ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง


กิจกรรมหนึ่งของ APCEIU-GCE Workshop ระหว่าง 17-19 มิย 2557 ที่พม่าคือการไปสังเกตและมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง ซึ่งเรียกว่า Practising School ในส่วนของฝ่ายมัธยม  (มีฝ่ายประถมด้วยแต่ไม่ได้ไปดู) ปัจจุบันโรงเรียนนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Yangon University of Education ซึ่งพัฒนามาจาก Teacher Training College (TTC) 

ครึ่งวันเช้าของวันที่ 18 มิถุนายน 2557 ป้าเจี๊ยบกับเพื่อนๆ ชาวกัมพูชา ลาว เวียตนาม สิงคโปร์ เกาหลี ฟิลิปปินส์ และพม่า ก็ยกทีมไปโรงเรียนนี้กัน  กิจกรรมที่นี่มีการฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับโรงเรียนจากคุณครูใหญ่ (ที่พูดภาษาพม่าโดยมีล่ามแปลให้) การนั่งสังเกตในชั้นเรียน การพูดคุยกับนักเรียนในชั้นเรีนย การทดลองสอนนักเรียนเป็นเวลาสั้นๆ  การสัมภาษณ์นักเรียนที่ทางโรงเรียนจัดมาให้ และการเยี่ยมชมสถานที่ภายในโรงเรียน 

จากการทดลองสอนและการสัมภาษณ์ ป้าเจี๊ยบพบว่า นักเรียนสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีมาก  มากจริงๆด้วยนะ เพราะป้าเล่าเรื่องตลกแล้วเด็กหัวเราะทั้งห้องได้ ก็แสดงว่าภาษาอังกฤษใช้การได้จริง พูดคุยกับเด็กคนไหนก็โต้ตอบกันรู้เรื่องดี นักเรียนมีความมั่นใจในตนเอง มีความกระตือรือร้น และตั้งใจเรียน แม้ว่าอุปกรณ์การเรียนการสอนและสิ่งอำนวยความสะดวกจะห่างไกลจากของเรา แต่นักเรียนมีความปรารถนาที่จะพัฒนาตนเองและพัฒนาสังคม  

ป้าเจี๊ยบสังเกตภาพรวมว่านักเรียนมีวินัยมาก แล้วก็พบว่าปรัชญาข้อแรกของโรงเรียน (จาก 3 ข้อ) คือ "วินัย" ซึ่งจากการสัมภาษณ์นักเรียนกลุ่มหนึ่งก็ได้คำตอบตรงกันว่าชอบครูที่นี่เพราะสอนให้ตัวเองมีวินัย!  นี่ก็แสดงว่าโรงเรียนทำตามปรัชญาที่ตั้งไว้ได้จริงสินะ!

ข้อสังเกตอีกอย่างคือ ครูและนักเรียนแต่งตัวเหมือนกันคือ โสร่งสีเขียวกับเสื้อสีขาว เรียกว่าแต่งกายเท่าเทียมกันหมด..

   

หมายเลขบันทึก: 570841เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2014 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2014 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท