จิรอาจ สมิงชัย(04)


วันนี้งานเยอะแต่ก็ดีครับ

วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน 2549

 

     วันนี้เป็นวันที่ 2 ที่ผมได้ฝึกงานผมมาถึงหน่วยโทรทัศน์เวลา 08.10 น.  พอมาถึงปุ๊บก็มีงานให้ทำเลยครับ นั่นก็คือตัดปก DVD จำนวน 20 แผ่น ซึ่งงานนี้ผมคุ้นเคยดีสมัยมมาลองฝึกงานที่นี่ตอนผมอยู่ปี1  เมื่อผมตัดปก DVD เสร็จ  ผมก็มาทำไตเติ้ลต่อจากที่ผมทำค้างไว้จากเมื่อวาน  การทำไตเติ้ลนั้นผมได้คำแนะนำดีดีจากพี่เอ๋เยอะเลยครับนั่นก็คือ พี่เอ๋บอกว่าให้ผมลิงใส่ลูกเล่นให้กับไตเติ้ลหน่อยก็จะทำให้ไตเติ้ลที่ผมทำนั้นน่าสนใจขึ้นเยอะเลย  พี่เอ๋สอนวิทีการทำ Motion ก็คือทำให้ภาพนิ่งสามารถเคลื่อนไหวได้ไม่ว่าจะเป็นจากซ้ายไปขวา หรือว่าจากบนลงล่าง  ได้ทั้งนั้นครับแล้วแต่ว่าเราจะตั้งอย่างไร  เมื่อผมลองทำดูตอนแรกก็ยังไม่ค่อยคล่องเท่าไหร่แต่พอทำไปได้สัก 20 นาที ผมก็เริ่มคล่องขึ้นมากเลยครับ  ช่วงเช้านี้ผมก็นั่งทำไตเติ้ลไปเรื่อยๆ จนถึงเวลาประมาณ 11.40 น. ผมก็พักเที่ยงครับ

     ในช่วงบ่ายนั้นผมมีงานที่ต้องลงไปถ่ายVDO วันนี้จะเป็นการถ่ายสัมภาษณ์อาจารย์หมอ ที่ตึกอดุลยเดชวิกรม ชั้นที่12 เวลา 13.00 - 16.00 น.ผมถูกจับให้ไปถ่ายVDO กับอาทิตยา โดยมีพี่ทวิ เป็นพี่เลี้ยงคอยสอนและให้คำแนะนำในการถ่ายสัมภาษณ์  อุปกรณ์ที่นำไปวันนี้จะเยอะกว่าเมื่อวานครับ นั่นก็คือ 1. กล้องMini DV ยี่ห้อJVC พร้อมเทปMini DV 60 นาที จำนวน 2 ม้วน พร้อมด้วยแบตเตอรี่ 2 ก้อน ครับ  กล้องที่ใช้นั้นตัวเดียวกับที่ทางมหาลัยของเราใช้ครับ ทำให้ผมคุ้นเคยกับกล้องนี้อย่างรวดเร็ว 2.ขาตั้งกล้องงานที่ทางหน่วยได้ไปถ่ายนั้นจะต้องนำขาตั้งกล้องไปตลอดเพื่อให้งานที่ออกมานั้นมีคุณภาพ ไม่สั่นไหวครับ 3. ไฟสปอตไลท์ 1 ดวงพร้อมขาตั้งเพื่อที่จะให้แสงที่ออกมานั้นสว่างสวยโดยพี่ทวิบอกว่าอย่าหันไฟไปที่ผู้สัมภาษณ์โดยตรง  ให้แหงนไฟขึ้นบนเพดาน แสงที่ได้จะออกมาสวยกว่า ก็จริงอย่างที่พี่ทวิบอกครับ 4.ไมค์โครโฟนแบบไวเลจ และตัวรับสัญญาณไมค์โครโฟน จำนวน 1 ชุด  การถ่ายสัมภาษณ์นั้นไม่มีอะไรมาครับคือ กล้องจะจับที่ผู้ถูกสัมภาษณ์แค่คนเดียว  โดยที่ผมก็จัดแค่องค์ประกอบให้สวยงามครับ  เมื่อถ่ายเสร็จเวลาประมาณ เกือบ 15.00 น. เร็วกว่าที่กำหนดไว้ในตอนแรกเนื่องจากอาจารย์หมอท่านนี้พูดเก่งครับ take เดียวผ่าน (พูดรอบเดียวผ่านครับ)  จากนั้นผมก็แบกของมาเก็บไว้ที่หน่วยโทรทัศน์  จากนั้นผมก็มาทำไตเติ้ลต่อ และตกแต่งไตเติ้ลให้ดีกว่าตอนเช้าและตรวจทานดูว่าข้อมูลที่พิมพ์ลงไปนั้นถูกต้องรึเปล่า ซึ่งใช้เวลาในการตรวจทานนานพอสมควรครับเนื่องจากศัพท์ส่วนใหญ่นั้นเป็นศัพท์ทางการแพทย์ และก็เป็นภาษาอังกฤษด้วยครับ 

     ผมนั่งทำไตเติ้ลไปเรื่อยๆ จนเสร็จสมบูรณ์ 100 % แล้วครับ เสร็จก่อนกำหนด นั่นก็คือ วันที่ 6 พฤศจิกายน 2549 ครับ รวมแล้วผมทำไตเติ้ลไปทั้งหมด 18 ไตเติ้ลครับ ซึ่งแต่ละไตเติ้ลนั้นจะประกอบไปด้วยหน้า ทั้งหมด 6 หน้า หรือประมาณไตเติ้ลละ 30 วินาทีครับ เวลาล่วงเลย ไปจนถึงเวลาประมาณ 16.40 น. ผมจึงเดินทางกลับบ้านครับ

     วันนี้เป็นอีกวันที่ผมมีงานทำตลอดเวลาเลย  ดีใจครับ  ได้ความรู้มากกว่าเดิมเยอะเลย  และก็ไม่ต้องนั่งว่างๆ ด้วยครับ (เดี๋ยวจะหลับเอา)

                                                         จิรอาจ  สมิงชัย

หมายเลขบันทึก: 57011เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2006 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท