100. สิบเมืองสุดสะอาดของอินเดีย


เมืองสวยสะอาด เขียว ของอินเดีย

สิบอันดับยอดเมืองสะอาด อินเดีย

                               สิบอันดับยอดเมืองสะอาด อินเดีย

https://www.google.co.th/search?q=10+cleanest+citi...

เมืองจันฑีครห์

http://www.gotoknow.org/dashboard/home#/posts/new

ในปี 2010 มีข้อมูลการจัดอันดับสิบเมืองยอดสะอาดของอินเดียตามเกณฑ์ของกระทรวงพัฒนาชุมชนเมือง แห่งรัฐบาลอินเดีย ในจำนวน 423 เมืองซึ่งครอบคลุมจำนวนประชากรชุมชนเมืองถึง 72 เปอร์เซ็นต์ ประเทศอินเดียแบ่งออกเป็น 5 เขต และแต่ละเมืองมีเกณฑ์ที่เป็นตัวบ่งชี้ 19 ตัว เมืองต่างๆ จะถูกแบ่งตามสีได้แก่ สีแดง สีดำ สีน้ำเงิน และสีเขียว ยังไม่มีเมืองใดได้ถึง “สีเขียว” ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดเมืองจันฑีครห์รัฐอุตตรประเทศ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองที่สะอาดที่สุดของอินเดีย ด้วยคะแนน 73.48 ตามด้วยเมืองไมซอร์ รัฐกรณาฏกะ ที่เหลือท่านผู้อ่านโปรดติดตามต่อไปนะคะ(ประมวลจากวิกิพีเดีย)

จะเห็นว่า คะแนนอันดับหนึ่งยังไม่สูงมากนัก จึงยังไต่ไม่ถึงตำแหน่ง “เมืองสีเขียว” ดังกล่าวข้างต้น รัฐบาลอินเดียให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดของเมืองเป็นอย่างยิ่ง ขนาดต้องประกวดกันหลายร้อยเมืองเพื่อคัดเลือกสิบอันดับเมืองยอดสะอาดมาเพื่อเชิดชู และเป็นตัวอย่างให้กับเมืองอื่นๆ ที่ยังไม่ถึงเกณฑ์ ทั้งนี้เพื่อทำให้อินเดียได้ชื่อว่าเป็นเมืองสะอาด สมกับที่มีเป็นประเทศที่รุ่มรวยด้วยมรดกทางวัฒนธรรม และสถานที่ทางประวัติศาสตร์มากมายที่ทรงคุณค่า และน่าสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งต้องอบรมสั่งสอนเยาวชน คนรุ่นใหม่ให้เห็นความสำคัญ ใส่ใจ เรียนรู้ และฝึกฝนช่วยกันรักษาความสะอาดตั้งแต่ที่บ้าน จนถึงที่สาธารณะรอบบ้าน และนอกบ้านออกไปจนถึงเมือง มีความละอายหรือรู้จักยับยั้งชั่งใจก่อนที่จะโยนหรือทิ้งสิ่งใดออกไปนอกตัว

อินเดียสะอาดขึ้นทั่วประเทศเมื่อใด เมื่อนั้นเสน่ห์ของอินเดียจะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล จะดึงดูดผู้คนให้อยากไปชื่นชมจากทั่วโลก รวมทั้งคนไทยอีกจำนวนหนึ่งที่ยังลังเล หรือคิดว่าจะไปเที่ยวอินเดียเป็นประเทศสุดท้าย!!! จะได้มีโอกาสไปชื่นชมก่อนลาลับจากโลกนี้

นมัสเต!!!

หมายเลขบันทึก: 569911เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2014 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2014 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท