กีฬา กีฬาเป็นยาวิเศษ


ทำให้ผิวพรรณสดใสแลดูอ่อนเยาว์ อันนี้ต้องลองทำด้วยตัวเอง หลังออกกำลังกายติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง เมื่อเหงื่อออกก่อนหรือหลังอาบน้ำลองส่งกระจกดูได้ค่ะ จะเห็นใครคนหนึ่งนะ หน้าตาคุ้น ๆ แต่ผิวพรรณเธอดูดีโดยไม่ต้องใช้เครื่องสำอางจังเลย.. ใครน้า...

  กีฬา กีฬาเป็นยาวิเศษ       

ตั้งชื่อบันทึกว่ากีฬาแต่ใจหมายถึงการออกกำลังกายค่ะ การออกกำลังกายมีคุณประโยชน์มากมาย ขอนำมาจดลงบันทึกเฉพาะที่นึกออกได้ง่าย ๆ และเห็นชัดค่ะ

 

          1. ช่วยทำให้จิตใจสดชื่นแจ่มใสและลดความเครียด

           การออกกำลังกายช่วยลดความเครียดได้ เนื่องจากในระหว่างการออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟินส์หรือสารแห่งความสุข ทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้น นอกจากนี้การที่ร่างกายได้เคลื่อนไหว จิตใจก็ได้เคลื่อนไหวไปด้วย   ทำให้ไม่หมกมุ่นอยู่กับเรื่องที่กังวลอยู่ ส่วนการออกกำลังกายแต่ละชนิด มีผลต่อสมองต่างกันการออกกำลังกายชนิดที่เกี่ยวข้องกับการทำสมาธิ เช่น โยคะ หรือไทเก๊ก จะช่วยผ่อนคลายความเครียดในสมองได้มากกว่าการออกกำลังกายประเภทที่ต้องออกแรงมากๆ

           การออกกำลังกายง่าย ๆ ก็ได้ผลเช่นกัน โดยส่วนตัววันหยุด สบาย ๆ อาจใช้การเต้นตามเพลงสำหรับเต้นรำหรือเต้นแอโรบิค ติดต่อกันสักยี่สิบถึงสามสิบนาทีเห็นผลทันที เกิดความสนุก สดชื่นแจ่มใสแน่นอนค่ะ

           2.ชะลอความเสื่อมของสมอง

          สมองก็เหมือนกับอวัยวะส่วนอื่น ๆ ที่มีการเสื่อมลงตามวัย แต่การออกกำลังกายช่วยชะลอความเสื่อมของสมองได้ ทำให้สามารถคิดและจดจำได้ดีกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายนอกจากนี้การออกกำลังเป็นประจำ และทำให้ดูกระฉับกระเฉง มีสมาธิในการเรียนรู้ได้ดีกว่า โโยเฉพาะการออกกำลังกายชนิดมี pattern มีการออกแบบการออกกำลังกายเช่นไทชิ ไทเก๊ก หรือโยคะเป็นการอกอกำลังกาย ฝึกสมาธิ และฝึกสมองไปด้วย

          3. ทำให้กระดูกแข็งแรงหนาขึ้น

          การที่กระดูกจะแข็งแรงหนาตัวได้ดีนั้นประกอบด้วยสามสิ่ง หนึ่งแคลเซี่ยม สองวิตามินดีจากแสงแดด สามการออกกำลังกาย การกินแคลเซียมเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ช่วยให้กระดูกแข็งแรงขึ้น ควรอออกกำลังกายควบคู่ไปกับการกินอาหารที่มีแคลเซียมสูงและได้รับแสงแดด ร่างกายจึงจะสามารถพัฒนากระดูกให้สมบูรณ์ค่ะ (bone formation and remodelling)

          นอกจากนั้นการออกกำลังกายเป็นการช่วยนำออกซิเจนเข้าสู่เซลล์ต่าง ๆ ของร่างกายได้มากขึ้น ยิ่งร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้นเพียงใด ก็จะยิ่งช่วยต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระได้มากขึ้นเท่านั้น จึงช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ได้ ทำให้ผิวพรรณสดใสขึ้น

         

          4. ช่วยผ่อนคลายภาวะการปวดประจำเดือน

          วิธีธรรมชาติที่ช่วยรักษาอาการปวดท้องเมนได้ดีที่สุด คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง ว่ายน้ำ หรือแอโรบิค ถ้าไม่มีเวลาก็ออกกำลังง่าย ๆ ด้วย การซิท-อัพตอนเช้าก็ได้ ยิ่งใกล้รอบเดือน ก็ยิ่งควรซิท-อัพไว้ล่วงหน้า เพราะจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้นและช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณมดลูกมี ความยืดหยุ่นทำงานได้ดีขึ้น

 

          5. ลดอาการท้องผูก

          การออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการเดินเร็ว ๆ การวิ่งเหยาะ การว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้ระบบขับถ่ายได้ระบายของเสียและสารพิษออกจากร่างกายได้มากขึ้น

 

          6. ทำให้หลับง่ายขึ้น

          การออกกำลังกายในช่วงเย็น ช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้น เนื่องจากการออกกำลังกายมีผลโดยตรงกับระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

 

          7. ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง

          การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้กล้ามเนื้อแต่ละส่วนแข็งแรง ทำให้หุ่นกระชับสมส่วน

         

          8. ทำให้ผิวพรรณสดใสแลดูอ่อนเยาว์ อันนี้ต้องลองทำด้วยตัวเอง หลังออกกำลังกายติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง เมื่อเหงื่อออกก่อนหรือหลังอาบน้ำลองส่งกระจกดูได้ค่ะ จะเห็นใครคนหนึ่งนะ หน้าตาคุ้น ๆ แต่ผิวพรรณเธอดูดีโดยไม่ต้องใช้เครื่องสำอางจังเลย..

 

ใครน้า...

 

 

ภูสุภา

๒๑ เมษายน ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 566429เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2014 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ใช่เลยค่ะ ... ทั้ง 8 ข้อ ดีดีทั้งนั้นเลยนะคะ ... ขอบคุณค่ะ



...เล่นกีฬา...ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพนะคะ

stardust เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรคะพี่เปิ้น เห็นหนังสือฉบับแปลที่ร้านมาค่ะ ยังไม่ได้แอบอ่าน..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท