97. นักการทูตชั้นสูงของสหรัฐฯ เดินทางเยือนอินเดียสัปดาห์หน้า


ถนนการทูตหลายสายมุ่งสู่กรุงเดลี อินเดีย

https://www.google.co.th/search?q=Modi&source=lnms&tbm=isch

นิชา เดซาย บิสวัล ผู้ช่วยเลขาธิการที่ดูแลเอเชียกลาง และเอเชียใต้จากรัฐบาลโอบามาจะเดินทางเยือนอินเดียสัปดาห์หน้าวันที่ 6-9 มิถุนายนเพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลใหม่เกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีต่างๆ และประเด็นเกี่ยวกับภูมิภาค เป็นการเยือนอินเดียครั้งแรกของนักการทูตอเมริกันระดับสูงภายหลังการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนายกฯ Modi ซึ่งเธอจะได้พบกับผู้กำหนดนโยบายและผู้นำทางด้านธุรกิจด้วย เธอจะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งก่อน ที่นั้น เธอจะได้พบกับนักวิชาการและบรรดาคลังสมองของจีนเพื่อพบปะ พูดคุยหาความเป็นไปได้ในการพัฒนาการค้าในภูมิภาคเพื่อเชื่อมถนนสายไหม (New Silk Road) และระเบียงเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิค และเธอจะไปเยือนทาจิกิสถานซึ่งอยู่บนเส้นทางสายไหมดังกล่าวด้วยและหลังจากนั้นจะเดินทางมายังกรุงเดลี

ประเด็นคือสหรัฐฯ ต้องการกระชับสัมพันธไมตรีกับอินเดียเพื่อถ่วงดุลจีน ในขณะเดียวกันก็เข้ามาเอี่ยวกับผลประโยชน์ตามถนนเส้นทางสายไหมซึ่งเชื่อมเอเชียกับยุโรป ไม่มีส่วนไหนเชื่อมกับอเมริกาในทางภูมิศาสตร์ แต่เส้นทางเหล่านี้ผ่านประเทศที่มีอารยรรมเก่าแก่คือจีนและอินเดีย และผ่านประเทศที่ลงท้ายด้วย “สถาน” ที่แยกตัวออกจากอดีตสหภาพโซเวียตในอดีตซึ่งมีทรัพยากรธรรมชาติ ได้แก่ แก๊ซ และน้ำมันดิบมหาศาล ความร่วมมือระหว่างประเทศยักษ์ใหญ่ของโลก ไม่ว่าจะเป็นจีน และสหรัฐฯ ที่มีต่ออินเดียเกิดขึ้นทันทีภายหลังการเริ่มทำงานของนายกฯ อินเดียคนใหม่ ถนนการทูตต่างมุ่งสู่อินเดียกันใหญ่

ประเทศไทยเราเปรียบกับยักษ์ใหญ่เหล่านี้ได้เพียงรัฐหนึ่งของเขาเท่านั้น ดังนั้น เราจึงควรติดตามสถานการณ์ของโลกที่จะส่งผลกระทบต่อท่าทีและการดำเนินนโยบายการต่างประเทศของไทยต่อไป รวมถึงการที่คนไทยจะต้องรู้เท่าทันเพื่อจะได้เตรียมตัวเองให้ทันการต่อไป

ท่านที่สนใจจะศึกษาเรื่องราวของอินเดียเพื่อเตรียมตัวเข้าประลองสนามการทำงานกับมหาอำนาจประเทศนี้ในอนาคต สามารถสมัครเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรวัฒนธรรมศึกษา เอกอินเดียศึกษา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชียได้ในปลายปีนี้ โปรดติดตามรายละเอียดในเฟสนี้อย่างต่อเนื่อง และเข้าชมได้ที่ www.lc.mahidol.ac.th; Indian-Studies Mahidol-University---เรียนและมีทุนให้ไปฝึกปฏิบัติที่อินเดียด้วย

หมายเลขบันทึก: 569609เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2014 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2014 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท