ข้าวห่อกาบหมาก ขุ่มพลังของชาวตำบลห้วยแร้ง


ได้ยินชื่อแล้วทุกคนคงต้องตกใจ ว่าข้าวห่อกาบหมากคืออะไร แล้วทำไมต้องเรียกข้าวห่อกาบหมาก แล้วข้าวห่อกาบหมากจะแตกต่างจากของระยองอย่างไร เรามาดูกัน

ตำบลห้วยแร้งเป็นตำบลหนนึ่งของอำเภอเมืองตราด ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ สมัยก่อนจะนิยมปลูกต้นหมาก ต้นมะพร้าว เป็นส่วนใหญ่ และป่าหมากก็มีจำนวนมากในตำบลห้วยแร้ง สมัยก่อนคนเฒ่าคนแก่ จะนิยมกินหมาก จึงได้มีการปลูกป่าหมากจำนวนมาก

และจากการรวมกลุ่มของชาวตำบลห้วยแร้ง ได้มีการคิดทำข้าวห่อกาบหมาก ให้เป็นที่ดึงดูดใจของนักท่องเที่ยว ที่จะมาท่องเที่ยวในตำบลห้วยแร้ง มีการล่องแก่งในคลองห้วยแร้ง ขอบอกว่าสวยงามมากๆ ท่านจะได้เห็นธรรมชาติของป่าจาก ริมคลองห้วยแร้ง และแวะพักรับประทานข้าวห่อกาบหมาก แกงหอยขม ขนมจากพื้นเมืองของห้วยแร้ง

เล่าเพลิน ลืมเรื่องข้าวห่อกาบหมากไปเลย ข้าวห่อกาบหมาก คือการนำกาบหมากมาใส่อาหารเป็นพาชนะบรรจุอาหารนั่นเอง แต่การที่จะได้กาบหมากมาห่อหรือใส่อาหารนั้นเป็นเรื่องที่ยากมากๆ ต้องหากาบหมากที่กำลังดี นำมาลอกเปลือกออก เช็ดทำความสะอาด แล้วจึงนำมาใส่อาหารให้นักท่องเที่ยว อาหารส่วนใหญ่ก็เป็นข้าวน้ำพริกลงเรือ อร่อยมากๆ ส่วนใหญ่จะเป็นการนำอาหารมาใส่ในกาบหมาก

ปัญหาของตำบลห้วยแร้งยังอยู่ที่การนำอาหารพื้นเมืองของชาวตำบลห้วยแร้งมาใส่ในกาบหมาก ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวห้วยแร้ง แล้วเวลากินข้าวห่อกาบหมาก ต้องนึกถึงข้าวห่อกาบหมากของตำบลห้วยแร้ง

เรามาดูของระยองกันบ้างนะ 

 ข้าวห่อกาบหมาก ขุมพลังพันปีคนระยอง
ข้าวกาบหมาก 1 ห่อ ต่อ 1 ท่านนั้น เมื่อแกะห่อกาบหมากออก ภายในประกอบด้วยข้าวสวย ปลาทูย่าง ผักดิบกับผักต้ม และที่อร่อยที่สุด คือ น้ำพริก ซึ่งทำจากกะปิดีบดกับส้มระกำ หอมแดงและพริกขี้หนูสด แซบอย่าบอกใคร
ยิ่งถ้ากินด้วยมือ ขยำข้าวกับน้ำพริกหยิบเข้าปากทีละคำ อร่อยเหาะไปเลย

แต่ถ้าได้มารับประทานของตำบลห้วยแร้ง แล้วท่านต้องติดใจมากกว่านี้เพราะได้บรรยากาศ วิถีชาวชบบท แบบดั้งเดิมอย่างแท้จริง ต้องข้าวห่อกาบหมากห้วยแร้ง

ยังไม่หมดนะครับ อาหารกับแกล้มของชาวตำบลห้ยแร้งยังมี ปลาทรายทอดกรอบ ปลาทรายต้มเค็ม ปลาซิวทอดกรอบ ปลาซิวต้มเค็ม ไม่ทราบว่าทุกท่านเคยกินกันบ้างไหมครับ ถ้าได้มาห้วยแร้งขอบอกอย่าลืมเด็ดขาดนะครับ และที่สำคัญ หอยกาบหอยตัวใหญ่ๆที่ได้จากคลองห้วยแร้ง เนื้อหวานอร่อยมากๆ พูดแล้วน้ำลายสอเลย

ขอเชิญผู้อ่านทุกท่านมาสัมผัสธรรมชาติของชาวตำบลห้วยแร้ง อำเภอเมือง จังหวัดตราดได้นะครับ ก่อนที่จะเดินทางไปเที่ยวเกาะช้างเชิญสัมผัสแวะเวียนที่ตำบลห้วยแร้งได้

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 56818เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2006 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2013 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • อ่านแล้วพยายามนึกภาพตาม  แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะใช่รึเปล่าค่ะ
  • ถ้าจะให้ดีเอารูปมาให้ดูก็น่าจะดีนะคะ  อยากเห็นเหมือนกันค่ะ
  • พอดีลืมถ่ายรูปมาให้ดูครับ
  • กลับไปครั้งหน้าจะรีบนำรูปมาลงให้ดูนะน้องหญิง
  • หรือไม่ก็มาเที่ยวล่องแก่งห้วยแร้ง ก่อนไปเกาะช้างก่อนนะ
  • เคยดูรายการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในทีวีค่ะ เรื่องข้าวห่อกาบหมาก เห็นแล้วยังอยากกินเลยค่ะ ภูมิปัญญาไทยโบราณนี้น่าจะอนุรักษ์ไว้นะคะ เป็นการใช้วัสดุจากธรรมชาติ ลดมลภาวะให้สภาพแวดล้อมได้ด้วยสมัยเด็กๆยังเคยได้กินข้าห่อใบบัวเลยค่ะ.. และอาหารยังเป็นอาหารแบบไทยๆอีก..ถ้ามีโอกาสจะแวะไปทานข้าวห่อกาบหมากค่ะ ..
  • ชาวห้วยแร้งยินดีต้อนรับ nutim  ครับ
  • มาเมื่อไรอย่าลืมแวะเที่ยวห้วยแร้งก่อนไปเกาะช้างนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท