พืชอาหารของผึ้งกัดใบชนิดที่๓๗


พืชอาหารของผึ้งกัดใบชนิดที่๓๗คือมะลิลา 

พืชอาหารของผึ้งกัดใบชนิดที่๓๗คือมะลิลาชื่อวิทยาศาสตร์คือJasminum sambac วงศ์ Oleaceae (L.)Aiton ลักษณะทางพฤกษศาสตร์เป็นไม้พุ่มกึ่งเลื้อย สูง ๑๕-๒๕ซม. ใบออกตรงข้าม รูปไข่กว้าง ๓.๕-๔.๕ซม. ยาว ๔-๗ซม. ปลายแหลม โคนมน ก้านใบสั้น มี ๓ใบใน ๑ข้อ ดอกสีขาว กลิ่นหอมแรง ออกเดี่ยวหรือออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ใช้ทำเป็นน้ำลอยมะลิ ใช้ทำเป็นขนมไทย

(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/8/83/Thai_market_sweets_01.jpg/350px-Thai_market_sweets_01.jpg9July2014)

มะลิลามีชื่อพื้นเมืองอื่นอีกดังนี้: ข้าวแตก (เงี้ยว แม่ฮ่องสอน) เตียมูน (ละว้า เชียงใหม่) มะลิ (กลาง) มะลิขี้ไก่ (เชียงใหม่) มะลิซ้อน (กลาง) มะลิป้อม (เหนือ) มะลิลา (กทม.,กลาง) และ มะลิหลวง (แม่ฮ่องสอน)

การพิจารณาว่าใบของมะลิลาเป็นพืชอาหารของผึ้งกัดใบ ให้ดูที่การกัดใบของแมลงชนิดนี้เป็นวงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ๑๐ มิลลิเมตร (ดูภาพ) ใบที่เลือกกัดจะเป็นใบที่ ๒-๓ จากยอด มักจะกัดเป็นวงโดยไม่ผ่านเส้นกลางใบ หากต้องการกัดให้วงใหญ่กว่า ๑๐มิลลิเมตรจะกัดเป็นวงรีโดยไม่ผ่านเส้นกลางใบ ใบหนึ่งจะกัดไม่เกิน ๖วงหากเลือกต้นใดก็จะกัดต้นนั้นไปเกือบหมดทั้งต้น หากไม่ถูกรบกวน บางครั้งจะเห็นว่าการกัดใบไม่หลุดออกไปเป็นวงนั้นสาเหตุจากการถูกรบกวนหรือฉีดยาฆ่าแมลง ยังพบว่าใบมะลิซ้อนซึ่งปลูกห่างกันไม่เกิน ๑เมตร ผึ้งกัดใบได้กัดเลย สถานที่สำรวจ หมู่บ้านถุงทองวิลล่า หมู่๓ ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

บ้านสมุนไพร ODD

e-mail:[email protected]

หมายเลขบันทึก: 572068เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2014 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2014 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท