ประสบการณ์ใหม่


บางครั้งสิ่งใดที่เราไม่เคยทำ แต่เรามีพื้นฐานความรู้อยู่บ้างแล้วก็น่าทดลองค้นหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ดูบ้าง

     เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2549 ดิฉันได้ไปทำหน้าที่พิธีกรเนื่องในวันงานพิธีมงคลสมรส (งานเลี้ยงกลางคืน) ให้กับญาติผู้น้อง ณ โรงแรมแกรนด์โฮเต็ล จังหวัดชุมพร

     สิ่งแรกที่ดิฉันทำก็คือ หาข้อมูล กับเจ้าภาพก่อนว่า "ต้องการบรรยากาศ" งานเลี้ยงแบบไหน เขาก็บอกว่า "บรรยากาสแบบสบาย ๆ กึ่งพิธีการ" หลังจากนั้น ก็บอกเจ้าภาพว่า "ดิฉันยังไม่เคยเป็นพิธีกรงานมงคลสมรสนะ....ช่วยร่าง Script ให้หน่อย"  ซึ่งเมื่อได้รับบทที่จะต้องดำเนินเรื่องตั้งแต่เริ่มต้นจนจบแล้ว ก็นำกลับมาทบทวน และหารือกับพิธีกรร่วม แล้วสรุปไปคุยกับเจ้าภาพ พร้อมกับหาข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดหาย (เพราะเมื่อถึงพิธีการจริง ๆ เจ้าบ่าว-เจ้าสาวจะยุ่งมากๆ ไม่ต้องไปสอบถามข้อมูลเขาตอนนั้นหรอกนะ...)

     สิ่งที่ดิฉันได้ข้อคิดก็คือ เมื่อมีงานเลี้ยงก็ต้องมี "ประธาน" ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่จะขาดไม่ได้ โดยเฉพาะแขกผู้ใหญ่ที่พึงระลึกและพิจารณาให้ดีกับคนที่เป็นพิธีกร ที่จะต้องให้ข้อมูลและข้อคิดกับเจ้าภาพด้วย

     ฉะนั้น  งานดังกล่าวหลังจากเสร็จพิธีการแล้ว ก็คัดสรรแขกผู้มีเกียรติเข้ามามีส่วนร่วมสร้างบรรยากาศ โดยร่วมร้องเพลง แต่ต้องคัดเลือกคนที่ร้องเพลงเพราะ ๆ และแม้กระทั่งชื่อเพลงและเนื้อหาสาระในเพลงก็ต้องคัดสรรด้วย เพราะเป็นงานมงคลสมรส

     ก็เป็นอีกประสบการณ์หนึ่งที่ยังไม่เคยทำ แต่ตอนนี้ก็ได้ทำแล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากเลยถ้าเรามีโอกาสหรือพื้นฐานอยู่แล้วสำหรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 56734เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2006 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท