ประสบการณ์ : 2. KM สำนักหอสมุด


   เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่าน ผมมีโอกาสได้ไปทำหน้าที่เป็นวิทยากรกระบวนการให้กับสำนักหอสมุด ซึ่งเจอพี่วันเพ็ญ แบบบังเอิญที่อาคารเรียนรวมตอนเช้า ผมกำลังทานข้าวเช้าอยู่ เวลาเจอคนคอเดียวกันนี้ยอมรับเลยว่าสนุกจริง ๆ ครับ พี่วันเพ็ญชวนไปเป็นวิทยากรกระบวนการให้ ผมรับปากด้วยความเต็มใจ แบบยังไม่รู้ว่าวันไหน

       วันที่ 27 ตุลาคมนี้ ผมมี 2 งานที่ต้องทำคือ ตอนเช้าไปทำหน้าที่เป็นวิทยากรกระบวนการให้กับสำนักหอสมุด ตอนช่วงบ่ายผมจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ในประเด็น "ทำวิจัยสถาบันอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ" ที่คณะสหเวชฯ  ลองคุยกับพี่วันเพ็ญ แบบเรียนรู้ก่อนทำกิจกรรมว่า ผู้ที่มาเข้าร่วมส่วนใหญรู้จักกันไหม ได้รับคำตอบว่าไม่ค่อยรู้จักกัน จึงมีความคิดว่าอยากลองทำกิจกรรมละลายน้ำแข็ง ให้ทุกคนได้รู้จักกันมากขึ้น จึงซื้อขนมปังปื๊บมา 2 ปื้บ แต่คนละรส

       ผมมาแต่เช้าเพื่อดูบรรยากาศการจัดงาน พี่วันเพ็ญเตรียมจัดห้องไว้อย่างเรียบร้อย จัดเก้าอี้เป็นวงกลม ผมประเดิมมาเป็นคนแรก ถือโอกาสทำหน้าที่เป็นผู้ที่ทำหน้าที่ต้อนรับผู้มาลงทะเบียนไปเลย แบบแย่งหน้าที่ของน้องที่ลงทะเบียนไปเลย น้องเขาคง งง  ๆ กับผมว่ามาทำอะไรกับเขา

       ได้เจอพี่เจี๊ยบ (คุณวลุลี ) ซึ่งมีประสบการณ์ด้านห้องสมุดอย่างมาก มาเป็นผู้แบ่งปันความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ของคณะต่าง ๆ ที่มาร่วมกิจกรรม KM ในประเด็น "บริการอย่างไรให้ผู้ใช้บริการพึงพอใจ" กิจกรรมวันนี้ผมให้ทุกคนลดอายุให้เท่ากันหมดครับ (เรียกว่ารุ่นเดียวกันหมดครับ)  ผมเริ่มต้นด้วยการสลายวงออกเป็น 2 วง โดยการนับ 1  2 ใครนับ 1 แยกออกไป 1 วง นับ 2 อีกวงหนึ่ง เป็นอันว่าผมสลายวงแบบง่าย ๆ และลองให้หาผู้นำวง 1 คน ผมตั้งชื่อเกมว่า "เขาชื่ออะไร" โดยให้ทุกคนทำความรู้จักกันในวงก่อน และ ไปทำความรู้จักกับเพื่อนนอกวง ซึ่งแน่นอนต้องมีผู้ทำหน้าที่เป็นคนคอยบันทึกข้อมูลไว้ทั้งหมด 1 คน มีเวลาเป็นตัวกำหนด

        เมื่อหมดเวลา ผมนำใบที่ทุกคนลงทะเบียน มาทาย โดยรายละเอียดพี่วันเพ็ญค่อนข้างจะให้กรอกโดยละเอียด มีชื่อเล่น ความสามารถ/ความสนใจพิเศษ เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกันมากขึ้น ผมได้ทายทีละวง แน่นอนเมื่อเกมจบย่อมต้องมีทั้งผู้แพ้ และผู้ชนะ แต่เกมของผมจบลง แบบ win win ได้ทั้ง 2 ฝ่าย เพราะ KM ไม่มีผู้แพ้และผู้ชนะ ไม่มีถูกและไม่มีผิด เรียกน้ำย่อยก่อนเข้าสู่การเกริ่นนำ มีการมอบรางวัลให้ทั้ง 2 วง และเพื่อให้ได้ทานขนมทั้ง 2 รส ได้ให้แบ่งปันซึ่งกันและกัน ระหว่างที่ผมทำกิจกรรม ผมสังเกตเห็นคุณตูน (ผอ.หน่วยประกันคุณภาพ) มาแอบสังเกตการณ์อยู่นอกห้อง หลังจากกิจกรรมดังกล่าวเสร็จ พักรับประทานอาหารว่าง ผมจึงได้รู้ว่าท่านอาจารย์วิบูลย์ ได้มาให้กำลังใจด้วย โดยอยู่นอกห้อง ท่านอาจารย์วิบูลย์ได้แวะเข้ามาทักทายและพูดคุยกับคุณวลุลี และคุณวันเพ็ญ เกี่ยวกับ KM ของสำนักหอสมุด พอได้เวลาเริ่มกิจกรรมต่อ ท่านอาจารย์วิบูลย์ และคุณตูนได้ขอตัวกลับก่อน

         ผมเริ่มเกริ่นนำ Model ปลาทู ตัวละครของ KM กระบวนการดำเนินการที่จะทำกิจกรรม ทักษะการฟัง และการเล่าเรื่อง เน้นความสำเร็จและความชื่นชมยินดี พี่เจี๊ยบ (คุณวลุลี) ได้แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานให้ผู้เข้าร่วมประชุมฟังจากประสบการณ์จริง  ผมได้รับความรู้ไปด้วยครับ พี่วันเพ็ญ เตรียมฟาน้อยมา 2 คนเพื่อทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ทั้ง 2 วง ผมได้แบ่งวงไปตั้งแต่ต้นเรียบร้อยแล้ว

           ตอนที่แบ่ง 2 วง ช่วงแรกผมสังเกตบรรยากาศโดยรวมทั้ง 2 วง แต่พอเห็นพี่วันเพ็ญไปร่วมสังเกตการณ์วงแรก ผมเลยมาสังเกตการณ์วงที่ 2 เมื่อหมดเวลาได้ให้ตัวแทนในวงออกมาเล่าเรื่องที่เป็น Best Practice และขุมความรู้ในวง เรื่องเล่าที่โดดเด่นในวงแรกเป็นของคณะพยาบาลฯ และเรื่องเล่าที่โดดเด่นในวงที่สองเป็นของคณะเภสัชศาสตร์ ส่วนใหญ่ผมสังเกตว่าหลายคนเป็นผู้บุกเบิกตั้งแต่แรก เรียกว่าผ่านร้อน ผ่านหนาวมาพอสมควร มีหน้าใหม่ ๆ ก็เยอะ แบบว่าเพิ่งเริ่มมาเรียนรู้ ส่วนใหญ่มาเรียนรู้กับพี่เจี๊ยบ (คุณวลุลี) กันเยอะ

            หลังจากนั้นได้มีการทำ AAR หลายคนประทับใจที่ได้มารู้จักกัน เพียงแต่เวลามันน้อยไป ผมเป็นต้นเหตุให้เวลาน้อยไป เพราะช่วงบ่ายต้องไปทำกิจกรรมที่คณะต่อ ผมมองว่าพี่เจี๊ยบเป็นที่พึ่งให้กับหลายคนได้เยอะ รวมถึงเจ้าหน้าที่ห้องอ่านหนังสือของคณะสหเวชฯ ด้วย

             ขอบคุณงานนี้สำหรับพี่วันเพ็ญ ที่ให้โอกาสไปร่วมงาน เห็นพี่วันเพ็ญเคยพูด และวันนี้ก็ได้ทำสำเร็จ พี่วันเพ็ญ เป็นผู้ที่ทำหน้าที่เชื่อมกับเจ้าหน้าที่ห้องอ่านหนังสือของทุกคณะได้เป็นอย่างดี เรียกว่าตอนนี้เป็นพี่เลี้ยงให้ ต่อไปจะให้แต่ละแห่งจัดกิจกรรมได้เอง มีแนวคิดที่จะทำเป็น KMสัญจร ด้วยครับ และหลังจบงานนี้พี่วันเพ็ญจะแจกรายชื่อของผู้เข้าร่วมทั้งหมดไปให้แต่ละแห่ง (ผมขอเรียว่าทำเนียบชุมชนสำนักหอสมุด) โดยมีเบอร์ และ e-mail ติดต่อให้เรียบร้อย เพื่อจะได้สร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อไป

                                                                                     บอย สหเวช
                                                                                      17 ต.ค. 49

         

หมายเลขบันทึก: 56790เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2006 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คุณบอยคะ

  • KM ที่คณะฯ ไม่ถึงไหนเลย
  • เราเอาผลงานมาเป็นตัวกำหนดในการทำ KM
  • กระบวนการจึงขาดตอนในการมีส่วนร่วม
  • ที่คณะฯ ไม่มีเลขานุการ ไม่มีหลักในการทำงานเหมือนที่คุณบอยเป็น
  • และเราก็ไม่ได้ get ทั้งหมดของการทำ KM
  • ไม่ได้ท้อนะคะ  แต่ตอนนี้ไม่รู้จะต่อให้ติดตรงไหนได้  เพราะหัวปลาก็ยัง นิ่ง อยู่
  • เราในฐานะบุคลากรสนับสนุน (แล้วเราก็ไม่มีหัวปลาตัวที่ 2 ของเรา.....เลขานุการ.....เพราะพี่เค้าลาออกไปแล้ว)
  • มันจึงเริ่มต่อยาก(นิดหนึ่ง)
  • ลำดังตัวเองภาระงานบุคคล ซึ่งทำกับน้อง 2 คนที่เป็นลูกจ้างประจำ ก็หนักพอสมควร
  • ตอนนี้ยังมีโครงการไปดูงาน KM ที่สหเวชอยู่นะคะ  แต่เปลี่ยนแผนนิดหน่อยว่า เรากำลังวิเคราะห์เพื่อทำ Banchmaking ด้วยค่ะ  เวลาจึงยังไม่กำหนด  ถ้าได้กำหนดการ และหัวข้อที่ชัดเจน จะแจ้งให้คุณบอยทราบต่อไปค่ะ
  • คงต้องขอความร่วมมือจากคุณบอย เยอะ ๆ ๆ ๆ ๆ   แต่ก็ยังคงมีกำลังใจเมื่อเห็นกัลยาณมิตรใน G2K ยังขับเคลื่อน KM ไปอย่างสวยงามค่ะ

 

     คุณ  sompornp  สู้ๆ นะคะ  ถ้ามีอะไรที่ QAU ช่วยได้แจ้งมานะคะยินดีด้วยความเต็มใจค่ะ

จรัสศรี จุฑาจินดาเขต
เรียน คุณน้องเลขาบอย รู้ไหมมีหลายคน(ทีมสังเกตุการณ์จากศศ.มข.)อยากรู้จัก วันพรุ่งนี้คงได้เจอตัวจริงเสียงจริงไปคราวนี้ถึงจะสังเกตุการณ์แต่ก็อยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่อง การทำวิจัยสถาบัน การนำมาใช้ KM กับนักศึกษา ฯลฯ ช่วยแบ่งเวลามาคุยทีมหน้าใหม่ด้วยนะคะ ขอบพระคุณล่วงหน้า

ถึง คุณสมพร

  • ยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ครับ

ถึง คุณจรัสศรี

  • ขอบคุณคุณจรัสศรีที่แนะทำทีมงาน มข.ให้รู้จักครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท