ฝึกสนทนาภาษาอังกฤษ หลักสูตร 1 คน 1 ส่วนงาน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (3)


เมื่อวันที่ 3 กรกฏาคม  2557 ผู้เขียนมีกิจกรรมกับโครงการฝึกสนทนาภาษาอังกฤษ หลักสูตร 1 คน 1 ส่วนงานของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ขอเขียนต่อจากตอนที่แล้วนะครับ วันนี้มีเจ้าหน้าที่และพระอาจารย์มาหลายท่าน/รูป    ท่านพระอาจารย์มหาหรรษา ล็อกเกอร์ Gotoknow ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสถาบันภาษา แวะมาให้กำลังใจ ผู้เข้าร่วมประชุมด้วย 

ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มีวัฒนธรรมที่ดีคือ ก่อนเรียนและหลังเรียนจะมีการสวดมนต์ก่อนทุกครั้ง กิจกรรมแรก สมมุติว่า ถ้ามีคำศัพท์จะอธิบาย เราจะอธิบายอย่างไร เหมือนกับการใบ้คำ  ในกรณีที่ทุกคนพบชาวต่างประเทศ แต่พยายามจะอธิบายคำศัพท์คำหนึ่งให้เพื่อนชาวต่างประเทศให้เข้าใจ  ทียากกว่าการใบ้คำทั่วไปคือจะระบุคำที่ห้ามพูดไว้ด้วย...

ศัพท์บางคำเป็นคำศัพท์ที่พระท่านต้องใช้ เช่น บาตร จีวร  ทำอย่างไรจะอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น แล้วผู้ถูกอธิบายเข้าใจว่าสิ่งเหล้านั้นคืออะไร  ชอบใจที่ทั้งพระและเจ้าหน้าที่ช่วยกันอธิบาย   ผู้เขียนเพียงแต่เป็นผู้อำนวยความสะดวกหรือเป็นเพียงวิทยากรกระบวนการ(Facilitator) ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทำเอง กิจกรรมแบบนี้เป็น Active   Learning 

เพื่อให้เป็นการฝึกมากกว่าเดิม เลยให้ลองช่วยใบ้ที่เป็นประโยคดู ได้ผลมาก น้องเจ้าหน้าที่ใบ้คำได้ดีมาก แต่กว่าจะหมดประโยคเล่นเอาลุ้นเหมือนกัน 

ดูหลายๆคนพยายามจะใบ้คำศัพท์ให้เพื่อนเจ้าหน้าที่ 

เมื่อผ่านกิจกรรมนี้ไปก็เป็นการพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ  โดยใช้กิจกรรมที่ต้องไปอ่าน ข้อความแล้วมาบอกให้เพื่อนเขียน  กลุ่มไหนเขียนได้ถูกต้องมากที่สุดชนะ

ในตอนสุดท้าย ก็มาช่วยกันสรุปว่า เรื่องที่อ่าน เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร เรื่องที่อ่านค่อนข้างจะเป็นภาษาอังกฤษในระดับสูงกว่าขั้นของผู้เรียนเลยให้ช่วยกันระดมความคิด แล้วมาช่วยกันเฉลย

ลายมือการเขียนและอ่าน ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ตอนไปดูข้อความมาบอกเพื่อน ผู้เขียนใช้ภาษาอังกฤษค่อนข้างยากเพื่อท้าทายผู้เรียน  เป็นทฤษฏีหนึ่งของ Krashen ชื่อ i+1 theory

นอกไปจากนั้น ภาษาอังกฤษที่ยาก ก็ช่วยกันสรุปแล้วแสดงละครเสียเลย  โดยให้พูดภาษาอังกฤษสำหรับการแสดงละคร ได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษผ่านการแสดงละคร ได้เรียนรู้ที่สนุกและได้ความรู้

ผู้เขียนคิดเล่นๆว่า กลุ่มคนที่สอนยากคือ ครู  คนที่สอนยากกว่าครูคือพระ  กลุ่มที่สอนยากกว่าพระคือ พระครู 555 แต่ที่นี่น่าจะยากกว่า มีทั้ง  พระครู พระปลัดและพระมหา 555

กลุ่มนี้ได้เรียนรู้และได้ช่วยภาษาอังกฤษในกลุ่มเพื่อน เป็นการเรียนรู้แบบทำงานเป็นทีม การเรียนรู้แบบ Active Learning  ตอนนี้ผู้เขียนกำลังรออลการสรุปจากผู้เรียนใน   ClassStart.org  

โดยผู้เขียนได้ใช้ Flipped Classroom หรือห้องเรียนกลับทางเพื่อดูพัฒนาการเรียนและข้อมูลย้อนกลับของผู้เรียน  ขอบคุณทุกๆท่านครับที่เข้ามาอ่าน...

Thank you 

Stephen Krashen's Theory

http://www.sk.com.br/sk-krash.html



ความเห็น (18)

กลุ่มคนที่สอนยากคือ ครู  คนที่สอนยากกว่าครูคือพระ  กลุ่มที่สอนยากกว่าพระคือ พระครู 555 แต่ที่นี่น่าจะยากกว่า มีทั้ง  พระครู พระปลัดและพระมหา 555

วรรคข้างบนนี้ขอฮาด้วยครับอาจารย์...

ขอบคุณพี่ พ แจ่มจำรัส

ที่ชอบใจข้อความข้างบน

555

Back to the future หรือคะอาจารย์ขจิต สอนวันที่เท่าไรเอ่ย :-)

น่าสนุกนะคะ อนุโมทนาสาธุค่ะอาจารย์ ชอบลำดับบุคคลที่สอนยากของคุณพิชัยค่ะ ขออนุญาตินำไปแซวคนในบางโอกาสนะคะ

ขอบคุณคุณหมอเล็ก

ไปแก้ไขแล้วครับ

มึนๆตัวเอง 555

ขอบคุณคุณพี่กุหลาบ

อนุญาตครับ

555

สาธุๆๆครับ

ก่อนนี้  ที่โรงเรียนของคุณมะเดื่อก็มี  " พระครู"  นะ  ก็คุณครูนิเวศน์น่ะแหละ  เคยบวชพระ  แล้วเป็นครูที่สอนพระ  แล้วก็สึกมาสอบบรรจุเป็นครู  จึงเป็นทั้งพระทั้งครู....พระครูจ้ะ....อิ อิ

สวัสดีครับอ.ขจิต
กลุ่มไหนที่ว่าสอนยากๆ

พอเจออ.ขจิต กลายเป็นง่ายไปเลย

55 สอนให้แสดงละครซะเลย  ^_^

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

ลืมนึกไปว่าพี่ครูนิเวศน์เลยเป็นพระมาก่อน

พระครูเป็นตำแหน่งทางพระครับ

มีพระปลัดด้วย  ยังไม่มีพระนายอำเภอ 555

ขอบคุณพี่ครูมากๆครับ

ขอบคุณลุงชาติ

พยายามให้จำบทครับ

จะได้ฝึกการพูดไปในตัว

ไม่มีอะไรที่ว่ายาก 555

ตามมาเชียร์และเรียนรู้กิจกรรมการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษค่ะ

และมาเรียนว่า อาจารย์แม่ได้ตอบที่ลูกขจิตแจ้งข่าวการรับพัสดุ ใน Blog ของอาจารย์แม่ แล้วนะคะ

ขอ Update ภาพผักที่ปลูกด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์น้องขจิต คิดถึงเสมอค่ะ ติดตามอยู่นะการอบรมภาษาอังกฤษของอาจารย์ ช่วงนี้ครูตื่นตัวกันค่ะเพราะให้ใช้ภาษาอังกฤษในการบอกกล่าวกับนักเรียนเพื่อความเคยชิน "โครงการEIS" พี่นะไม่รอดแล้วล่ะแอบเรียนในเฟสด้วย ฟังยังไม่รู้เรื่องนะคะ แปลก็ไม่ได้  ...เดินเลี่ยงครูฝรั่งด้วยกลัวเค้ามาทักทาย  อิอิ 

อ่านบันทึกแรกๆ เห็นมีพระกับฆราวาสนั่งเรียนในกลุ่มเดียวกันรู้สึกแปลกๆ คิดในใจว่าถ้าต้องไปนั่งเรียนกับพระคงเกร็งๆ อยู่เหมือนกัน

พออ่านไปสักพัก บรรยากาศน่าสนุกเชียวค่ะ

ชอบตรงที่มีการสวดมนต์ก่อนเรียนหลังเรียนค่ะ  ตอนเด็กๆ เราก็เคยสวดมนต์ยาวๆ ในวันศุกร์ ไม่รู้ตอนนี้ยังมีหรือเปล่า

ขอบคุณอาจารย์แม่

ไปดูแล้ว

แต่ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นไว้

ผักโตไวมากเลยครับ

ขอบคุรพี่ครูตูม

หายไปนานมากๆ

ต้องฝึกฟังบ่อยๆครับ

ขอบคุณพี่ nui

มากครับ

ตอนแรกคงเกร็ง

ตอนนี้เป็นเพื่อนกันแล้วครับ

เรียนแล้วช่วยกันได้ดีมากครับ

ยินดีด้วยสำหรับประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการเสริมทักษะเช่นนี้ค่ะ...จะได้ติดตามรอผลสรุปจากผู้เรียนใน ClassStart.org

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

สรุปบทเรียนเอาไปไว้ในบันทึกต่อไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท