ธรรมชาติ กับบ้านสวนในฝัน


         ธรรมชาติสร้างสรรค์สรรพสิ่ง เป็นที่พึ่งพิง เป็นสิ่งมหัศจรรย์ สวัสดีครับ ผมห่างจากการเขียนบันทึกไปพอควร นับตั้งแต่บันทึกปลายปีคือ  ผ่านมา ไม่ผ่านไป ทำใจทบทวน ซึ่งถือเป็นบันทึกทบทวนสิ่งที่ผ่านมว่าเป็นอย่างไร รวมทั้งบอกถึงตั้งใจในสิ่งที่อยากจะปรับปรุง ซึ่งผมได้เขียนในบันทึกว่า ต้องการทำบ้านสวนเล็กๆ หลังหนึ่ง  และก่อนที่จะคิดสร้างบ้านสวน ในครอบครัวเราได้ปรึกษากันว่า ถ้าจะปลูกบ้าน จะปลูกที่ไหนดี ระหว่างที่ใกล้มหาวิทยาลัยน้ำไฟมาถึง ใกล้ทั้งโรงเรียนของลูกและที่ทำงานของพ่อแม่ หรือปลูกไกลออกมาอีกนิด และใช้ชีวิตแบบพอเพียง เห็นทุ่งนาเขียวขจี มีพืชผัก ผลไม้ปลูกไว้กินเอง ซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่า จะสร้างเป็นบ้านสวน แม้ว่าจะไกล แต่สุขสงบและใกล้ชิดกับธรรมชาติมากกว่า ซึ่งบันทึกนี้เองก็มีคุณหมอมุ่ย แห่งโรงเรียนพ่อแม่ ได้แวะมาทักทาย และเชิญชวนไปเยี่ยม บ้านไร่ริมนา เผื่อว่าผมจะเปลี่ยนใจยกเลิกข้อนี้ ซึ่งผมก็ตอบอาจารย์กลับไปว่า ข้อนี้ต้องขอคงไว้ เพราะ คนข้างกายเขาขอมา และดูท่าจะจริงจังกว่าตัวเอง นับจากนั้นก็ห่างการเขียนบันทึกไป จนได้เปิดอ่านรับจดหมายข่าว  ประจำเดือนเมษายน ของโกทูโน เชิญชวนให้เขียนเรื่องธรรมชาติรอบบ้าน เลยถือโอกาสเอาความคืบหน้า ในการปลูกบ้านสวน(ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง)และธรรมชาติรอบๆ รวมทั้งต้นไม้ที่ตนเองได้ปลูกไว้บางส่วน ซึ่งเน้นไม้ที่กินได้ มาเขียนเล่าสู่กันฟัง พร้อมภาพปัจจุบันที่ยังคงมีความเขียวขจีแม้หลายที่จะแห้งแล้งซึ่งบรรยากาศแบบนี้สำหรับเมืองใหญ่ ในภาคอีสานเห็นได้ไม่บ่อยนักครับ

 

                                   

 

                                                   ยินดีต้อนรับครับ

                                   

                                                  เทพื้นชั้นบนพึ่งเสร็จครับ

                                  

 

                                               ทุ่งนาเขียวขจียามแล้ง มองจากข้างบน

 

                                  

 

                                               ทางนี้เห็นสวนข้าวโพดถัดไปจากนาข้าว

 

                                  

 

                                               ผักหวานป่ารอบตัวบ้าน

                                    

                                                  ต้นนี้ปลูกปีเดียว

                                  

                           สองลูกนี้ แม่บ้านแบ่งให้ที่ทำงานวันนี้ครับ บอกที่บ้านเรากินมากแล้ว

                             

 

                                          ต้นกล้วยไข่ ข้างใต้คือแคป่า

                               

                                   ทับทิม  ไม้มงคลแสนอร่อย บ้านไหนมีเด็กๆ ควรปลูกไว้ครับ

                              

                     แซน ลูกคนเล็ก ได้หนังสือเล่มใหม่ทีไหร่จะตั้งใจอ่านทีเดียวจนจบเล่มทุกครั้ง

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 565294เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2014 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มะละกอสุกในต้นหวานมากค่ะ น่าอิจฉาจัง อิอิ

ชอบใจน้องแซน

อนาคตซีไรท์คนต่อไป

บรรยากาศดีมากเลยนะคะ

...ทุ่งนาเขียวขจี เป็นบรรยากาศ ในฝันที่สวยงามมากๆนะคะ

สวัสดีครับคุณ tuknarak ลองปลูกมะละกอไว้กินสุกสักต้นครับ เวลาสุกจะสุกไล่กัน ได้กินทุกอาทิตย์ ต้นนี้ไม่หวานมากแต่กรอบ ขึ้นกับพันธุ์มะละกอครับ

สวัสดีครับท่านลุง น้องแซนชอบอ่านการ์ตูนแนววิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์แฟนตาซีครับ ติดตามตั้งแต่เล่มแรกๆ จนถึงเล่มนี้ เป็นเล่มที่20 ซื้อมาเมื่อไหร่จะตั้งใจอ่านจนจบทุกครั้ง ไม่ได้ทักทายกันนาน ท่านลุงซำบายดีนะครับ

สวัสดีครับพี่บุษยมาศ ถือเป็นบรรยากาศบ้านสวนในฝันสำหรับครอบครัวครับ เด็กๆ บอกว่าปลูกบ้านที่นี้ บรรยากาศสดชื่น ใกล้ชิดธรรมชาติ ซึ่งการสร้างมีขั้นตอนนิดหน่อยต้องขออนุญาตกระทรวงเกษตร เพราะเป็นพื้นที่สีเขียวของจังหวัดครับ

สวัสดีครับ อ. ดร.พจนา เปิดหน้าต่างออกมาเห็นท้องนาเขียวขจี และ เป็นท้องทุ่งสีทองยามใกล้เก็บเกี่ยว ห้อมล้่อมด้วยผักผลไม้ปลูกเอง ถือเป็นความสุข ความภูมิใจที่ครอบครัวเล็กๆของผม พยามยามสร้างขึ้นมาครับ

ว๊าวๆๆ..ตึงบ่าปิกเมืองน่านล่ะน้อ  ...อยู่ทางนี้ก็มีความสุขเช่นบ้านเรา นะคะ  ตัวเองยังไม่กลับ น่านเช่นกัน  อิอิ  ยินดีกับบ้านสวนที่แสนจะมีความสุขไม่ได้ซื้ออะไรแล้วนะปลูก เก็บ กิน  อิอิ

สวัสดีครับพี่ครูตูม ยังปิ๊กบ้านเหมือนเดิมครับ 555 แต่ปิ๊กไปแอ่ว วันข้างหน้าบ่แน่นอน เลยทำบ้านอิงแอบสวนคล้ายตางบ้านเฮา เอาไว้สู้เศรษฐกิจตี้อะหยังกะแปง อย่างน้อยกะได้กินผักปลอดสาร พี่ครูสบายดีนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท