รูปถ่ายของเจ้าของบล็อก ไม่ควรเป็นรูปดารานักร้อง หรือ รูปที่มีลิขสิทธิ์ในการนำไปใช้


มหาวิทยาลัยได้เริ่มเปิดเทอม 2/2549 กันไปหลายแห่งแล้ว ครูบาอาจารย์หลายท่านได้เริ่มฝึกอบรมนักศึกษาให้รู้จักกับ GotoKnow เพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกในการเรียนการสอน

คลังความรู้แห่งนี้ไม่ได้ปิดกั้นกลุ่มผู้ใช้เฉพาะกลุ่มค่ะ ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา นักเรียน ครูบาอาจารย์ นักวิชาการ นักธุรกิจ ก็สามารถเข้ามาเป็นสมาชิกของ GotoKnow ได้ค่ะ เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์อันเกิดจากความถนัดของตนและอยากจะถ่ายทอดสู่ผู้อื่น

แต่การนำบล็อก GotoKnow ไปใช้เพื่อการเรียนการสอนนี้ อาจารย์ผู้สอนต้องพึงระวังเรื่องการนำไปใช้ด้วยนะค่ะ เพราะ GotoKnow เป็นเสมือนชุมชนขนาดใหญ่ที่เผยแพร่ไปทั่วโลกและกลุ่มผู้ใช้ก็เป็นนักวิชาการหรือนักปฏิบัติวิชาชีพที่มุ่งหวังจะให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้

ที่ผ่านมา มีตัวอย่างทั้งดีทั้งไม่ดีในเรื่องการนำบล็อกไปใช้เพื่อการเรียนการสอน

ที่ดูแล้วจะเป็นที่ชื่นชอบของสมาชิก เช่น กล่มนักศึกษาที่เรียนเรื่องผึ้ง ของ ท่านอาจารย์สมลักษณ์ แห่ง ม.นเรศวร นะค่ะ

ส่วนบล็อกอื่นๆ ของนักศึกษาที่ดูจะเป็นปัญหานั้นก็มีอยู่พอประมาณเช่นกันค่ะ เช่น ปัญหาเรื่องการส่งการบ้านขึ้นบล็อก ที่จะสร้างความปั่นป่วนให้สังคมแห่งการเรียนรู้แห่งนี้ หรือ ปัญหาการลอกข้อความจากผู้อื่นมาแล้วไม่แสดงแหล่งอ้างอิง เป็นต้นค่ะ

อาทิตย์ที่แล้ว ดิฉันเริ่มสังเกตการสร้างบล็อกใหม่ๆ ของนักศึกษากลุ่มหนึ่ง ซึ่งดูแล้วอาจจะเกิดปัญหาตามมา จึงต้องเขียนบันทึกขึ้นเพื่อให้อาจารย์ผู้สอนได้เข้าใจนะค่ะ คือ นักศึกษาได้นำเอารูปดารานักร้องมาใส่เป็นแทนรูปของตน ดังในรูปนะค่ะ

ดิฉันขอเรียนว่า วัตถุประสงค์ของการใส่รูปถ่ายไว้ในประวัติสมาชิก คือ ต้องการให้ใส่รูปถ่ายของเจ้าของบล็อกค่ะ จะได้เป็นการยืนยันว่าเจ้าของความรู้ในบล็อกเป็นใคร เพื่อจะให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายทางสังคมค่ะ (Social Network)

หรือถ้าจะไม่ใส่ก็ไม่เป็นไรค่ะ หรือถ้าจะใส่ก็ต้องไม่ใช่รูปของคนอื่น เช่น รูปดารานักร้อง หรือ รูปที่อาจเกิดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์การนำมาใช้ เป็นต้นค่ะ

ยิ่งรูปดารานักร้องยิ่งไม่สมควรค่ะ เพราะจะทำให้ผู้อ่านไขว่เขว้ได้ว่า ผู้เขียนคือดารานักร้องนั้นๆ ซึ่งหากเจ้าของจริงเขามาอ่านเจอ ท่านอาจจะเกิดปัญหาข้อพิพาททางกฏหมายได้ค่ะ ก็คงต้องขอรบกวนท่านอาจารย์ผู้สอนให้แจ้งเตือนนักศึกษาของท่านด้วยนะค่ะ

ปล. แนะนำให้อ่านเรื่อง นโยบายการให้บริการ ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 56537เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2006 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เห็นด้วยกับอาจารย์เป็นอย่างยิ่งค่ะ ดิฉันรู้สีสึกถึงความไม่เหมาะสมและไม่ใช่webวัยรุ่น ทำให้ไม่ค่อยจะมั่นใจในเนื้อหาที่จะเข้าไปอ่าน

ควรใช้รูปตนเองที่เป็นปัจจุบันด้วยนะครับ

จะทำยังไงดีหนอถึงจะให้สมาชิกที่สมัครใหม่ มองเห็นคำเตือน?

- ในส่วนของการสมัครสมาชิก น่าจะเขียนตัวหนังสือตัวโตๆไว้

- ในส่วนของสมาชิกที่สมัครแล้ว และมักจะเข้าระบบ โดย กรอกที่อยู blogของสมาชิกโดยตรง เพราะสามารถทำ Favorite / Bookmark โดยโปรแกรมดูเวบได้ ซึ่งไม่ได้เรียกดูหน้าแรกของ gotoknow 

อาจจะทำเป็น Message Alert แสดงข้อความสำคัญขึ้นทุกหน้าของ gotoknoไ เป็นหัวข้อประกาศด่วน  อย่างทุกหน้าของ gotoknow จะเห็นแถบด้านบนซ้ายสุด มีโลโก้ gotonow ส่วนฝั่งขวา มีลิงค์ให้คลิกเพื่อเข้าระับบ หรือเลือกแผงข้อมูล ศูนย์ควบคุม น่าจะใช้พื้นที่ในส่วนนี้ ในการแจ้งข่าวด่วนให้ทั่วถึง อาจจะทำเป็นตัวกระพริบ แล้วให้คลิกุ็รายละเอียด เชื่อมโยงมายังประกาศฉบับเต็ม

แบบนี้ทุกคนที่เปิดเวบ gotoknow น่าจะเห็นประกาศนะครับ

กรณีนี้ จะใช้ในประเด็นขอความร่วมมือ ในกรณีสำคัญๆเท่านั้นครับ ถึงจะขึ้น Message Alert

ขอบคุณ คุณบอน มากๆ ค่ะ

เราจะทำการปรับปรุงเรื่อง interface ไปเรื่อยๆ ค่ะ มีคำแนะนำอะไรเพิ่มเติม ทางผู้พัฒนายินดีรับฟังเสมอค่ะ คือ หลังจากย้ายเครื่องแม่ข่ายกลับมาแล้วนี้ การพัฒนาระบบเพิ่มเติมทำได้สะดวกมากขึ้นเยอะเลยค่ะ

ต้องแสดงความคาดหวังก่อนนะครับ คือ

ผมคาดหวังไว้ว่า คนที่เข้าใจ หรือ ลงทะเบียนใน gotoknow เป็นผู้ที่มีวุฒิภาวะ หรือว่าเป็นผู้ไฝ่เรียนรู้

การที่จะทำอย่างที่คุณบอนพูดถึงนั้น เป็นการแก้ที่ปลายเหตุ คือ เป็นการแก้ไขในคนที่ได้กระทำไปแล้ว จริง อ.จันทวรรณ ได้ทำการเสนอแนะในบล็อกไปแล้ว

ผมขอเสนอว่า หากจะแก้ที่ต้นเหตุต้องแก้ที่การลงทะเบียน คือ

1. มีคำแนะนำสำหรับการใส่ข้อมูลต่าง ๆ แนบท้ายช่องว่าง หรือก่อนช่องว่าง ตามเหมาะสม เพราะ gotoknow เป็นที่รู้จักมากขึ้น บางครั้งผู้ใช้หรือผู้สมัครใหม่ ไม่ได้มีผู้แนะนำ ทำให้ไม่ทราบว่าข้อมูลที่กรอกควรเป็นข้อมูลแบบใด

2. มีสคริป หรือ popup เมื่อเลื่อนเม้าไปวางเหนือข้อความ หรือหัวข้อต่าง ๆ เพราะจะมั่นใจได้มากกว่าข้อ 1 เพราะว่าบางครั้งมีลิ้งท์คำแนะนำแต่หลายคนก็ไม่ได้เข้าไปอ่าน ในส่วนตัวผมแล้ว อย่างน้อยคนส่วนใหญ่ถนัดที่จะใช้เม้า เพราะฉะนั้นก่อนที่จะกรอกข้อมูลจะต้องเลื่อนเม้าไปก่อน แน่นอนว่า จะต้องเห็นข้อความที่แสดงขึ้นมาแน่นอน อย่างน้อยก็เกิดความสนใจว่า คือข้อความบอกอะไร

ท้ายที่สุดแล้วคงไม่มีระบบใหนที่จะสมบรูณ์แบบ หากแต่ว่า เราคงต้องก้าวไปข้างหน้า เป็นกำลังใจให้ อาจารย์นะครับ

ขอบคุณคุณอุทัยค่ะ จะรีบปรับปรุงค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท