หน้าแทรก


เมื่อกระเบื้องผามาเยือน ถึงปลายจมูก

วันนี้เห็นนกใหม่ในมน. ที่จริงนกชนิดนี้ไม่ใช่เพิ่งค้นพบ แต่พบเป็นรายงานใหม่(new recorded) ในมน.นี่แหละคือความใหม่และก้น่าดีใจอยู่หน่อยหนึ่งที่มน.มีนกเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อยสองชนิด แม้ว่าจะเป็นสั้นๆ แค่ฤดูหนาวก็เถอะ

ที่จริงพิษณุโลกอาจจะสัมผัสความหนาวล่าสักหน่อย มาค่อนตุลาคมแล้วก็ยังร้อนดีอยู่ แต่นกนั้นมาไกล เมื่อความหนาวเย็นโรยตัวปกคลุมบริเวณที่มันอยู่ประจำ มันก็คงต้องซื้อตั๋วเครื่องบิน.. บินมาด้วยแรงปีก  ลงมายังแดนใต้ซึ่งอบอุ่นกว่า  จอดพักชั่วคราวเป็นระยะ และมน.ของเราก็เป็นหนึ่งในพื้นที่ลงจอดของสองปีกนั้น 

ก่อนหน้านี้สักสองอาทิตย์ เห็นอยู่แล้วว่ามีกลุ่มนกเด้าลมมาถึงก่อน พวกเธอเดินอย่างเพรียวลม กระดกก้นหรือหางเป็นจังหวะบนcatwalkตามลานดินและหญ้าต้นเตี้ย ลานจอดรถที่ซึ่งแมลงตอนกลางคืนร่วงหล่นอยู่ เธอก็แวะเวียนมากระดกก้นใส่ สำราญใจไม่ใช่น้อยที่มีอาหารอยู่เกลื่อนพื้น

กลุ่มนกเด้าลมนั้นไม่ใช่เพิ่งมีรายงาน แต่มีชื่อเป็นขาประจำในฤดูหนาวของมน.อยู่แล้ว แต่นกตัวใหม่ที่เห็นวันนี้นี่สิ รายงานใหม่แน่ๆ เธอคือ"กระเบื้องผา" นกอะไรจะกลายเป็นกระเบื้องไปได้

นกกระเบื้องผา (Blue Rock-Thrush) ขนาดเท่าๆ นกเอี้ยงแต่ดูเทอะทะกว่าเล็กน้อย และชอบเกาะบนหลังคาที่เป็นกระเบื้องจริงๆ ...อย่าบอกว่าเวอร์เลย เวลานกอยู่ในป่าอุทยานก็เห็นเกาะหลังคาอาคารอุทยานประจำ  

สีค่อนข้างน้ำเงินปนดำหม่นๆ ทั้งตัวของกระเบื้องผา ที่ทำให้เธอแตกต่างจากนกเอี้ยง เธอเงียบ กว่า  ไม่โหวกเหวกโวยวายอย่างนกเอี้ยงเวลารวมฝูง หรือตอนเข้ารัง แม้จะเห็นเธออยู่เป็นคู่ก็ไม่โวยวายเท่า ที่สำคัญเธอเป็นนกป่าจริงๆ เป็นนักเดินทาง ขณะที่นกเอี้ยงเป็นนกเมือง  เกิดที่ไหนก็คงจะตายที่นั่นและไม่รู้ว่าชาตินี้เคยเดินทางท่องเที่ยวหรือไม่ (ททท.เสียใจตายเลย) แต่กระเบี้องผาจะอพยพไปที่ไหนสักแห่งที่หนาวน้อยกว่าทุกฤดูหนาว และนกทางตอนเหนือก็มักจะลงใต้ แบบว่า ไปทะเลกันดีกว่า

สำหรับนักดูนกมือใหม่ ไม่ต้องไปไกลถึงในป่า ยามน้ำมันแพงอย่างนี้ กระเบื้องผามาให้เห็นเห็นกันถึงปลายจมูก เดินและเกาะบนกระเบื้องของศาลาที่พักใจ  กลางสวนหย่อมของตึกคณะวิทยาศาสตร์นั่นแหละ ไม่ตื่นคนง่าย ...แต่ตอนนี้นิสิตยังไม่มาเรียนกัน ถ้าเปิดเทอมแล้วตัวใครตัวมันละกัน...

ทั้งกระเบื้องผา และเด้าลมรอพบคุณอยู่ หาเวลาไปเจอกัน  ก่อนที่พวกเขาจะผ่านเลยไปนะคะ

ครูเล็ก

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5695เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2005 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท