แมวมาหา หมามาสู่


สงสารมันจัง เป็นลูกหมา เสียงร้องครางอิ๋งอิ๋ง ครูอ้อยช่วยมันไม่ได้

" แมวมาหา  หมามาสู่ "  โบราณเขาบอกว่า  จะมีความโชคดีมาเยือนบ้าน

แต่สมัยนี้ ยุคเศรษฐกิจพอเพียง  กับการเลี้ยงดูสิ่งมีชีวิตไว้ในบ้าน  โดยเฉพาะที่บ้านครูอ้อยเป็นแฟลต  ซึ่งมีระเบียบห้ามเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้ในอาคาร  แล้วเจ้าตัวน้อยนี้ก็ยังเล็ก  จะห้ามมันว่า  " อย่าร้องเสียงดัง  " ก็ไม่ได้

เมื่อเช้านี้  ครูอ้อยมาถึงโรงเรียน  ไก่ยังไม่โห่  ดับเครื่อง ลงจากรถ  เดินมา  ได้ยินเสียง  " อิ๋ง อิ๋ง  อึ้ด อึ้ด" นั่นเป็นเสียงลูกหมานี่ 

ที่สนามตรงลู่วิ่ง  ครูอ้อยเห็นแบบเลือนลาง  เพราะปิดไฟแล้ว  ครูอ้อยเดินไปหาเธอ  อยากทักทายเธอ  แต่ด้วยเธอยังเล็ก  และคงกลัวครูอ้อยซึ่งเดี๋ยวนี้เป็น Giant woman แล้ว  เธอเลยวิ่งหนีไป 

ครูอ้อยไหวทัน เลยหยิบกล้องออกจากกระเป๋าถือ  คลิก  คลิก  แบบไม่เห็นตัวเธอ  ได้ภาพมาแค่นี้ 

 

   

พอรุ่งสางครูอ้อยจะมาดูเธออีกครั้ง  เพราะวันนี้เป็นเวรครูอ้อยดูแลสนาม  ไม่ให้หายไปไหน  และความปลอดภัยของนักเรียนเวลาเล่นที่สนาม

แมวมาหา  หมามาสู่  ครูอ้อยเคยได้ยินมามากเลยว่า  เมื่อมีสัตว์เลี้ยงมาหา  มาขอความเมตตา  จงให้ความเมตตา  เท่าที่จะช่วยเหลือเธอได้  ครุอ้อยเคยอยู่บ้านพักทางราชการมาตั้งแต่ยังเด็ก  ซึ่งห้ามเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยง  สงสารแค่ไหน  ก็เลี้ยงเธอไม่ได้  แอบเอาข้าวมาให้เธอกิน  จนเทศบาลมาจับเธอไป  เรียกหาเธอ  เอาข้าวมาให้เธอ เธอถูกจับไปแล้ว  ร้องไห้ไปหลายวัน

แล้วจะทำอย่างไรนี่  พอเดินขึ้นมาบนอาคาร  ครูอ้อยเห็นหัวหน้าคนงาน  เดินตรงไปหาทันที  " ยูร  ครูอ้อยเห็นหมาตัวหนึ่ง  เป็นลูกหมานะ  ร้องอิ๋งอิ๋ง  ตรงซุ้มพระ  ว่างๆลงไปดูเธอและเอาไปไว้ที่อื่นเถิด  สงสารนะ"

ที่ครูอ้อยพูดอย่างนี้  เพราะไม่อยากได้ยิน  หรือได้ฟัง  หรือเห็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น   แค่เป็นสัตว์  จะสู้อะไรคนได้  จึง  " เข่นฆ่าให้อาสัญ"  ก็ไม่รู้ว่า  ไปทำให้โกรธแค้นแค่ไหน  บาปกรรมตกกับคนสั่งก็แล้วกัน 

แอบสงสาร  เธอ...แมวมาหา  หมามาสู่  คำโบราณ  ใช้ที่นี่ไม่ได้ผลเสียแล้ว.....

หมายเลขบันทึก: 56855เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2006 06:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • หนูอ่านแต่เช้าแล้วค่ะ แต่...ไม่มีcomment เท่านั้น หนูมีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่อง หมา ๆ เหมือนกัน
  • เป็นโรคใจอ่อนเมื่อเจอหมาและแมว
  • ตั้งแต่พี่ดำกับพี่ขาวตาย  ยังไม่ได้เอามาเลี้ยงอีกเลย มันเศร้า ใจจะขาดไปหลายวันกว่าจะทำใจได้ ร้องไห้ตลอด เดี๋ยวนี้ก็คิดถึงอยู่

%e0%b8%9e%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%82%e0%b8%b2%e0%b8%a7

รูปพี่ขาวค่ะ

พอตอนสายครูอ้อยเดินเวรก็ไม่เห็นเธอแล้ว  ครูอ้อยถามคนงาน  เธอก็ไม่เห็น ครูอ้อยเลยเพลียใจไปทั้งวันที่ช่วยอะไรเจ้าหมาน้อยไม่ได้  ไม่รู้ว่าจะเป็นตายร้ายดีอย่างไร
  • แต่แล้วเย็นวันหนึ่งก็รู้และเห็นว่า  เจ้าหมาน้อยสองตัวถูกจับได้และอยู่ในถุงก๊อบแก๊บสีฟ้า 2 ตัว  โถน่าสงสาร  ไม่รู้ชะตากรรมว่าเป็นอย่างไร  ถูกนำไปทิ้ง  เป็นอาหารงูเงี้ยว  หรือถูกหมาใหญ่กัดหรือเปล่า 

ฉันเลือกเกิดได้ ..ฉันไม่อยากเป็นหมา

  • ชื่อบันทึกนี้ของครูอ้อย เห็นแล้วสะดุ้ง ไม่กล้าแวะมาหาเลย กลัวชื่อบันทึกจัง แต่เป็นคนรักหมาเลยแวะเข้ามาดูค่ะ...
  • น่าสงสาร หมาแมวพวกนี้นะคะ ...อยากให้ผู้ที่เลี้ยง หมาแมว รักมันดูแลมันจนถึงวาระสุดท้ายค่ะ

ชื่อน่ากลัวหรือคะ  " แมวมาหา  หมามาสู่ "

น่ากลัวก็น่ากลัว.....ไม่ว่ากันค่ะ

ค่ะ..สงสารมันมากทีเดียว  ยิ่งเห็นตอนที่ลูกของมัน  อยู่มนถุงก๊อบแก๊บ  รอห้าโมงเย็น  ยามจะเอาไปโยนทิ้งน้ำค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท