101. นายกฯ อินเดีย Modi มอบนโยบาย “ศึกษาวิจัย ประพฤติดี และสื่อสารดี” ให้กับครม. อินเดีย


ผู้นำอินเดียเอาจริง

https://www.google.co.th/search?q=Modi+meets+with+...

การบริหารงานของรัฐบาลใหม่ของอินเดียน่าจะส่งเสริมให้เกิดความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพในการบริหารงานโดยเฉพาะภาครัฐมากขึ้น ทั้งนี้นายกฯ Modi ได้กำหนดแนวปฏิบัติให้กับคณะรัฐมนตรีของพรรคบี เจ พี ด้วยการให้ทำวิจัยในประเด็นต่างๆ ที่กำกับดูแลให้ประพฤติตนให้เป็นสมาชิกรัฐสภาที่เหมาะสม ไม่ควรพูดกับสื่อเหมือนกับเป็นโฆษก แต่ควรพูดในประเด็นที่ตนรับผิดชอบ และไม่ต้องทักทายผู้นำ (นายกฯ) ด้วยการก้มแตะเท้าท่าน โปร่งใส คณะรัฐมนตรีของพรรคบี เจ พีไม่ใช่ฝ่ายค้านอีกต่อไป ดังนั้นจึงมีความรับผิดชอบที่กว้างในการที่จะนำนโยบายและการปฏิบัติไปสู่รากหญ้าให้มากขึ้น ท่านนายกฯ เน้นว่า “ทำวิจัยให้ดีก่อน ประพฤติดี และสื่อสารดี” ท่านขอให้รัฐมนตรีทุกคนเข้าประชุมสภาอย่างสม่ำเสมอ พร้อมข้อมูลที่ผ่านการศึกษา วิจัยมาอย่างดีแล้วเพื่อประโยชน์ในการชี้แจง อภิปรายในสภา และควรรักษาเกียรติ และศักดิ์ศรีของ “ครรลองประชาธิปไตย” ไว้

 

นอกจากนี้ ท่านมีนโยบายให้ลดจำนวนหน้าของแบบฟอร์มต่างๆ ให้สั้น กระชับลง การเดินเรื่องของเอกสารไม่ควรเกิน 4 ขั้นตอน ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริการใประชาชนรวดเร็วขึ้น โปร่งใส และท่านเน้นให้ใช้ไอ ทีเข้ามาช่วยในการจัดการแทนกระดาษและเขียนด้วยมือมากขึ้น ท่านที่เคยมีประสบการณ์กับอินเดียคงนึกภาพออกและตั้งคำถามว่าอินเดียจะเอาพื้นที่ที่ไหนไปเก็บแฟ้ม หรือสมุดลงทะเบียนเล่มยักษ์ทั้งหลายได้หมด ทำไมไม่ใช้ไอที ให้สมกับที่เป็นเมืองที่ขาย และบริการด้านไอทีมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก(TOI: 6,7 June 2014)

 

หากผู้นำอินเดียจริงจังในการบริหารประเทศเช่นนี้ เชื่อแน่ว่าจะทำให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น  เมื่อใดที่บรรยากาศเป็นมิตร สะดวก รวดเร็ว นักลงทุนต่างชาติทั้งหลาย รวมทั้งไทยคงจะเชื่อมั่นและต้องการไปลงทุนในประเทศอินเดียมากขึ้น แต่นักธุรกิจไทยอย่าตั้งท่ารีรอให้นานช้าเลย เพราะจะไม่ทันคนอื่น พร้อมกับศึกษาหาข้อมูลให้พร้อมพรั่ง และจงรีบเร่งลีลาไปในบัดดล  เรารอดูอินเดียโฉมใหม่ที่มีนักธุรกิจไทยส่วนหนึ่งจะได้เป็นหุ้นส่วนในการร่วมพัฒนามากขึ้น

ท่านที่สนใจจะศึกษาเรื่องราวของอินเดียเพื่อเตรียมตัวเข้าประลองสนามการทำงานกับมหาอำนาจประเทศนี้ในอนาคต สามารถสมัครเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรวัฒนธรรมศึกษา เอกอินเดียศึกษา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชียได้ในปลายปีนี้ โปรดติดตามรายละเอียดในเฟสนี้อย่างต่อเนื่อง และเข้าชมได้ที่ www.lc.mahidol.ac.th; Indian-Studies Mahidol-University พร้อมกับการให้ทุนสนับสนุนในการฝึกปฏิบัติภาคสนามที่ประเทศอินเดียด้วย

หมายเลขบันทึก: 569960เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2014 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2014 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท