุคลากรทั้งภายในและภายนอกสถาบันทราบด้วย ติดตามได้ที่ BLOG BAMRAS INSTITUTE ค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 57214เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2006 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอบคุณมอมที่ช่วยสรุปให้และเติมเต็มในส่วนที่ขาดไปจากรายงานอื่นๆค่ะ
  • ขอต่อยอดความแตกต่างค่ะ
  • ปีนี้ผลงานCQI มีการเชื่อมกันระหว่างหน่วยงานมากขึ้น สงสัยว่าน้ำตาลไม่ขาดตลาด... อิอิอิ
  • เจ้าหน้าที่ที่อยู่ประจำบูทมีความกระตือรือร้น  มีการแข่งขันเรียกลูกค้าเป็นที่สนุกสนาน ครึกครื้นดีมาก ๆ เลยค่ะ

ปกติเราจะขาด "น้ำตาล" ในการเชื่อมโยงจริงๆ ครั้งนี้คงเป็นแบบ "น้องเล็ก" ว่านั่นเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท