เรียนรู้จากราชบัณฑิต


km ของจริง
ศ.ดร.อุดม วโรตม์สิกดิตถ์ เป็นครูของครูของครูในเรื่องภาษาศาสตร์ เรียกว่าบรรจุ Tacit knowledge ด้านภาษาศาสตร์ไว้ในสมองของท่านอย่างมหาศาล ท่านไม่เคยพูดสักครั้งว่าท่านศึกษาเรื่องการจัดการความรู้ แต่เมื่อวันเสาร์ท่านจัดสอบปลายภาคให้แก่นักศึกษาปริญญาเอกภาษาศาสตร์ภาษาไทยและปริญญาเอกการสอนภาษาอังกฤษ ท่านใช้ km กับการสอบของท่าน !!! วิธีการ ให้นักศึกษาทำข้อสอบของตนเองเสร็จแล้วจับสลากแลกเปลี่ยนข้อสอบกัน นำข้อสอบของเพื่อนมาดูว่าทำไว้ได้แค่ไหน เปิดตำราดูกี่เล่มก็ได้ แล้วตกแต่งคำตอบของเพื่อนด้วยความคิดของตนเอง โดยมีเป้าหมายว่าจะทำให้ข้อสอบของเพื่อนดีที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ ผล - ได้ใช้ความคิดเชิงบวกและสร้างสรรค์ - นำความคิดของคนอื่นมาต่อยอด - แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนร่วมชั้น ฯลฯ (หมายเหตุ ขออนุญาตท่านแล้วค่ะ ว่าจะนำมาเขียนในบล็อกนี้)
คำสำคัญ (Tags): #edkm
หมายเลขบันทึก: 56509เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2006 05:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
        KM  จริง  อย่างอาจารย์ว่า  ดิฉันขออนุญาตนำวิธีการนี้ไปเผยแพร่ให้คุณครูใช้ด้วยนะคะ
  • เป็นการประเมินผลการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ KM .... ที่น่าทึ่งจริง ๆ ค่ะ
  • ทำข้อสอบเสร็จแล้ว เจ้าของคำตอบในครั้งแรกมีโอกาสได้อ่านฉบับที่เพิ่มเติมอีกไหมคะ....
  • จะได้เรียนรู้มุมมองและความคิดเห็นของเพื่อน ที่เกิดจากฐานคำตอบของเรา คงจะทำให้เราเกิดมุมมองความคิดใหม่ได้อีกจากการต่อยอดของเพื่อนค่ะ
  • ขออนุญาตนำไปเผยแพร่แก่เพื่อนครู และนำไปปรับใช้กับการทำงานของตัวเองนะคะ
  • ขอบพระคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างยิ่งค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท