ไปดู..ไปดู..ตลาดนัดความรู้และCQI สถาบันบำราศฯกันเถอะ ตอนที่ 2


การจัดการความรู้และการพัฒนาทุกเรื่องทุกอย่างจึงมุ่งไปที่ลูกค้าคนสำคัญจึงเกิดเป็นการพัฒนาคน พัฒนาผลงาน กิจกรรมพัฒนาคุณภาพ และนวตกรรมมากมาย

 

งานตลาดนัดความรู้และ CQI ของสถาบันบำราศฯ จัดขึ้นในช่วงบ่าย13.00 - 16.30 น ระหว่างวันที่ 31 ต.ค. - 3 พ.ย. 2549 รวม 4 วัน ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ แฝงไปด้วยการจัดการความรู้ของหน่วยงานของสถาบันถึง 40 หน่วยงาน

ในวันแรกเรามีพิธีเปิดและการเปิดตลาดแลกเปลี่ยนความรู้กันทั้งเรื่องกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ CQI ตลอดจนนวตกรรมของหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งบูทการแสดงของหน่วยงานที่พากันจัดแข่งขันประชันกันนำเสนอนั้นน่าสนใจขนาดไหน ดิฉันนำท่านไปชมตลาดนัดความรู้ติดแอร์ที่ชั้น 6 ซึ่งเป็นการแสดงผลงานของพยาบาลเป็นส่วนใหญ่และได้เขียนในบันทึกชื่อ ไปดู..ไปดู..ตลาดนัดความรู้และCQI สถาบันบำราศฯกันเถอะ ตอนที่ 1 คลิกที่นี่  แล้ว

สำหรับในบันทึกนี้ดิฉันจะพาท่านชมตลาดนัดที่ชั้น 5 ถึงจะไม่ใช้ตลาดนัดติดแอร์เหมือนของทางพยาบาล แต่สินค้าที่ชั้นนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้ชั้น 6 นะคะ มาลองชมกันเลยค่ะ...

เริ่มจากที่ศูนย์เปลเขามีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับการพัฒนางานเพื่อให้ผู้ป่วยที่นอนอยู่บนเปลมีความปลอดภัยทุกขณะ คุณพินิจที่เป็นหัวหน้างานเน้นบอกว่า

 

"...เราไม่ต้องการให้ผู้ป่วยนอนไปผวาไป ...เพราะฉะนั้นไม่ว่าผู้ป่วยจะนั่งหรือนอนอยู่บนเปลของเราต้องมีความปลอดภัยตลอดเวลาครับ " ช่างเข้มแข็งจริง ๆ เล้ย...

 

 

หน่วยงานถัดมา "งานซ่อมบำรุง" มีสโลแกนว่า บัลลาสต์ประหยัดไฟ บัลลาสต์ช่วยชาติ

 

 

หน่วยงานมีการพัฒนางานเพื่อช่วยประหยัดพลังงานให้กับสถาบันหลาย ๆ เรื่องรวมทั้งการคิดใช้หลอดไฟสะท้อนแสง บัลลาสต์ประหยัดไฟ ผ.อ. อัจฉราได้ฟังแล้วท่านก็เป็นปลื้มมากๆ ที่ลูกน้องช่วยลดต้นทุนต่าง ๆ ทำให้สถาบันประหยัดงบประมาณไปได้มากมาย

 

 

 

อีกหน่วยงานหนึ่งที่ทำให้ชาวบำราศชอบมาก ๆ คือ การเงินและบัญชี

 

ตัวแทนการเงิน คือคุณศิรินทิพย์ บอกว่าก่อนที่จะพัฒนาระบบ บางครั้งเจ้าหน้าที่บางคนที่มีความจำเป็นต้องซื้อยาที่มีราคาสูงเช่น เป็นพัน ๆ บาทบางครั้งต้องไปยืมเงินมาจ่ายทำให้เกิดความลำบาก ทางการเงินจึงพัฒนาระบบที่ไม่ให้เจ้าหน้าที่เดือดร้อนโดยเจ้าหน้าที่ของการเงินจะรับผิดชอบยืมเองทำให้เจ้าหน้าที่มีความสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาเพื่อจ่ายค่ายา ถือว่าเจ้าหน้าที่การเงินให้ความสำคัญและทำให้เจ้าหน้าที่บำราศฯมีความสุขมากขึ้น

 

 

หน่วยงานเภสัชก็ไม่น้อยหน้านะคะพยายามพัฒนาระบบบริการแก่ผู้ป่วยที่ต้องซื้อ-จ่ายค่ายาให้รวดเร็วขึ้น จากเดิมผู้ป่วยเมื่อยื่นใบสั่งยาจะใช้เวลาเฉลี่ยถึง 30 นาทีจึงจะรับยา แต่การพัฒนาโดยใชระบบบัตรคิวทำให้ลดระยะเวลารอคอยลงเหลือ 25 นาที และก็ยืนยันว่าจะพัฒนาระบบต่อไปให้เร็วขึ้นกว่านี้

 

 

น้องเขาสัญญากับดิฉันแล้วค่ะ ว่า...จะทำCQI ต่อไปซึ่งอาจจะใช้ระยะเวลารอคอยเพียง 15 นาทีก็ได้นะคะ

 

 

 

เหนื่อยรึยังคะ...ท่านผู้ชมถ้ายังไม่เหนื่อยนักเชิญตามมาชมบูทต่อกันดีกว่าค่ะ...เอ....จะไปดู ..ไปดู...อะไรดีน้อ...?

เอ๊ะ...ดิฉันเห็นผู้หญิง 2 คนนั่งยิ้มหวานเชิญชวนให้ลูกค้าเขียนอะไรเนี่ย...มาค่ะ ไปดูอย่างกใล้ชิดอีกนิ้ดหนึ่งนะ...

 

ฮั่นแน่..!! ..พี่มอมกับพี่ปิ่งนั่นเองกับบูทที่เรียบง่ายมาก ไม่จำเป็นต้องแต่งแต้มสีสันมากมายอะไรเลย สมกับชื่อบูทจริง ๆ "คุณคิดอย่างไรกับคำว่าเศรษฐกิจพอเพียง" แล้วก็ให้ทุกคนแสดงความคิดเห็นกับวลีดังกล่าว เสร็จแล้วก็ให้ผู้ที่เขียนข้อความนำไปติดที่บอร์ดเอง เรียบ ๆ เก๋ไก๋..และสวยงาม...ซะ

 

 

บูทถัดมาที่มีสีสันความสวยงามเตะตาใกล้เคียงกันคือ เวชสถิติ แต่เผอิญว่าเจ้าของบูทไม่รู้ไปไหนดิฉันเลยยังไม่ได้ซักถามความเป็นมาเป็นไป ขอเชิญชมแต่รูปไปพลาง ๆ แล้วกันนะคะ

 

มาต่อกันที่บูทของงานให้คำปรึกษาแนะแนวทางการแพทย์และสังคมกันดีกว่าค่ะ

 

 

บูทของงานนี้ใหญมากเพราะมีงานย่อย ๆ อยู่ ทั้งงานจิตวิทยาและยาเสพติด การให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยและงานสังคมสงเคราะห์ ผลงานน่าสนใจหลายอย่าง ทั้งรูปแบบการพัฒนาการให้คำปรึกษา การบริการสังคมสงเคราะห์เชิงรุก การออกตลาดนัดความรู้เด็กติดเชื้อ แต่ดิฉันขออุบไว้ และขอเชิญชวนท่านให้มาชมเองนะคะ

โห....แต่ละบูทที่จัดแสดงนะคะให้ความสำคัญกับลูกค้าอย่างมากไม่ว่าจะเป็นลูกค้าภายนอก คือผู้ป่วย หรือลูกค้าภายใน คือเจ้าหน้าที่ในสถาบันเองก็ตาม บุคลากรในองค์กรยึดหลักการเดียวกันค่ะ คือการยึดลูกค้าของตนเป็นศูนย์กลาง

การจัดการความรู้และการพัฒนาทุกเรื่องทุกอย่างจึงมุ่งไปที่ลูกค้าคนสำคัญจึงเกิดเป็นการพัฒนาคน พัฒนาผลงาน กิจกรรมพัฒนาคุณภาพ และนวตกรรมมากมาย

ดิฉันขอแจ้งมา ณ ที่นี้ว่า...ถึงแม้ว่าตลาดนัดความรู้ KM และ CQI จะสิ้นสุดในวันที่ 3 พ.ย. 49 นี้ก็ตาม แต่บูทจัดแสดงต่าง ๆ นั้น ทางสถาบันบำราศฯจะให้จัดแสดงต่อไปจนถึงวันที่ 10 พ.ย. 2549 ดังนั้นหากท่านใดที่มีความต้องการจะมาชมการแสดงตลาดนัดความรู้ของสถาบัน ก็ยังมาได้นะคะ เรายินดีที่จะ Sharing อย่างยิ่งค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 57177เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2006 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
กลุ่มการเงินน่าสนใจนะครับ ไม่ได้ไปโรงพยาบาล นาน พบประชาสัมพันธ์แล้วอึ้ง ปรับเปลี่ยนเหมือนโรงแรมเลย
  • ทั้งหมดนี้ดิฉันคิดว่าเกิดจากความรักในองค์กร รักงานแล้วก็คิดที่จะพัฒนางานค่ะ
  • แต่ความคิดที่จะพัฒนาก็มาจากความรู้ฝังลึกของตนเองที่นำมาใช้และเกิดประโยชน์อย่างยิ่งนะคะ

เห็นด้วยกะอาจารย์ขจิตครับ เดี๋ยวนี้ที่รพ. เปลี่ยนไปเยอะพอดูเลยครับ

ยิ่งไปดูงาน KM+CQI คราวนี้ยิ่งทำให้รู้ว่าทุกหน่วยงานต่างพัฒนางานตัวเองมากมายนัก

ข้าน้อยคารวะทุกท่านแล้ว

  • พี่หญิงเล็ก...อิอิ ...ก็ต้องคารวะน้องจันทร์เช่นกันที่มีองค์ความรู้ทาง IT อย่างยิ่ง ว่าง ๆ จะไปเรียนรู้ด้วยนะจ๊ะ

 

  • ดูภาพเหตุการณ์แล้ว ยังนึกถึงความประทับใจในของจริงวันนี้อยู่เลยค่ะ
  • น้อง "จันทร์เมามาย" เตรียมผลงานไว้นำเสนอในครั้งต่อไปเลยนะคะ คิดว่าจะมีอีกครั้งในระยะเวลาไม่เกิน 10-11 เดือนค่ะ
เข้ามาทักทายค่ะ
  • ขอบอกท่านผ.อ. กับพี่มอมว่า..หลังปิดตลาดนัดครั้งนี้..ชุมชนคนชุดเขียวกำลังผลิตผลงาน CQI และนวตกรรมกันใหญ่เลยค่ะ กำลังฟิตค่ะ ว่าปีหน้าจะส่งซัก 5 ไม่ใช่ 5 เรื่องแต่เป็นเรื่อง 555
ชอบบุ๊ตที่ให้คนมีส่วนร่วมด้วยการให้แสดงความคิดเห็น เพราะความคิดเห็นของทุกคน จะสามารถพัฒนาการทำงานของโรงพยาบาลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • เห็นด้วยกับน้องจ๋า..ค่ะ
  • เป็นรูปแบบการนำเสนอแบบที่เก๋ไก๋มาก...
  • หน่วยงานมีสายตาและความคิดกว้างไกลดีในการขอความเห็นที่แตกต่างกันและสกัดออกมาเพื่อพัฒนางานได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท