ซอกแซกทัวร์ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 4


                   กลับจาก Longmen Grottoes Would Cutture Yichan Park หรือ ถ้ำหินประตูมังกร ด้วยอาการกระชุมกระชวย ก็อย่างว่าล่ะค่ะ ได้กอดอาตี้หนุ่มน้อยวิศกรหน้าใส นาม Mr.Yang คิคิคิ FC บางท่านอาจคิดว่า ผู้เขียนหากินพอซำนี่บ่ (หากินเพียงแค่นี้เหรอ) หารู้ไม่นี่แหล่ะถือว่าเป็นการสร้างโบสถ์สร้างวิหารอย่างใหญ่หลวงเลยน่ะค่ะ เอ๊กกกกกก

                   นั่งรถเมล์กลับเข้ามาในตัวเมือง Luo Yang ตลอดสาย 1 หยวน (5.52 บาท) นั่งจนก้นแฉะเลยค่ะ ถูกมาก ๆ แต่แปลก รถเมล์ที่นี่ใช้ผู้หญิงขับรถทั้งหมด ส่วนที่ Xi-an ค่ารถเมล์ 2 หยวน ผู้ชายขับ ค่ำแล้วแวะหาอะไรทานก่อนเข้าที่พัก ของกินเยอะมาก ๆ ค่ะ

แตงโมชิ้นเล็ก ๆ แพงหน่อย 4 หยวน จืด ๆ ไม่หวานเหมือนของไทยค่ะ 








ร้านนี้เค้าขายลูกชิ้นต้มประเภทต่าง ๆ เอาไม้เสียบที่ใช้แล้วมาตั้งโชว์หน้าร้าน เป็นจุดเด่น  Idea ดีน่ะค่ะ

            ตอนเช้านั่งรถปรับอากาศไปวัดเส้าหลินที่โด่งดังเรื่องกังฟู แต่สภาพรถคือแอร์อัตโนมัติแบบ เปิดแอร์ 10 นาทีแล้วดับ 30 นาที แล้วก็เปิดอีก 10 นาที แถมทางวิบากมาก ๆ จนหันหน้าไปมองเพื่อนว่า "เราจะรอดไหมหนอทริปนี้" ราว ๆ 3 ชม.ก็ถึงวัดเส้าหลิน ร้อนมากค่ะ ค่าเข้าชม 120 หยวน แพงโหด ๆ 






               สภาพถนนทางไปวัดเส้าหลิน (Shaolin Temple) ด้วยความสงสัย ขากลับไม่ยอมหลับจะคอยสังเกตว่า ทางนี้เหรอที่มาวัดเส้าหลิน ผ่านหมู่บ้านอารมณ์แบบชนบทสุด ๆ กันดาร ฝุ่นฟุ้งเลยค่ะ ปรากฏว่า ขากลับไต่เขาลงมาเรื่อย ๆ สวยตลอดทางเป็น High Way ค่ะ แสดงว่าขามาโชเฟอร์พามาทางลัดรึเปล่า แต่ทำไมขามาใช้เวลา 3 ชม ขากลับใช้เวลาแค่ 2 ชม. หุหุหุหุ

                มาถึง Shaolin Temple ไม่ประทับใจเลยค่ะ นึกว่าจะมีโชว์เกี่ยวกับกังฟู แต่กลายเป็นว่า เป็นโรงเรียนฝึกเด็กผู้ชาย และสำนักเก่า ๆ ที่บอกเล่าประวัติอาจารย์ที่เก่งกังฟู งานนี้มาเหนื่อยไม่คุ้ม แต่ก็ถือว่า มาทั้งทีกลับไปก็ต้องมีอะไรมาเล่าให้ FC อ่านน่ะค่ะ


ทางเข้าวัดเส้าหลินค่ะ

 


            ที่วัดเส้าหลินส่วนมากผู้ปกครองจะพาลูกหลานที่เป็นผู้ชายมาท่องเที่ยว ปิกนิกกัน เหมือนกับว่า ถ้ามีลูกผู้ชายต้องส่งมาเรียนกังฟูที่นี่น่ะค่ะ เยอะแยะมาก ๆ





             เจดีย์จารึกชื่ออาจารย์แต่ละท่านของสำนักเส้าหลินค่ะ










ขึ้นรถเมล์หน้าวัดเส้าหลิน คนละ 5 หยวน เข้าไปในตัวอำเภอเพื่อต่อรถกลับมา Luo Yang ค่ะ ในตัวอำเภอ สองฝั่งข้างทางมีโรงเรียนสอนกังฟูหลายโรงเรียนค่ะ แสดงว่าถ้าใครจะเรียนกังฟูต้องมาเรียนที่อำเภอนี้ ต้นตำรับของแท้  

         

 วิวของเมือง Luo Yang เจริญทันสมัย ตึกสูง ๆ แบ่งผังเมืองดีมาก 

        กลับไปเก็บรายละเอียดที่เมือง Xi-an อีก 2 วันแล้วอย่าลืมติดตามตอนสุดท้ายน่ะค่ะ


ซอกแซกทัวร์ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 1  http://www.gotoknow.org/posts/569137

ซอกแซกทัวร์ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 2  http://www.gotoknow.org/posts/569859

ซอกแซกทัวร์ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 3  http://www.gotoknow.org/posts/569944

ซอกแซกทัวร์ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 5  http://www.gotoknow.org/posts/570027

หมายเลขบันทึก: 569999เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2014 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2014 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...ประทับใจตึกสูงๆมากค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท