ศึกษาต่อปริญญาเอก พัฒนศึกษา


การศึกษาเพื่อการพัฒนา

นานมากๆ จนลืมไปว่ามีบล็อกของตัวเอง วันนี้ก็เป็นวันหนึ่งที่ได้รับการกระตุก กระตุ้น ในการเขียน พยายามเขียน หัดเขียน โดยอาศัยตัวเองให้มากที่สุด ได้ใช้สมอง คิด คิด บูรณาการความรู้ที่ได้รับให้ตกผลึก แล้วนำมาถ่ายทอด ในบล็อคของตัวเอง บล็อคให้อิสระในการคิด อยากจะถ่ายทอด อยากจะบอกอะไร เป็นความสะดวก สบายจากยุคโลกาภิวัฒน์ กระแสหลักแห่งการพัฒนา ความเจริญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ในปัจจุบันนี้ ที่ทำให้ทุกคน(บางส่วนของคนทั้งชาติที่ได้ใช้ 6.97 ล้านคนประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ที่เข้าถึง Internet http://www.nectec.or.th/internet ) ที่เข้าถึงกันได้ง่ายขึ้น

ผ่านไปแล้วหนึ่งเทอมสำหรับการศึกษาต่อปริญญาเอก มีเพื่อนร่วมรุ่น 12 คน อาจารย์บอกว่ามีมากที่สุด ที่หลักสูตรเปิดมากว่า 15 รุ่นแล้ว เพือนๆ มาจากทุกภาคของประเทศไทย ทำให้ผมมีความเข้าใจมากขึ้นกับการเข้าเป็นนิสิตปริญญาเอก ในรั้วจามจุรีนี้ สำหรับการเรียนในเทอมที่ผ่านมา บอกได้ว่าเป็นเพียงจุดเริ่มต้นสำหรับก้าวต่อไปของชีวิต ที่รับรองว่ายังต้องพบกับเส้นทางที่ต้องฝ่าฟันอีกมากมาย เพื่อจะได้ไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ สำหรับสาขานี้เป็นสาขาที่มุ่งให้นิสิตเป็นนักการศึกษาที่เป็นนักพัฒนา มีความสามารถเป็นนักวิชาการ นักวิจัย คิดวิเคราะห์ บูรณาการ รู้เท่าทันสังคมไทย และโลกได้อย่างลุ่มลึก รอบด้าน ภายใต้ความหลากหลายทางวัฒนธรรม พัฒนาคน สังคม ให้มีความรู้คู่คุณธรรม อันเป็นเป้าหมายในการพัฒนาเพื่อการอยู่ด้วยกันในสังคมอย่างเป็นสุข

แหล่งข้อมูลที่น่าสนใจมีมากมายในสาขานี้ หากผู้สนใจสามารถค้นคว้าศึกษาเพิ่มเติมได้ ที่ www.edu.chula.ac.th

หมายเลขบันทึก: 57154เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2006 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สนใจศึกษาปเอกสาขาพัฒนศึกษา ภาคพิเศษที่จุฬาค่ะ

รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ เคยสอบได้เข้าเรียนปเอก สาขาหลักสูตรและการสอนที่จุฬา ปี 47 ค่ะ ตอนนั้น ใช้ทั้ง CUTEP Great R กำลังหา Proposal สาขานี้ค่ะ

ขออนุญาติฝาก weblink หลักสูตรปริญญาเอก พัฒนศึกษาศาสตร์ และพัฒนศึกษา (Development Education) ในประเทศไทย ด้วยนะครับ..เพื่อใช้เป็นข้อมูลให้กับผู้นสนใจศึกษาต่อหลักสูตรปริญญาเอก “Development Education” ซึ่ง ณ ขณะนี้ เปิดสอนอยู่ 3 มหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย คือ

1) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (เปิดสอนปี 2517)

2) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (เปิดสอนปี 2527)

3) มหาวิทยาลัยศิลปากร (ไม่มีข้อมูล)

ขอบคุณครับ

ผู้นสนใจสามารถเข้าไปอ่านข้อมูลได้ที่ http://gotoknow.org/blog/war2/376612

อาจารย์ครับ..ฝากลบความเห็นของผมข้างบนและความเห็นส่วนนี้ด้วยครับ..

เพราะผมจะกำลังจะปิดบล็อค..ผู้อ่านคงเข้าไปหาข้อมูลที่โพสต์ไว้ไม่เจอ..

ขอบคุณอาจารย์มากครับ..ด้วยความเคารพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท