ถาม อ. หมอปารมี


         วันที่ 26 ต.ค.49  ผมไปประชุมสภาฯ จุฬาฯ   พอ ผศ. ดร. มรว. กัลยา  ติงศภัทิย์  คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย   ถามท่านเรื่องการอภิปรายเรื่องการจัดการความรู้   ในการประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ (Grad Research) ครั้งที่ 6   ระหว่างวันที่ 13 - 14 ต.ค.49 ที่จุฬาฯ

         ท่านตอบว่าสนุกมาก   ได้เห็น KM 2 ขั้วที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง   คือ KM ของบริษัทยักษ์ใหญ่ปูนซีเมนต์ไทย  กับ KM ของภาควิชาพยาธิวิทยาที่เป็นหน่วยงานเล็ก ๆ คนแค่ 200 คน

         ท่านบอกว่าตื่นตาตื่นใจกับคำบอกเล่าของ อ. หมอปารมีว่าหลังทำ KM แล้วเวลาไปงานศพหรืองานแต่งงานต้องไปรถบัส   รถตู้ไม่พอ  เพราะ KM ทำให้คนรักกันสามัคคีกัน

         เห็น อ. หมอปารมีเงียบไป   ไม่เล่าเรื่องที่ไปอภิปรายเรื่องนี้ที่จุฬาฯ   จึงทวงถามมาครับ

วิจารณ์  พานิช
 26 ต.ค.49

หมายเลขบันทึก: 56764เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2006 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียน อ.วิจารณ์

หนูก็ตื่นตาตื่นใจกับ KM ของปูนซีเมนต์มาก แต่เก็บรายละเอียดได้ไม่มาก เขาพูดภาพรวม ผู้นำเสนอ ซึ่งเป็นผู้ดูแลด้านนี้ เธอเพิ่งเข้ามารับผิดชอบไม่กี่เดือน แต่งานก้าวไปเร็วมาก  เขามีการคิดเชิงระบบ (input proces, output)  มีการวาง vision, mission ของ KM อย่างชัดเจน โดยเอาเป้าหมายขององค์กร เป็นหลัก  มีกิจกรรมเกี่ยวกับความรู้มากมายที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และแลกเปลี่ยน  น่าสนใจมากๆ

ต่อจากความเห็นก่อน (ไปโดนแป้นโดยบังเอิญ)

เวลาในการนำเสนอน้อย เมื่อเทียบกับเนื้อหาของปูนฯน่าเสียดายมากๆ ค่ะ  ไม่ทราบว่าจะมีโอกาสอีกสักครั้งหรือเปล่า ที่จะได้เรียนรู้ในรายละเอียดกว่านี้   หนูคิดว่า องค์กรใหญ่ๆ อย่างเช่นมหาวิทยาลัย หรือ คณะฯ น่าจะดูเป็นแบบอย่าง เขาวางแผนเชิงบูรณาการเป็นระบบ และครอบคลุมมากๆ

ส่วนเรื่องต้องใช้รถบัส เวลามีงานของคนพยาธิ เป็นเสียงสะท้อนจากนายดำ ในบันทึกนี้ค่ะ  

ขอบคุณอาจารย์ค่ะ

อาจารย์มีชื่อและ address ของผู้พูกจากปูนฯ ไหมครับ     เราจะเชิญมาพูดให้ฟังสักครั้ง

วิจารณ์

ผมได้มีโอกาสเข้าฟังด้วยครับ 

โดยมีหมอปารมี  และ HR จากปูนฯ ได้เห็นมุมมองหลากหลายในเชิงระบบแบบเอกชน  ที่เน้นเครื่องมือทาง IT ช่วย  และสร้างให้เกิดองค์กรที่วิ่งไปข้างหน้า  ไปตามวิสัยทัศน์ และพันธกิจองค์กรอย่างชัดเจนเป็นระบบ

     อีกมุม ของ ภาคพยาธิฯ  เล่าเรื่องราวน่าประทับใจ  ได้ฟังหมอปารมีท่านเล่าแล้วน่าเอาอย่างครับ  ทำให้คนทำงานหลากหลายระดับทำงานร่วมกัน  มีการยอมรับกันมากขึ้น  มีใจให้กันมากขึ้น  และมีการยกตัวอย่างบันทึกที่ของคุณโอ๋ อโณ  ใน gotoknow ด้วยครับ  และได้เก็บมุข "ปิ๊งแว๊บ" ที่หมอปารมี สะกิดต่อมแว๊บความคิดให้แก่หลาย ๆ คนในห้องประชุมจุฬาฯ ในภาคเช้า  ก่อนที่จะไปนำเสนองานวิจัยในภาคบ่ายครับ.

เรียนอ.วิจารณ์

ผู้พูดของปูนฯ คือคุณธัญธรัตน์ โพธานันท์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาความรู้ค่ะ

ขอบคุณ อ. หมอปารมีครับ

วิจารณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท