เที่ยวปีนังเมืองมรดกโลก แห่งมาเลเซีย (ต่อ)


ปีนังเมืองมรดกโลก แห่งมาเลเซีย (ต่อ)

เช้าวันที่ 4  พฤษภาคม  2557   ตื่นตามเสียงโทรศัพท์ปลุก  05.00 น. อาบน้ำแต่งตัว  เก็บของเตรียมตัวกลับเมืองไทย  ลงไปห้องอาหารของโรงแรมROYAL PENANG HOTEL อิ่มมแล้วมานั่งเล่นเน็ตที่ลอบบี้ ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับน้อง ๆ

เมื่อทุกคนเรียบร้อยแล้วเดินทางไปไหว้พระวัดไชยมังคลาราม เป็นวัดไทย ตั้งอยู่เลขที่ ๑๗ ถนนพม่า เขตปูเลาติกุส รัฐปีนัง ประเทศมาเลเซียโดยตัววัดตั้งอยู่ตรงกันข้ามกับ วัดพม่าธรรมิการาม ซึ่งเป็นวัดพม่าที่มีชื่อเสียงของรัฐปีนัง วัดไชยมังคลารามเป็นวัดไทยที่มีชื่อเสียงมานานบนเกาะปีนัง เป็นวัดเก่าแก่สร้างในปี พ.ศ. ๒๓๘๘ สร้างโดยบริษัทอินเดียตะวันออก (East India Company) ซึ่งเป็นบริษัทการค้าของอังกฤษในนามของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ศิลปะของวัดไชยมังคลารามนั้นเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะไทย พม่า และจีนเข้าด้วยกัน ซึ่งทำให้วัดแห่งนี้มีสีสันสะดุดตา ดูแปลกไปจากวัดในประเทศไทย ที่เน้นศิลปะที่อ่อนช้อย แต่ศิลปะของวัดแห่งนี้จะเป็นแบบเรียบ ไม่มีการแกะสลัก ทำลวดลายให้ดูวิจิตรมากนัก ทุกวันนี้บนเกาะปีนังก็มีคนไทยที่สืบเชื้อสายจากคนรุ่นก่อนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากมาก และประชากรส่วนใหญ่ในปีนังเป็นคนเชื้อสายจีนที่เข้ามาทำมาค้าขายและนับถือศาสนาพุทธ ทำให้เกาะปีนังมีวัดไทยที่เป็นศูนย์รวมของชาวพุทธมีกิจกรรมทางศาสนาในวันสำคัญ ที่วัดนี้มีห้องสมุด ป. พิบูลสงครามอยู่ด้วย

หลังจากที่พาเที่ยววัดไทยเรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็ข้ามถนนมาชมวัดพม่า แต่ก่อนข้ามถนนก็ลองอุดหนุนเสื้อยืดสกรีนสวย ๆ ราคาไม่แพง ต่างซื้อไปฝากลูกหลาน ตัวเองได้สีแดงมาตัวหนึ่งเข้าห้องน้ำเปลี่ยนสวมตัวใหม่เพราะสีสดใสดี...เมื่อเข้าไปภายในวัดพม่าก็อดทึ่งในความวิจิตรงดงามไม่ได้ว่า มีความปราณีตสวยงามมาก พระพุทธรูปยืนเป็นรูปสลักจากหยกสีขาว โดดเด่นอยู่กลางวิหาร แม้พระพักตร์อาจดูไม่ขลังและสง่าเหมือนพระไทย แต่ก็วิจิตรงดงาม น่าทึ่งมาก และยิ่งมีฉากด้านหลังเป็นไม้สักทาสีทองด้วย ก็ยิ่งเพิ่มความงดงามมากขึ้น พระพม่านี้้ดูแล้วอาจไม่เหมือนกับที่เห็นจากภาพถ่ายน่าจะออกไปทางศิลปะแบบจีนผสมผสาน.... แต่ไม่ว่าจะเป็นศิลปะแบบใด ก็ทำให้วัดพม่าแห่งนี้เป็นที่ดึงดูดชาวพุทธจากทุกชาติให้เข้ามาเยี่ยมชมและกราบไหว้ได้สนิทใจเช่นเดียวกับพระพุทธรูปทั่วไป....ได้คำตอบรึยังว่า พระไทยกับพระพม่า องค์ไหนจะอยู่สุขสบายกว่ากัน หากไม่ทราบ ต้อง หาโอกาสไปเที่ยวปีนังเพื่อดุให้หายข้องใจ

ไหว้พระแล้วเดินทางต่อไปร้านบ้านช็อคโกเล็ต ที่นี่มีช็อคโกเล็ตแท้   ...แต่แพงมาก  เงินไทยแต่ละถุงไม่มีที่ต่ำกว่า 500  บาท แต่ทุกคนซื้อเป็นของฝากหมดเงินคนละหลายพันเงินไทย  ที่นี่เขารับทั้งริงกิตและเงินบาท อีกด้านของร้านมีร้านผลิตผ้าบูติก สวยแต่แพงซื้อไม่ลง เนื้อผ้าเป็นไหม

กลับขึ้นรถเดินทางไปไหว้เจ้าแม่กวนอิม  วัดเจ้าแม่กวนอิมสร้างขึ้นในทศวรรษที่ 1800 โดยชาวจีนฮกเกี้ยนและชาวจีนกวางตุ้งกลุ่มแรกๆ ที่เข้ามาตั้งรกรากในปีนัง แต่เดิมชื่อวัดกงฮกเกียง (วัดกวางตุ้ง-ฮกเกี้ยน) และไม่ได้สร้างขึ้นเป็นวัดทางศาสนาเท่านั้นแต่ยังใช้เป็นสถานที่ชุมนุมสำหรับชาวจีน ต่อมาเมื่อมีการสร้างอาคารศาลากลางของชาวจีนขึ้นในทศวรรษที่ 1880 บทบาทในฐานะสถานที่ชุมนุมของวัดแห่งนี้จึงลดความสำคัญลง

วัดเจ้าแม่กวนอิมคือวัดแห่งแรกที่ชาวจีนอพยพสร้างขึ้นในย่านจอร์จทาวน์ โดยสร้างขึ้นเพื่อบูชาพระโพธิสัตว์กวนอิม ตำนานกล่าวว่าพระโพธิสัตว์กวนอิมทรงบรรลุพระนิพพาน แต่เลือกที่จะอยู่บนโลกมนุษย์เพื่อช่วยเหลือและคอยชี้นำผู้ที่ต้องการบรรลุพระนิพพานต่อไป ในวัดแห่งนี้อบอวลด้วยกลิ่นไม้หอม ซึ่งเผาบูชาโดยผู้ที่เข้ามาสวดมนต์และขอคำแนะนำจากเจ้าแม่กวนอิม

ที่ร้อนมากแดดจ้า แต่ทุกคนเต็มใจลงไปไหว้และบูชาเจ้าแม่กวนอิม หลังจากไหว้เจ้าแม่แล้ว แต่ละคนหยิบริบบิ้นสีประจำวันเกิด เขียนชื่อแล้วนำไปแขวนในที่ที่เขาจัดไว้ให้  โดยบริจาคเงินทำบุญที่ตู้รับบริจาค ควรแขวนสูง ๆ เขาบอกว่าดี ....แต่แขวนทีหลังย่อมสูงกว่าแนนอนอยู่แล้ว

ไปแวะซื้อขนมเปี๊ยะขนมโบราณของปีนัง  มีไส้หมูแดงและไส้ไก่ ลูกละ 14  บาท  ต่างซื้อเป็นของฝากเพราะเป็นของแปลกและอร่อย  ปัจจุบันนี้หากินยาก  ที่ปีนังมีที่นี่มีชื่อเสียงขายดีมาก 

เดินทางออกจากปีนัง ข้าม สะพานปีนัง (Penang Bridge) มีความยาวถึง 13.5 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างเกาะปีนังและมาเลเซีย ถือได้ว่าเป็นสะพานที่ยาวที่สุดในเอเซีย และยาวเป็นอันดับ 4 ของโลก  แวะกินอาหารกลางวันเป็นอาหารไทยที่ร้านคนไทย หลายวันมานี้เพิ่งได้เจออาหารไทย  ผัดเผ็ดสะตอ  แกงส้มแป๊ะซะ  ผัดหอยลาย ฯลฯ  ทุกคนหายเลี่ยนจากอาหารจีน

อิ่มแล้วเดินทางกลับทางด่านประกอบ  ซึ่งเป็นด่านสร้างใหม่ยังไม่ได้ทำพิธีเปิด  แต่มีการทดลองให้บริการ เร็วเพราะไม่มีคน  ผ่านพิธีตรวจคนเข้าเมืองแล้ว มาถึงจุดนัดพบที่หาดใหญ่เปลี่ยนรถกลับชุมพร     4 นาฬิกาของเช้าวันที่  5  พฤษภาคม  2557 ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ

ขอบคุณเดอะ มิราเคิล ทัวร์ (คุณยุ้ย) ที่มอบความสุขให้กับพวกเรา 

ขอบคุณที่สุด "คุณเซี้ยง" คุณสมบูรณ์  แซ่เย้า ที่เป็นทั้งคนขับรถและมัคคุเทศก์  สุดยอดมาก

การไปเที่ยวครั้งนี้ทุกคนมีความสุขมาก  ขอบคุณอีกครั้งที่มอบสิ่งดี ๆ ให้กับพวกเรา..จะจำไว้ไม่รู้ลืม


ภาษามาเลเซียที่ควรรู้


ปลั๊กไฟที่ต้องมีติดตัวไป



คำสำคัญ (Tags): #ปีนัง
หมายเลขบันทึก: 567490เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2018 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะ ได้เห็นภาพรำลึกถึงความหลังที่เคยอยู่ปีนังอย่างมีความสุข 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท