นิธิกานต์ 4


วันนี้ได้เรียนรู้งานมากขึ้นคะ

วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน 2549

          การฝึกงานวันที่สิงได้เริ่มขึ้นแล้วคะ   วันนี้หนูตื่นตอน 6.30 น.   เพราะต่อไปจะเข้างานตอน 8.30 น.    ทำให้มีเวลานอนนานขึ้นอีกนิดหนึ่ง   ขึ้นเรือตอน 7.40 น.    กว่าจะถึงที่ทำงานก็ประมาณ 8.10 น.   เพราะวันนี้เรือมาช้ามากคะ   พอมาถึงที่ทำงานรอพี่เอ๋มาทำงาน   พอพี่เอ๋มาถึงก็มีงานทำให้ คือ ทำหน้า DVD 10 เรื่อง   เป็นเรื่องเกี่ยวกับโรคต่างๆ   ที่อาจารย์จะนำไปใช้สอนนักศึกษาภาควิชาอินเตอร์   โดยใช้โปรแกรม Photoshop   ตกแต่งภาพที่จะนำไปใส่ที่หน้าปก  และใช้โปรแกรม Illustrator ในการทำปก    ตกแต่ง ปกDVD   จะแบ่งการทำปกออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน  คือ   หน้าปก   สันปก   ปกหลัง   ในส่วนของหน้าปก DVD นั้น   จะประกอบไปด้วยตรามหาวิทยาลัยมหิดล   ชื่อเรื่อง   ภาพประกอบ   ตราดีวีดี   จำนวนนาที   ผู้ผลิต   วันที่   ปกหลังจะปรกอบไปด้วย   วันที่   สถานที่ถ่ายทำ   ผู้ลำดับภาพ   ทำปก   ตัดต่อ   วันที่   จำนวนนาที   อาจมีภาพประกอบด้วยก็ได้   ส่วนสันปกนั้นก็จะมีตรามหาวิทยาลัยมหิดล   ชื่อเรื่อง  และวันที่   นักทำไปได้สักพักพี่เอ๋ก้เรียกทุกคนมาดูวิธีการ capture รูปภาพจากDVD   การ capture ภาพ  คือ  การทำภาพเคลื่อนในDVD ให้กลายเป็นภาพนิ่ง   พอสอนไปได้สักพักพี่เอ๋มีงานต้องทำต่อก็เลยกลับมาทำปก DVD ต่อจนถึงเวลาพัก   วันนี้หนูไปกินข้าวกับจิรอาจแค่สองคนเพราะอิสรามีเวรต้องไปถ่ายวิดีโอกับพี่ทั้งวัน   อาหารที่โรงอาหารโรงพยาบาลอร่อยดีแต่แพงมากเลยคะ   ได้น้อยด้วย   กินเสร็จแล้วหนูก็ขอแยกกับจิรอาจไปเดินที่ตลาดวังหลังแล้วก็กลับเข้างานเพราะตอนบ่ายเป็นเวรที่หนูจะต้องไปถ่ายวิดีโอคู่กับจิรอาจ

          ในช่วงบ่ายนี้หนูไปถ่ายวิดีโอ   เป็นการสัมภาษณ์อาจารย์โดยการให้อาจารย์เล่าเรื่องราวโดยที่ถ่ายเฉพาะตัวอาจารย์เท่านั้นไม่ถ่ายผู้สัมภาษณ์   ก่อนไปถ่ายทำนั้นมีการเตรียมอุปกรณ์ไปมีดังนี้

          1. กล้องวิดีโอ 1 ตัว

          2. แบตเตอรี่ 2 ก้อน

          3. ขาตั้งกล้อง

          4. ไวเลส   คือไมโครโฟนไร้สาย   เอาไว้ติดที่ตัวอาจารย์ที่ให้สัมภาษณ์

          5. ขาตั้งกล้อง

          6. ไฟสปอตไลท์   ใช้ส่องให้ได้แสงที่เหมาะสม   อาจไม่ต้องใช้ก็ได้ถ้าแสงในห้องถ่ายทำนั้นเหมาะสมดีอยู่แล้ว

          7. ขาตั้งไฟสปอตไลท์

          8. เทป 1 ม้วน

         ก่อนการถ่ายทำก็มีการจัดตั้งอุปกรณ์ต่างๆไม่ยุ่งยากมากนัก   เพียงแค่ตั้งกล้องให้ได้มุมเฉพาะครึ่งตัวบนของอาจารย์  ตั้งไฟสปอตไลท์   ติดตั้งไวเลสที่ตัวอาจารย์ที่ให้สัมภาษณ์   เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยก็เริ่มการถ่ายทำได้เลย         

          ในการถ่ายทำครั้งนี้ไปถ่ายที่ตึกอดุลยเดชวิกรม   ใช้เวลาในการถ่ายไม่นานเท่าไรนักก็เรียบร้อย   เพราะอาจารย์ที่ให้สัมภาษณ์นั้นพูดเก่งและพูดดีมากไม่ติดขัดเลย   ถ่ายทำเสร็จแล้วก็เก็บของกลับ   ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของการตัดต่อ

          กลับมาถึงห้องพักนั่งพักสักครู่ก็มาทำปก DVD ที่ทำค้างไว้จนเสร็จ   ถึงเวลากลับบ้านพอดี   เพื่อนคนอื่นก็ทำงานของตัวเองเรียบร้อยแล้ว   ก็ลาพี่ๆกลับบ้าน

          ความรู้สึกในวันนี้   เหงา   ง่วง   เบื่อ   ค่อยๆหายไป   เพราะมีงานให้ทำเรื่อยๆ   เริ่มสนุกกับงานที่ได้เรียนรู้มากขึ้น   สนุกกับการที่ได้มาฝึกงานมากขึ้น   และคงจะดีขึ้นเรื่อยๆคะ   วันนี้หนูขอตัวไปพักผ่อนก่อนคะแล้วพรุ่งนี้จะบันทึกต่อนะคะ

                                                                      

 

                                                                       นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                                                      โรงพยาบาลศิริราช

หมายเลขบันทึก: 57027เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2006 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท