ชีวิตที่พอเพียง : 146. เสพและสร้างสรรค์ความงาม


        ความงามมีอยู่แล้วในธรรมชาติ      ถ้าเรามีผัสสะที่จะรับรู้ความงาม เราก็จะสามารถชื่นชมความงามได้โดยไม่ต้องเสียเงิน      มีวิธีได้ชื่นชมรื่นรมย์ในชีวิตได้มากมาย  ในแบบชีวิตที่พอเพียง      ยิ่งถ้าเรามีวิธีสร้างสรรค์ความงามจากธรรมชาติ ก็ยิ่งได้ชื่นชมความงามในมุมที่ตามปกติเราอาจจะไม่เห็น

        ผมมีนิสัยชอบฝึกฝนตนเองให้ชื่นชมสิ่งต่างๆ     นำแง่มุมต่างๆ ในธรรมชาติ หรือชีวิตประจำวัน มาสร้างความสุขความพอใจให้แก่ตนเอง  ชอบฝึกฝีมือของตนเอง      ดังนั้นผมจึงชอบถ่ายรูป

        เช้าวันที่ ๒๓ ตค. ๔๙ อันเป็นวันหยุด     เป็นวันที่ผมระลึกคุณงามความดี และพระปรีชาสามารถของสมเด็จพระปิยมหาราช     เป็นช่วงเวลาที่ในหมู่บ้านที่ผมอยู่หอมตลบอบอวลไปด้วยกลิ่นไม้หอมไทย      ได้แก่พญาสัตบรรณ   กระดังงาไทย    สารภี   จำปี    และปีบ     ปีนี้พญาสัตบรรณออกดอกดีเป็นพิเศษ     ตอนเช้ามืดผมวิ่งออกกำลังกายนับต้นพญาสัตบรรณที่ออกดอกได้ ๙ ต้น     รวมทั้งต้นที่บ้านผมด้วย     แต่ต้นที่บ้านผมปีนี้ออกไม่กี่ดอก    ไม่ดกเหมือนปีที่แล้วที่ออกพราวไปทั้งต้น     แต่ปีนี้เราได้อาศัยกลิ่นหอมจากต้นที่บ้านติดกัน ที่ออกดอกเต็มต้น

         หลังวิ่งออกกำลังกาย ผมฉวยกล้องถ่ายรูป Canon EOS 30D ที่ลูกสาวซื้อให้     เอาเลนส์ซูม 100 - 300 ที่อายุใช้งานกว่า 10 ปี ใส่     เดินท่อมๆ ตั้งใจว่าไปถ่ายรูปดอกพญาสัตบรรณจากหลายต้นในหมู่บ้าน      แล้วผมก็ได้รูปสวยๆ มาฝากหลายรูป     เป็นรูปดอกไม้พื้นๆ ทั้งสิ้น     แต่อาศัยแสงแดดเช้า  มุมกล้องที่ได้จังหวะแสงเงา      และการมองเห็นความงามในความธรรมดา      ผมจึงได้รูปเหล่านี้มาฝาก     ต้องขอบคุณเพื่อนบ้านที่ปลูกดอกไม้เหล่านี้ไว้เผื่อแผ่ให้ผมได้ชื่นชม

        ถ่าย ไฟล์รูปจากกล้อง ลงโน้ตบุ๊ค เอามานั่งชื่นชม     ได้เสพความงามจากธรรมชาติ  ที่เสริมด้วยการสร้างสรรค์ของตนเอง     แค่นี้ก็สุขล้น     แต่ผมได้กำไรยิ่งกว่านั้น     เพราะได้นำมาฝากมิตรสหายใน gotoknow.org ด้วย

                      

            ดอกพญาสัตบรรณ ที่จัดช่อแบบดาวล้อมเดือน

                      

     พญาสัตบรรณช่อนี้มีแต่ดาวไม่มีเดือน และมีแค่ ๕ ดอก

                     

     พญาสัตบรรณช่อนี้ จัดรูปเป็นดาวล้อมเดือนที่แน่นชิดกัน

                     

                                        เข็มแดง

                      

                                            ชงโค                                   

                    

                                           นี่ก็งาม

                       

ผมชอบภาพนี้มากที่สุดเพราะเป็นดอกไม้ธรรมดาๆ  งามเพราะแสงเงาที่ได้จังหวะ

                      

                                   ดอกบานบุรีสีม่วง                          

                      

                                          บัวหลวง

                     

                            ภาพมุมกว้างของภาพที่ 6

                     

                                     แม้แต่ใบไม้ก็งาม

                      

                                  ความงามในสิ่งธรรมดาๆ

วิจารณ์ พานิช
๒๓ ตค. ๔๙

หมายเลขบันทึก: 56754เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2006 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ ภาพสวย ยิ่งมองลึกๆ ยิ่งเห็นความสวยงามในแง่มุมต่างๆ ค่ะ
ออตชอบรูปกล้วครับอาจารย์ ให้ความหมายดีดีแบบตีความเอาเองนะครับ ความหมายแบบประคับประคองให้ความรู้สึกเป็นไทยดีทั้งต้นกล้วยและการค้ำชูของไม้ค้ำยัง..........แสงสีของสีฟ้าที่เบื้องหลังทำให้รู้สึกถึงความงามที่เราจะได้เจอะเจอ......งามครับ

อาจารย์ครับ  ภาพสวยมากเลย

               ขอบพระคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท