สายธารความรู้สู่การเลี้ยงโคแบบไทบ้าน ตอนที่ 8วัตถุประสงค์การเลี้ยงโค


การเลี้ยงโคเพื่อขายเป็นเงินออมหรือเงินทุนหมุนเวียนจึงต้องพิจารณาให้ดีและขายในเวลาที่เหมาะสมกับขนาดและอายุของโคจึงจะได้กำไร
ถ้าจะถามว่าชาวบ้านเลี้ยงโคกันทำไม คำตอบที่ทุกคนจะได้ยินก็คือเลี้ยงไว้ขาย แน่นอนค่ะจุดประสงค์หลักของทุกคนที่เลี้ยงโค คือเพื่อขาย แต่จะขายเมื่อไหร่ ตอนไหนนั้นขึ้นอยู่กับเป้าหมายว่าต้องการให้โคเป็นเงินออมหรือเป็นเงินหมุนเวียน ถ้าหากให้โคเป็นเงินออมชาวบ้านก็จะเลี้ยงโคไปเรื่อย ๆ ไม่รีบร้อนขาย จะขายยามจำเป็นต้องใช้จ่ายเงินจำนวนมาก เช่น ลูกจะแต่งงาน จะทำบุญบ้าน ชาวบ้านจะเลี้ยงและขายตามวัตถุประสงค์ของการเลี้ยง เช่น เลี้ยงเพื่อผลิตโคพันธุ์เพื่อขายลูกที่จะเป็นแม่พันธุ์พ่อพันธุ์ต่อไป เลี้ยงโคผสมผสานรวมกันทั้งโคพื้นเมืองและโคลูกผสมแล้วขายแล้วขายลูกโคหรือแม่โคเมื่อจำเป็นหรือได้เวลาและราคาที่เหมาะสม เกษตรกรบางท่านเลี้ยงโคเป็นฝูงใหญ่ประมาณ 20-50 ตัว บางท่านเห็นแล้วยังตกใจว่าทำไมเลี้ยงมากมายเหลือเกิน ทำไมไม่ขาย ถ้าใครไม่ใช่คนเลี้ยงโคคงไม่เข้าใจว่ามาทนลำบากเลี้ยงทำไม อย่าเข้าใจผิดค่ะ คนเลี้ยงไม่ลำบากอย่างที่เราคิด บางคนมีความสุขกับการเลี้ยงโคมากกว่าการได้ขายโคด้วยซ้ำ เพราะบางคนกว่าจะตัดใจขายโคตัวหนึ่งต้องใช้เวลาทำใจนานหลายวัน หรือบางคนต้องขโมยขายโคตัวเชื่องของลูกรักเพราะถ้าไม่ขโมยขายลูกคงไม่ยอมเนื่องจากโคที่เราดูแลเลี้ยงดูอย่างดีจะเชื่องและน่ารักเป็นพิเศษจนยากที่จะตัดใจขายได้ เช่นเดียวกับโคของคุณปู่ที่ศรีสะเกษที่เวลาหิวจะเดินมาใกล้คนคอยเลียแขนเลียขาหรือถ้าเรานั่งอยู่ตามแคร่จะเอาหัวมาพาดตักขอกินหญ้า กลายเป็นที่รักของเด็กต้องคอยหยิบยื่นอาหารให้ตลอด การที่คนเลี้ยงโคแล้วรักโคนี้เป็นปัญหาเหมือนกันเพราะการเลี้ยงไปเรื่อย ๆ ไม่ยอมขายก็กลายเป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิต ต้องเสียเวลาดูแลเลี้ยงดูเพิ่มอีกหลายปีโดยที่ราคาโคก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก เพราะโคอายุ 2-3 ปี กับโคอายุ 4-5 ปี ก็ราคาใกล้เคียงกัน ดังนั้นการเลี้ยงโคเพื่อขายเป็นเงินออมหรือเงินทุนหมุนเวียนจึงต้องพิจารณาให้ดีและขายในเวลาที่เหมาะสมกับขนาดและอายุของโคจึงจะได้กำไรค่ะ
หมายเลขบันทึก: 56820เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2006 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ผมอยากเห็นหัวข้อโครงสร้างทางความคิดองวิทยานิพนธ์ แล้วเอาเอกสารเหล่านี้ไปแปะไว้เป็นส่วนๆ แล้วดูซิว่ามีช่องว่าตรงไหนบ้างที่ต้องเก็บ หรือวิเคราห์เพิ่ม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท