001: KM คณะแพทยศาสตร์ มข. เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว


อิทธิพลของ KPI ในการตรวจประเมินคุณภาพมีผลต่อมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก และในที่สุดก็ส่งผลถึงคณะต่างๆ รวมทั้งคณะแพทย์ด้วย ทำให้ต้องมี KM เกิดขึ้น

อิทธิพลของ KPI ในการตรวจประเมินคุณภาพมีผลต่อมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก และในที่สุดก็ส่งผลถึงคณะต่างๆ รวมทั้งคณะแพทย์ด้วย ทำให้ต้องมี KM เกิดขึ้น

 โดยทางคณะแพทย์ฯ ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุด ขึ้นตรงต่อท่านคณบดี มีผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุรพล วีระศิริ เป็น CKO เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่กลางปี 2549 ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมาเป็นช่วงที่ทีมงานต้องเรียนรู้หลายอย่างเกี่ยวกับ KM โดยมีท่านอาจารย์ จิตเจริญ (JJ) เป็นผู้คอยให้การสนับสนุน และเมื่อเดือน กันยายน ที่ผ่านมา ท่านอาจารย์วิจารณ์ พานิช และทีมงาน ได้ให้เกียรติ มาช่วยสอนพวกเราชาวคณะแพทย์ มข. ให้รู้จักวิธีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ว่าทำอย่างไร อีกทั้งท่านอาจารย์อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของ KM กับ HA ด้วย  มาวันนี้ KM คณะแพทย์ เริ่มเป็นรูปเป็นร่างบ้างแล้ว ดัง web site ที่ปรากฏในหน้าแรกของคณะแพทย์ http://kmmed.kku.ac.th/ และเริ่มมีการฝึกหัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันไปบ้างแล้ว  แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ จากนี้ไป KM จะช่วยผลักดันให้องค์กรเกิดการเรียนรู้ (LO) ได้จริงหรือไม่  และจะช่วยผลักดันให้หน่วยงาน (หรือคณะฯ) มีการพัฒนาไปในทิศทางที่ต้องการได้จริงหรือไม่ คณะกรรมการชุดนี้คงจะต้องทำงานหนักเพื่อช่วยกันหาคำตอบให้ได้
คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 56532เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2006 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เป็นตัวอย่างหนึ่ง ในการนำ KM เข้ามาใช้ในองค์กร ที่น่าชื่นชม ค่ะ รออ่านบันทึกต่อไปนะคะ

 Doctor ยินดีครับท่านอาจารย์หมอสมบูรณ์

 พวกเราชาว "เลือดสีอิฐ จิตศรีนครินทร์"

 "มาร่วม มารวม สวมพลังมอดินแดง ใช้การจัดการความรู้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์" ครับ





ด้วย...ความเป็นทั้งศิษย์เก่า...และศิษย์ปัจจุบัน...ชาวเลือดสีอิฐ...ขอร่วมเป็นกำลังใจขับเคลื่อนด้วยอีกคนคะ

(^____^)

กะปุ๋ม

เมื่อวานนี้ผมได้ปรึกษากับรองคณบดีฝ่ายวิจัย ว่าจะใช้ KM ช่วยพัฒนาในด้านใดบ้าง สรุปได้ว่าจะใช้พัฒนาด้านการทำวิจัยของแพทย์ใช้ทุนและแพทย์ประจำบ้านเพื่อเพิ่มอัตราการตีพิมพ์ให้สูงขึ้น พรุ่งนี้จะนำแผนดำเนินงานไปเสนอในที่ประชุมกรรมการ KM หลังจากนั้นจะได้เริ่มดำเนินงานต่อไป อย่างไรก็ตามผลการดำเนินการที่จะวัดได้นั้นคงต้องใช้เวลา 1-2 ปี แต่ตั้งใจเต็มที่ครับ
  • มาแสดงความยินดีครับ
  • คาดว่า KM ของคณะแพทย์จะเข้มแข็งขึ้นครับ
  • ดีใจที่ได้อ่านบันทึกของอาจารย์ครับผม
ขอบคุณที่ไปเยี่ยมบำราศค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท