ปัญหาของสิทธิมนุษยชนในสังคมไทยที่เชื่อมต่อกับสังคมโลก


ปัญหาของสิทธิมนุษยชนในสังคมไทยที่เชื่อมต่อกับสังคมโลก

            ในประเทศไทยหรือสังคมโลกนั้นต่างก็มีปัญหาที่มีความเกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนอย่างเลี่ยงไม่ได้ในหลายรูปแบบด้วยกัน ทั้งนี้ในวิชาสิทธิมนุษยชนปีการศึกษา 2556 ได้มีการยกตัวอย่างกรณีศึกษาเรื่องของชาวโรฮิงญาอพยพเพื่อทำการศึกษาเกี่ยวกับปัญหาสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชนเหล่านี้

             โรฮิงญา เป็นกลุ่มชนบริเวณชายแดนฝั่งพม่าที่พูดภาษาจิตตะกอง-เบงกาลี และนับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งรัฐบาลทหารพม่าปฏิเสธสถานภาพพลเมืองของชาวโรฮิงยา ส่งผลให้มีชาวโรฮิงยาจำนวนมากต้องอพยพลี้ภัยไปยังประเทศอื่นเพื่อแสวงหา ชีวิตที่ดีกว่า [1] ดังนั้นในประเทศเพื่อนบ้านของประเทศเมียนม่าหลายๆประเทศจึงได้พบกับชาวโรฮิงญาที่อพยพเข้ามาเพื่อหาที่อยู่อาศัยและอาชีพที่ดีกว่า ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศเพื่อนบ้านเหล่านั้น

             การที่ชาวโรฮิงญาอพยพเข้ามาในประเทศไทยมักปรากฏตัวในหลายๆรูปแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้แรงงานต่างชาติ ขายถั่ว หรือขายโรตีเป็นต้น ซึ่งมักจะถูกปฏิบัติแตกต่างกับประชาชนคนไทยโดยทั่วๆไป ในเรื่องต่างๆแต่ข้าพเจ้าคิดว่าหากกลุ่มคนเหล่านั้นสามารถมีสิทธิในการเลือกที่อยู่อาศัย เดินทาง หรือประกอบอาชีพอย่างเสรีนั้น ก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮิงญาและทำให้เรื่องราวของกลุ่มคนดังกล่าวได้รับความสนใจ นั่นก็คือกรณีที่ชาวโรฮิงญาถูกนำมาขายเพื่อใช้แรงงาน ในรูปแบบของการค้ามนุษย์เพื่อเป็นแรงงานทาส ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในด้านศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่ควรจะมีความเท่าเทียมกันทุกๆคน แต่ชาวโรฮิงญาเหล่านี้กับได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างออกไปอย่างน่าหดหู่ใจ

               นอกจากนี้ข้าพเจ้าคิดว่า ปัญหาสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในสังคมไทยที่เชื่อมต่อกับสังคมโลกนั้นยังมีอีกหลายประการด้วยกันซึ่งข้าพเจ้าขอนำเสนอปัญหาเรื่องของการหลอกลวงแรงงานไทยเพื่อไปทำงานในต่างประเทศในลักษณะที่มีการละเมิดสิทธิอย่างเห็นได้ชัด และปรากฏเป็นประจำตามหน้าหนังสือพิมพิ์ เช่น การโฆษณาชวนเชื่อเป็นนายหน้าที่สามารถพา แรงงานไทยผู้ซึ่งมีความต้องการที่จะไปประกอบอาชีพเพื่อตั้งถิ่นฐาน หรือเพื่อหารายได้มหาศาลจากชาวต่างชาติในต่างประเทศ แต่กลับถูกหลอกลวงโดยอาชญากรค้ามนุษย์ข้ามชาติเพื่อค้าประเวณี หรือ ใช้แรงงานเยี่ยงทาส โดยอาจไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆเลย เป็นต้น

              ทั้งนี้ข้าพเจ้าเชื่อว่า นอกจากการกรณีศึกษาเรื่องชาวโรฮิงญาแล้ว ในประเทศไทยยังมีปัญหาสิทธิมนุษยชนต่างๆอีกมากมายที่มีความเชื่อมต่อกับสังคมโลก ไม่ว่าจะเป็นการค้ามนุษย์ข้ามชาติ หรือการหลอกลวงแรงงานเพื่อใช้แรงงานเยี่ยงทาสเป็นต้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวข้าพเจ้าคิดว่าโดยพื้นฐานแล้วเกิดจากความโลภมากและเห็นแก่ตัวของเหล่านายหน้าค้าแรงงานที่หวังผลประโยชน์จากผู้อื่นโดยไม่คำนึงถึงศีลธรรมและสิทธิของแรงงานเหล่านั้น ทำให้เกิดปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง

อ้างอิง

[1]ประวัติของชาวโรฮิงญา

http://www.tacdb-burmese.org/web/index.php?option=...

สืบค้นข้อมูล ณ วันที่ 30 เมษายน 2557

หมายเลขบันทึก: 567787เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2014 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2014 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท