ซอกแซกทัวร์ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 2


เนื่องจากประสบปัญหา หลงทาง รถเมล์วิ่งคนละเลนกับเมืองไทย ไม่มีใครพูดภาษาอังกฤษได้ วันนี้จึงปรับแผน ใช้วิชาลูกเสือเดินป่ามาประยุกต์โดยเดินเท้าแบบเรียงหน้ากระดานไปเรื่อย ๆ พร้อมกับดูแผนที่กำกับว่าสถานที่เที่ยวแต่ละจุดอยู่พิกัดใดของแผนที่ โดยใช้ Drum Tower เป็นจุดเริ่มต้น ใช้เวลาราว ๆ ครึ่งวันก็เริ่มจับทิศทางได้

Drum Tower หรือหอกลอง ที่ผู้เขียนใช้เป็น Land Mark ของทริปนี้ค่ะ


วันนี้เดินจาก Drum Tower ลอดถนน เพื่อจะข้ามไปฝั่งซ้ายมือ ผู้เขียนชอบผังเมือง Xi-an อีกอย่างหนึ่งคือ ทางเชื่อมต่อไปแต่ละถนนจะเป็นอุโมงค์ลอดใต้ตินท้้งหมด ไม่มีสะพานลอยให้รกหูรกตา ไม่ต้องกลัวเปียกฝน หรือร้อนแดด ในขณะเดียวกัน ตลอดทางเดินใต้อุโมงค์ ไม่มีป้ายโฆษณาขายสินค้าเลย มีแต่ป้ายประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว มีห้างและร้านค้าใต้ดิน

เลี้ยวไปเจอวัดเก่าแก่ในสมัยราชวงศ์ถัง ชื่อ God Temple (วัดเทพเจ้า) ข้างในสงบเงียบมาก ๆ มีคนจีนแก่ ๆ จับกลุ่มเล่นไพ่อะไรสักอย่างเป็นก้อนสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ บางกลุ่มก็เล่นหมากฮอต อันเบ้อเร้อเลยค่ะ ที่นี่เล่นการพนันอย่างโจ่งแจ้ง เหมือนกับไม่ผิดกฏหมาย เข้าไปตามตรอก ซอกซอยข้างวัด เป็นชุมชนเก่าแก่ แออัด




สิ่งที่น่าแปลกใจอีกอย่างหนึ่งคือ ผู้เขียนสังเกตมาหลายวันแล้ว จะไม่เห็นคนเร่ร่อนนอนข้างถนนเลย ส่วนขอทานมีน้อยมาก และขอทานทุกคนจะ "ต้องมีใบอนุญาตประกอบอาชีพขอทาน ที่ทางรัฐบาลจีนออกให้" ทีแรกก็ไม่รู้ว่าเค้าถือสมุดพกอะไรมาโชว์เรา เล่มเล็ก ๆ บางกว่าพาสปอร์ตนิดหน่อย ถามคนจีนที่รู้ภาษาอังกฤษ จึงได้ข้อมูลว่า เป็นสมุดประจำตัวอนุญาตให้ทำอาชีพขอทาน ดีน่ะค่ะเป็นการควบคุมไปในตัวด้วย คนที่ให้เงินก็ไม่เสียความรู้สึกว่าโดนหลอก เมืองไทยน่าจะเอาระบบนี้มาใช้บ้าง คงลดปริมาณขอทานจากเขมร การลักพาตัวเด็กมาขอทาน ได้เยอะไม่เป็นภาระ "มูลนิธิกระจกเงา" คอยตามหาเด็กหาย

ส่วนคนที่จะประกอบอาชีพเกี่ยวกับการเขียนอักษรภาษาจีน อาชีพวาดภาพศิลปะแบบจีน ก็จะต้องมีใบอนุญาตจัดแสดงให้ลูกดูเช่นกัน ไม่งั้นตำรวจจีนจับแน่ ๆ ตามจุดแยกต่าง ๆ ที่มีคนพลุพล่าน จะมีรถตำรวจจอดเรียงกันจุดละ 3 คัน ดับเครื่อง แต่เปิดไซเรนแบบไฟกระพริบ ไม่มีเสียง ไว้คอยบริการประชาชนและนักท่องเที่ยว นี่คือข้อดีของประเทศจีน ที่เมืองไทยต้องเอามาพัฒนาตัวเองอีกข้อหนึ่ง

เพื่อนผู้เขียนสนใจจุดนี้มาก จึงเล่าให้ฟังว่า บ้านแต่ละหลังไม่มีห้องส้วมส่วนตัวน่ะ แล้วจึงชี้ให้ดูส้วมรวม........ถึงตอนนี้ เพื่อนถึงกับคอแข็งขึ้นมาทันที เพราะเมืองจีน ไม่ว่าจะเมืองไหน ๆ จะขึ้นชื่อเรื่องส้วมกลิ่นแรงมาก ๆ เนื่องจากคอห่านเขาเป็นแบบทะลุทะลวง ไม่มีคอพับไปมาเพื่อดักกลิ่นเหมือนเมืองไทย จึงทำให้ส้วมเมืองจีนกลิ่นแรงมาก ๆ ผู้เขียนแก้ปัญหาโดยการบริหารลำไส้ กำหนดระยะเวลาเข้าห้องน้ำ เช้าที่เกตส์เฮาส์ที่พัก เที่ยงทานข้าวในห้างแล้วเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย เย็นก็กลับมาเข้าที่เกตส์เฮาส์ ชีวิตคน Back Packer ต้องบริหารทุกอย่างด้วยตนเองแม้กระทั้ง "ลำไส้" ของเราค่ะ ไม่งั้นเอาตัวไม่รอด

ที่มองเห็นไกล ๆ ตรงต้นไม้ใหญ่คือส้วมรวมที่ทุกครอบครัวให้ร่วมกันค่ะ


ซุ้มประตูทางเข้าวัดค่ะ สูงใหญ่สวยงามมาก ๆ


เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง ภายในวัดค่ะ ฝีมือละเอียด งดงามปราณีตมาก ๆ





มาชมความสวยงามร่มรื่นภายในตัววัดกันเลยค่ะ

บ่าย ๆ กลับมาเกตส์เฮาส์พักขาสักหน่อย จะไปปีนกำแพงเมือง Xi-an ทีแรกทำการบ้านมาจะไปขึ้นทาง ประตูเหนือ แต่มาวิเคราะห์แผนที่แล้ว กำแพงเมือง Xi-an จะเป็นแบบสี่เหลื่ยมจตุรัส และเดาเอาว่า South Gate ก็น่าจะขึ้นไปชมได้เหมือนกัน อีกอย่างใกล้ที่พักด้วย เลยลองสุ่ม ๆ เดินไปดูไม่เสียหลาย เพราะหลงทางเป็นอาชีพซะแล้ว เอ๊กกกกกกก

ปรากฏว่า ขึ้นทาง South Gate ได้จริง ๆ ด้วย มาเมืองจีนให้ทำใจอื่ก 2 เรื่องคือ 1.พกบัตรประชาชนติดตัวตลอดไว้ซื้อ Ticket ต่าง ๆ (ทำไมไม่ใช้ Passport ไม่ต้องถามน่ะค่ะ ผู้เขียนก็ไม่มีคำตอบให้/มาเมืองคอมมิวนิสต์ต้องทำตัวให้โง่มาก ๆ เค้าว่าไงก็ว่าตามเขาไปก่อน) 2.ค่า Ticket เข้าชมแต่ละจุดแพงมาก ๆ 100 หยวน ขึ้นไป x ด้วย 5.52 บาท ค่ะ

กำแพงเมือง Xi-an ใหญ่โตมโหฬารงานสร้างจริง ๆ คาดคะเนด้วยสายตา รถสิบล้อขับเรียงหน้ากระดาน 5 คันได้สบาย ๆ ไม่เบียดกันเลย สมกับที่เขาเล่าขานกันว่า "เล็ก ๆ พี่จีนไม่ ใหญ่ ๆ พี่จีนทำ" ขึ้นมาบนกำแพงเมือง Xi-an สามารถเห็นวิวทั้งสองฝั่งคือ เมืองรอบนอก ที่เป็นเมืองพัฒนาสมัยใหม่ และเมืองรอบในซึ่งทางการจีนอนุรักษ์ไว้เป็นแบบเมืองโบราณได้อย่างดีเยี่ยมค่ะ

นี่แค่บันไดทางขึ้นกำแพงเมือง Xi-an น่ะค่ะเนี่ย ....ปล.นางแบบสูงวัย จะไหวไหมเนี่ย หุหุหุ

หอสังเกตุการณ์บนกำแพงเมือง Xi-an ค่ะ ตึกขนาด 3-4 ชี้นดี ๆ นี่เอง ใช้สังเกตุการณ์และบัญชาการรบเวลาข้าศึกจะเข้ามาตีเมือง Xi-an ค่ะ บนกำแพงมีจักรยานให้เช่าด้วย 450 บาท/2 ชม..........ทำใจ ๆๆ







บนกำแพงเมือง Xi-an ค่ะ อย่าคิดว่าผู้เขียนยืนบนถนนน่ะค่ะ บอกแล้วว่า สิบล้อ 5 คัน ขับเรียงหน้ากระดานได้สบาย ๆ ด้านหลังเป็นเขตเมืองเก่าที่ทางการจีนอนุรักษ์ไว้ค่ะ



เขตนอกกำแพงเมือง Xi-an จะเป็นเมืองใหม่ค่ะ มีความเจริญ ทันสมัยมากกว่าเขตในกำแพงเมือง Xi-an ต้องยอมรับว่า รัฐบาลจีน บริหาร จัดการบ้านเมืองได้อย่างดีเยี่ยมและลงตัวมาก ๆ

วันนี้ .......นางแบบสูงวัย เมื่อยขามาก ๆ ขอกลับไปนอนเอาแรงก่อนน่ะค่ะ อย่าลืมติดตามตอนที่ 3 และตอนอื่น ๆ ได้ที่นี่น่ะค่ะ

ซอยแซกทัวร์ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 1 http://www.gotoknow.org/posts/569137

ซอกแซกทัวร์ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 2 http://www.gotoknow.org/posts/569859

ซอยแซกทัวร์ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 3 http://www.gotoknow.org/posts/569944

ซอกแซกทัวร์ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 4 http://www.gotoknow.org/posts/569999

ซอกแซกทัวร์ซีอาน ลัวหยาง ตอนที่ 5 http://www.gotoknow.org/posts/570027


หมายเลขบันทึก: 569859เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2014 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2015 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...แล้วเมื่อไหร่มาเที่ยวที่แคนาดาค่ะ เดือนกรกฎาคม 3-13 มีเทศกาล stampede 2014 เดือนสิงหาวันที่ 10 กว่าๆ (ไม่แน่ใจ) มีงานพลุ Global festival  ปีนี้ประเทศไทยส่งเข้าร่วมประกวดด้วยนะคะ...ตอนนี้พี่ใช้ tango ไม่ได้ใช้ skype ค่ะ

ชอบใจที่เขาใช้จักรยานด้วยครับพี่

น่าไปเที่ยวมากๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท