โปรแกรมฝึกทักษะการขับรถในสนามจริงCar TracK Day


โปรแกรมฝึกทักษะการขับรถในสนามจริงCar TracK Day

การจัดให้มีการฝึกนี้ ได้มีต้นแบบมาจากประเทศญี่ปุ่นครับ ซึ่งมีจุดประสงค์ให้ ผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไป ได้มีโอกาสได้เรียนรู้และทดลองขับรถโดยใช้เทคนิคการขับ เทคนิคต่างๆเป็นเบื้องต้น ได้แก่ การเรียนรู้การเร่งความเร็ว การแซง ตำแหน่งการเบรคก่อนเข้าโค้ง ตำแหน่งการเร่งก่อนออกโค้ง การตัดเข้าโค้ง การใช้คันเร่ง ใช้เบรค การควบคุมพวงมาลัย โดยการเรียนภาคทฤษฎี และทดสอบขับภาคปฏิบัติในสนาม โดยมีการจับเวลาต่อรอบเพื่อดูแนวโน้มการพัฒนาทักษะ ในแต่ละคัน โดยรอบแรกจะมีรถนำที่ขับโดยนักแข่งที่มากประสบการ์ณ ขับนำให้ดูไลน์สนาม ผู้ขับตามจะต้องใช้ไลน์สนามให้ถูกต้อง และจะไม่รับรถแยะเกินไป ทำให้การขับแต่ละเรซ หรือแต่ละรอบ มีจำนวนรถไม่มาก สามารถขับตามไลน์กันได้อย่าถูกต้องและมองเห็นกันชัดเจน สามารถควบคุมรถตามคันหน้าได้ง่าย

เป้าประสงค์ คือ ผู้ขับรถได้มีโอกาสฝึกทักษะการขับรถ จนมีทักษะที่ดี อย่างชัดเจน ก่อให้เกิดทัศนคติ เชิงบวก ต่อความปลอดภัยในการขับบนทางถนน

กติกาโดยทั่วไปของโปรแกรมฝึก Japanease Car Track Day

1. ผู้แข่งต้องมีความพร้อมที่จะเรียนรู้ และทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ของผู้ขับขี่รถ
2.ระลึกอยู่เสมอว่าการแข่งจะแข่งกับตัวเอง ไม่ใช่แข่งเพื่อเอาชัยชนะ
3.Track Day ตั้งใจจัดให้สมาชิก ผู้ไม่มีใบอนุญาตขับรถแข่ง สามารถหาประสบการ์ณจากการขับในสนาม หรือสนามบิน(ที่ไม่มีไฟลท์บินขึ้นลง) (ข้อสังเกตุคือสนามบินมีพื้นที่ปลอดภัยรอบทางวิ่ง ให้อากาศยานที่เสียหลัก ลื่นไถลออกนอกไหล่ทางกว้างมาก Run-offข้างละ 75-150 เมตร)
4.การแข่ง Track Day จัดได้สะดวกเพราะ ไม่จำกัดว่ารถจะต้องวิ่งเร็ววิ่งช้า (ซึ่งการแข่งขันทั่วไปจะห้ามรถวิ่งช้ากับวิ่งเร็วมาแข่งกันเพราะอันตราย) ที่สำคัญผู้ขับต้องมีใบขับขี่รถแข่งและยังไม่หมดอายุ
5. แต่ละรอบRace ของการขับจะมีรถสองหรือสามกลุ่ม กลุ่มละไม่มากเกินไป ขับทิ้งระยะพอหลวมๆ โดยแบ่งกลุ่มตามประสบการณ์และคนที่สามารถขับได้คล่องแคล่วว่องไว
(เช่น ขั้นเริ่มต้น-ฝึกหัด / ขั้นกลาง / ขั้นมีประสบการณ์มาก) ขับด้วยความเร็วเท่าๆกัน (เพื่อให้ขับตามกันและสังเกตุเห็นไลน์สนามกันได้ง่าย) โดยเวลาที่ใช้ขับ จะมากน้อยขึ้นกับจำนวนกลุ่มที่เข้าร่วม
6.โดยปกติแล้วผู้เข้าร่วมจะใช้รถส่วนตัว เก็บเงินแต่งรถเอง (ไม่ใช่รถจากอู่สำนักดังหรือรถจากทีมแข่งระดับโปร)มีใจรักกีฬาความเร็ว หรือผู้จัดอาจจัดหารถให้เช่าก็ทำได้
7.พบบ่อยครั้งว่าผู้จัดได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกพิเศษต่างๆเช่น ครูผู้ช่วยแนะนำเทคนิคเกี่ยวกับ การเลือกใช้ยางและการปรับแต่งช่วงล่างและระบบกันสะเทือน
8.Track Day จัดให้มีขึ้น ในโรงเรียนสอนเทคนิคการขับรถแข่ง โดยเน้นการสอนรากฐาน ตั้งแต่ทักษะการควบคุมบังคับรถอย่างละเอียด และทักษะการขับแข่งขัน กำกับดูแลอย่างใกล้ชิดจากนักแข่งที่มากประสบการ์ณ
9.  อย่างไรก็ตามการขับรถ เพื่อศึกษาเทคนิคการควบคุมรถ (เช่น ตำแหน่งเริ่มเบรค การเข้าโค้ง Out-In-Out การเลี้ยวโค้งในไลน์ที่ถูกต้อง การค่อยๆเพิ่มองศาการเลี้ยว)ในการเรียนรู้ทักษะนี้ คุณจะรู้สึกสนุก (ที่ได้ทำตามเทคนิคที่ดีได้สำเร็จ)ไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซด์หรือรถยนต์ คุณจะรู้สึกสนุกได้เพิ่มขึ้น(มากกว่าในถนน) เพราะในสนามแข่งขัน ได้มีการควบคุมสภาพทางกายภาพต่างๆที่เหมาะสมและเกิดความปลอดภัย (กว่าการแข่งในถนนสาธารณะ)
10.ในขณะที่ประสิทธิภาพการทำงานของยานพาหนะ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถจักรยานยนต์) เพิ่มขึ้น การจัด Track Day สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นวิธีที่ดีเยี่ยม
ในการพัฒนาทักษะการควบคุมรถอย่างถูกต้อง  สามารถรู้สมรรถนะของเครื่องยนต์และผู้ขับก็ขับได้เต็มศักยภาพได้อย่างปลอดภัย  มันเป็นข้อเสนอแนะที่พบบ่อยจากผู้ที่ชื่นชอบการแข่ง Track Day ที่จะช่วยให้พวกเขาเห็นและเข้าใจความแตกต่างหว่างการขับบนท้องถนน และ หลังจากได้รับการฝึกจนมีทักษะที่ดี อย่างชัดเจน ก่อให้เกิดทัศนคติ เชิงบวก ต่อความปลอดภัยในการขับบนทางถนนของพวกเขา
11.ผู้ขับขี่จักรยานยนต์และผู้ขับรถยนต์ จะมีความปลอดภัยมากขึ้นเพราะเราขับใน...สนามแข่งขัน... ที่(นายสนามและผู้จัด)สามารถควบคุมสถาพแวดล้อมของทางขับได้...

 
          สามารถ "Open-Pit Lane" กำหนดให้เปิดใช้ พิท หรือ ช่องจอด เพื่อใช้ในกรณีบำรุงรักษาตรวจสอบ หรือเตรียมรถก่อนขับจริง ในพิท  ส่วนการจัดกลุ่มแข่งจัดได้ไม่จำกัด  (แต่แบ่งแต่ละเรซให้ไม่มากเกินไป) โดยผู้เข้าร่วมจะมากหรือน้อยขึ้นกับ ค่าสมัคร  ซึ่งค่าสมัครนี้จะมีราคาสูงขึ้นหากผู้จัดได้เตรียม ครูแนะนำทักษะในเรื่องต่างๆ เตรียมพร้อมให้คำแนะนำพร้อมที่งาน .....

ว่าที่ร้อยตรีโสตถิทัศน์ เอี่ยมลำเนา แปลเมื่อ 3 พ.ค.2556

หมายเลขบันทึก: 568123เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2014 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2017 23:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท