ชวน "ทำบุญทำทาน"


ทำทานเมื่อยามเขาเดือดร้อนและเขาต้องการ เป็นการทำบุญที่ได้ใจเขามาอยู่กับเรา และเขามองเห็นคุณค่าของน้ำใจที่มีต่อกัน

     เหตุการณ์น้ำท่วมทีจังหวัดสุพรรณบุรี ต่างได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า  สำหรับครอบครัวของดิฉันได้มีประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าวกันทุกคน คือ 1) บ้านพักของตนเอง ที่อยู่ในตัวจังหวัดสุพรรณบุรีน้ำสูงประมาณ 70 - 80 CM น้ำขัง 10 วัน  2) บ้านน้องสาว อยู่ตรงวัดไผ่ขวางน้ำสูงประมาณ 100-120 CM น้ำขัง 14 วัน  และ 3) บ้านแม่  ที่ตำบลสาลี อำเภอบางปลาม้า น้ำสูงประมาณ 100-200 CM ตอนนี้น้ำยังไม่ลดลง 

     ทีนี้เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 49  ได้ไปพูดคุยและร่วมช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยธรรมชาติ (น้ำท่วม) อำเภอบางปลาม้า ที่ได้เห็นเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น "ถ้าใครไม่พบเจอด้วยตนเอง...ก็ไม่รู้สึกหรอกว่า...มันเป็นเช่นไร"  จึงสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ได้ร่วมช่วยเหลือชาวบ้านซึ่งเป็นจุดที่ตั้งของ "ครัวสายใยรักแห่งครอบครัวฯ" ว่า...ตอนนี้ที่เดือดร้อนที่สุดนั้น ชาวบ้านต้องการอะไร"  คำตอบที่ได้คือ ชาวบ้านกำลังขาดแคลน แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ผ้าอนามัย เป็นต้น ดิฉันจึงถามต้อว่า "แล้วต้องการเมื่อไหร่? จำนวนเท่าไหร่"  คำตอบก็คือ  เขากำลังเดือดร้อน ภายใน 2-3 วันนี้ก็ดี  และตำบลนี้มีจำนวน 2,300 ครัวเรือน  ดิฉันจึงตอบไปว่า "ดิฉันอยู่ส่วนกลาง (กรมส่งเสริมการเกษตร) ดิฉันจะไปชวนพี่ ๆ เพื่อน ๆ และน้อง ๆทำบุญกันเป็น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน

     ฉะนั้น วันที่ 2 พ.ย. 49 ดิฉันกลับมาทำงานที่กรมฯ ก็ชวนคนที่รู้จักทำบุญกันทั้งวัน แล้วแต่ว่าใครถนัดเป็นปัจจัย (เงิน) หรือใครถนัดเป็นสิ่งของ ก็ได้ตามแต่ศรัทธา และบอกทุกคนว่า "ดิฉันจะรวบรวมและนำไปมอบให้ชาวบ้านก่อนเที่ยงของวันเสาร์ที่ 4 พ.ย. 49"  โดยบอกบุญไปยังเจ้าหน้าที่ในที่ทำงาน เพื่อน ๆ รุ่น'32 (มศว.ประสานมิตร) เพื่อน ๆ มก. เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ครอบครัวของดิฉัน และคนคอเดียวกัน ซึ่งขอขอบพระคุณและขออนุโมนาทานในครั้งนี้ด้วย

     ส่วนยอดรวมทำบุญที่ตัดยอดในวันที่ 3 พ.ย. 49 นั้น ได้ทั้งหมดจำนวน15,130 บาท (หนึ่งหมื่นห้าพันหนึ่งร้อยสามสิบบาทถ้วน) และเป็น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ ผ้าอนามัย และน้ำดื่ม ประมาณ 80 ชิ้น ซึ่งดิฉันใช้วิธีการเดินบอกบุญ และโทรศัพท์บอกบุญ โดยเงินจำนวนดังกล่าวดิฉันต้องนำไปจัดซื้อเป็นวัตถุดิบและสิ่งของ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ให้ตรงตามวัตถุประสงค์และเจตนาทั้งของผู้ต้องการและผู้ให้ต่อไปค่ะ  

     ทั้งนี้ ถ้าท่านใดสนใจและตั้งใจที่จะทำบุญทำทานจะติดต่อดิฉันใน Block  นี้ก็ได้นะค่ะ  หรือติดต่อโดยตรงไปที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี โทรศัพท์ : 0-3555-5455  หรือเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี (คุณไพรัช หวังดี) โทรศัพท์ : 08-1887-2033

     ทำบุญทำทาน.....ด้วยความตั้งใจ

     ทำบุญทำทาน.....ด้วยใจที่บริสุทธิ์

     ทำบุญทำทาน.....ยามเขาเดือดร้อนนั้น.....เป็นมหากุศลแห่งบุญ

       ขอบคุณทุก ๆ ท่านที่เป็นเพื่อนสมาชิก www. Gotoknow.org ค่ะ.

   

หมายเลขบันทึก: 57129เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2006 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขออนุโมทนาด้วยครับ
  • สาธุ สาธุ
ขอแสดงความเห็นใจกับท่านที่ประสบภัย ขอให้อดทน และขอส่งแรงใจไปช่วยด้วยคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท