เที่ยวญี่ปุ่น ตอนที่ 4 : ขาปูยักษ์“ปูมัตสึบะ”


เวลาประมาณ 18.10 น.รถถึงโรงแรมอชิวาดะ (ASHIWADA HOTEL) รับกุญแจห้องพักแล้วมีเวลาเหลือประมาณครึ่งชั่วโมง นำสัมภาระเข้าไปเก็บในห้องพัก  ห้องพักของโรงแรมนี้สวยมากคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น ห้องที่พักนี้เป็นห้องนอนแบบมีเตียง    แต่บางห้องนอนพื้นสไตล์ญี่ปุ่นโบราณ จึงเก็บภาพสวย ๆ ภายในห้องพักไว้ดูและฝากคนที่คิดจะเดินทางไปที่นั่นได้ดู เผื่อเป็นทางเลือก  ภายในห้องพักเล็ก ๆ เขาใช้เนื้อที่ได้คุ้มค่ามาก

เวลา 19.00 น. คณะพร้อม ณ ห้องอาหารของโรงแรมที่นี่มี เมนู “ขาปูยักษ์” เป็นที่รู้จักของคนญี่ปุ่นอีกชื่อก็คือ “ปูมัตสึบะ” ให้ลิ้มรสปูน้ำเย็นแห่ง “เกาะฮอกไกโด” ซึ่งได้รับการกล่าวขานจากนักโภชนาการญี่ปุ่นว่าเป็นปูน้ำเย็นที่เนื้อมีรสชาติอร่อยที่สุดและมีเนื้อที่นุ่มน่ารับประทาน พร้อมด้วยน้ำจิ้มรสแซ่บจากเมืองไทย

เมื่อทุกคนพร้อมแล้ว ลงมือกินขาปูยักษ์ หวาน แน่น อร่อยมาก ไม่มีกลิ่นคาวติดมือ  มีแต่กลิ่นทะเล  การกินก็ไม่ยาก  ที่ขาปูเขาจะเอาเปลือกออกเป็นช่องเพื่อใช้ของแหลมแคะออกมาได้ การกินขาปูยักษ์นี้ไม่อั้นแถมได้ตลอดเวลาภายใน 1 ชั่วโมง เพราะมีคิวต่อไปรออยู่  นอกจากนั้นมีอาหารเย็นอีกหลายอย่าง  อร่อยทุกอย่าง แต่มื้อนี้ "ขาปูยักษ์" เป็นอาหารจานเด่น

อิ่มแล้วทุกคนกลับห้องพัก  หลายคนเตรียม อาบน้ำแร่ธรรมชาติเพื่อสุขภาพ “ออนเซ็น” (ONSEN) น้ำแร่ในสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าน้ำแร่ธรรมชาตินี้มีส่วนช่วยเรื่อง โรคภัยไข้เจ็บและผิวพรรณเปล่งปลั่ง คุณโบมัคคุเทศก์ได้ชี้แจงการออนเซน ซึ่งในโรงแรมนี้มีอยู่สองห้อง  แยกชาย  หญิง

   การเตรียมตัวที่จะลงไปแช่ออนเซ็นเพื่อความสบายตัวและสุขใจ

1.ใส่ชุดยูกะตะที่ทางโรงแรมเตรียมไว้ให้ในห้องพัก ใส่ตะกร้า

2.เมื่อไปถึงห้องอาบน้ำจะมีล็อคเกอร์ หากต้องการสามารถเก็บของสำคัญไว้ในล็อคเกอร์แล้วนำกุญแจติดตัวเข้าห้องอาบน้ำ (กุญแจมักมีห่วงเอาไว้สวมข้อมือหรือข้อเท้าได้) หากเป็นไปได้ไม่ควรนำของมีค่าติดตัวมาที่ออนเซ็น

3.ถอดชุดยูกะตะไว้ในกระบะที่จัดไว้ให้ในห้องอาบน้ำ แล้วเดินเปลือยเปล่าเข้าไปบ่ออาบน้ำรวม ไม่นุ่งผ้าเช็ดตัวเข้ามาในห้องอาบน้ำรวม ถอดทั้งหมดไม่เหลืออะไรเลย คนญี่ปุ่นจะนำเฉพาะผ้าผืนเล็กๆเข้าไปเพียงผืนเดียว ซึ่งเป็นผ้าที่ทางเรียวคังจัดไว้ให้

4.บ่ออาบน้ำรวมนี้จะแยกเป็นสัดส่วนระหว่างชาย-หญิง บางแห่งใช้วิธีกำหนดเวลาเป็นรอบสลับกันระหว่างชายหญิง ควรมองป้ายให้ดีก่อนเข้าใช้บริการ ถ้าเป็นเรียวคังหรือรีสอร์ทตามภูเขาหรือริมน้ำ บ่ออาบน้ำจะตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติเปิดโล่ง บางแห่งเป็นน้ำแร่ธรรมชาติจริงๆมีกลิ่นกำมะถัน หลังแช่น้ำเสร็จอย่าลืมอาบน้ำล้างตัวอีกที

5.เมื่อเข้าถึงบริเวณอาบน้ำ ให้ชำระล้างร่างกายก่อน เรียวคังส่วนใหญ่มีสบู่ แชมพูวางเอาไว้ให้แล้ว ทำความสะอาดร่างกายโดยการนั่งบนม้านั่งใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กขัดถูทำความสะอาดร่างกายจนสะอาดก่อนค่อยลงไปแช่ในบ่อน้ำร้อน

6.บ่อน้ำร้อนที่อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 40 องศาเซลเซียส อย่าพรวดลงไปทีเดียวการลงแช่น้ำร้อนนั้น โดยเอาขาลงไปก่อน แล้วนั่งแช่โดยนั่งให้ตัวอยู่บนขอบอ่าง แล้วแช่เฉพาะขา เพื่อให้ร่างกายค่อยๆปรับตัว แล้วค่อยๆหย่อนตัวลงในน้ำ เพื่อให้ร่างกายช่วงล่างปรับตัวกับความร้อน เมื่อรู้สึกชินแล้วจึงลงไปนั่งกับพื้นอ่าง เมื่อได้แช่ลงไปทั้งตัว จะรู้สึกถึง ความสบายคลายเหนื่อย กล้ามเนื้อผ่อนคลายทำให้หลับง่าย ตื่นเช้าขึ้นมาด้วยความสดชื่นทำให้ มีแรงไว้เดินทางท่องเที่ยวได้อีกทั้งวัน

7.หลังอาบเสร็จ ก่อนเข้าห้องแต่งตัว ควรใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเล็กที่ถือเข้า เช็ดตัวให้หมาดก่อนเข้าสู่ห้องแต่งตัว

8.สวมยูกะตะ ส่วนผ้าเช็ดตัวที่เปียกและไม่ต้องการใช้แล้ว ให้ทิ้งลงถังในห้องแต่งตัวได้เลยไม่ต้องนำกลับห้องพักก็ได้

ข้อควรระวังในการแช่อนเซ็น

•ไม่ถ่ายภาพ ยกเว้นบางออนเซนที่อนุญาต หากต้องการถ่ายภาพ

•ไม่สวมชุดว่ายน้ำ ผ้าเช็ดตัว ลงบ่อออนเซ็น

•เข้าห้องน้ำปัสสาวะ ทำธุระให้เรียบร้อย ก่อนลงแช่

•ไม่ย้อมสีผม ซักผ้า แปรงฟัน ดำน้ำ กระโดดน้ำ ว่ายน้ำ ในห้องแช่อนเซ็น

•ไม่ยืนอาบน้ำเนื่องจากน้ำอาจกระเด็ดรบกวนคนที่นั่งอาบอยู่ข้างๆ และควรเก็บเก้าอี้ รวมทั้งแชมพูให้เรียบร้อยหลังจากใช้เสร็จ

•ไม่ส่งเสียงดังรบกวนแขกผู้อื่น

•ไม่ดื่มสุราก่อนเข้ามาแช่น้ำร้อน อาจทำให้เสียชีวิตได้

•ระวังไม่ให้น้ำกระเด็นโดนผู้อื่น ขณะอาบน้ำ และลง ขึ้นจากบ่อน้ำ

•ถ้าน้ำร้อนอุณหภูมิ 42 องศาก็ควรแช่ประมาณ 10 นาที แต่ถ้าน้ำร้อนน้อยลงมา เช่น ประมาณ 37-39 องศา ก็สามารถแช่ได้ถึง 20 นาที แต่ไม่ควรแช่นานเกินไป

•ระหว่างที่แช่ก็ควรจะนวดตามร่างกายไปด้วย การนวดในระหว่างแช่น้ำร้อนนั้นจะทำให้เลือดไหวเวียนได้ดี

•หลังจากที่ขึ้นจากการแช่น้ำร้อนแล้ว บางคนก็ว่าไม่ควรจะล้างตัวเพราะจะทำให้ร่างกายเสียอุณหภูมิ แต่สำหรับบางคน น้ำแร่ที่มีแร่ธาตุบางอย่างอาจจะทำให้ผิวแพ้ได้ ก็ล้างตัวได้ แต่ควรปรับให้อุณหภูมิของฝักบัวใกล้เคียงกับน้ำที่แช่หรือผ้าขนหนูผื่นเล็กเช็ดตัว

•ไม่เดินเข้าห้องแต่งตัว ขณะตัวเปียกโชก 

    ไม่คิดจะไปออนเซน แต่อยากจะแต่งชุดยูกะตะ ค่ะ  คืนนี้ขอนอนก่อนเพราะเหนื่อยมาทั้งวัน

โอะยะซูมินะไซ (ราตรีสวัสดิ์ค่ะ)

หมายเลขบันทึก: 571145เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2014 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2014 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขาปูยักษ์  ขาหนึ่งอิ่มเลยนะเนี่ยะ  ตัวคงโตมาก ๆ เลยนะจ๊ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท