การวางตัวและบุคลิกภาพที่เหมาะสม


การวางตัวและบุคลิกภาพที่เหมาะสมของอาจารย์ โดย อาจารย์ธเนศ ศรีสถิตย์ คณบดีคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นการบรรยายที่ผมได้เรียนรู้วิธีการนำเสนอที่ยอดเยี่ยมที่สุด ครั้งหนึ่งที่ผมได้เข้ารับฟัง ที่ผมถือว่าเป็น Best Practice ที่น่าใช้เป็นแบบอย่าง
  • หลังจากการบรรยายพิเศษตามโครงการ เสริมสร้างองค์ความรู้ในการเรียนการสอนรายวิชาศึกษาทั่วไป  โดยมีท่าน ศาสตราจารย์ นายแพทย์อดุลย์ วิริยเวชกุล ราชบัณฑิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  แล้ว เป็นการบรรยายเรื่อง

     การวางตัวและบุคลิกภาพที่เหมาะสมของอาจารย์ โดย อาจารย์ธเนศ ศรีสถิตย์ คณบดีคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นการบรรยายที่ผมได้เรียนรู้วิธีการนำเสนอที่ยอดเยี่ยมที่สุด ครั้งหนึ่งที่ผมได้เข้ารับฟัง ที่ผมถือว่าเป็น Best Practice ที่น่าใช้เป็นแบบอย่าง ผมขอนำขั้นตอนการเสนอมาเล่าให้ฟังโดยสรุปดังนี้ครับ

อาจารย์ธเนศ ศรีสถิตย์ คณบดีคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

  • อาจารย์เริ่มด้วยการ เปิดใจ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย เพลง แบ่งปัน ของ ศุ บุญเลี้ยง  แล้วต่อเน้นด้วยประเด็นสำคัญ คือ บุคลิกภาพคนที่เป็นครู ต้องแบ่งปัน ตามในเนื้อเพลง ที่มีหัวใจละมุน เมตตา ปรานี  มีความรัก และ มีน้ำใจเพื่อการแบ่งปัน ต่อลูก ศิษย์ ต่อเพื่อนร่วมงาน และ ต่อผู้อื่น

  • ต่อมาก็เป็นเรื่องเล่าเร้าพลัง (Story telling) เรื่องที่อาจารย์ประสบมาด้วยตนเองตอนขับรถเก่า ๆ ของอาจารย์ จากมหาสารคามไปกรุงเทพฯ เพื่อเข้าร่วมประชุม แล้วในระหว่างรถติด ถูกวัยรุ่น ว่าอย่างเสียหาย  กลางถนนต่อหน้าผู้คนจำนวนมาก แต่ก็สามารถระงับความโกรธไว้ได้ เพราะสำนึกในความเป็นครู ของตนเองในขณะนั้น โดยเน้นให้เห็นความสำคัญที่ว่า  ความโกรธจะทำลายบุคลิกภาพ ของคนเราอย่างสิ้นเชิง จะต้องระงับความโกรธให้ได้

ผู้เข้าร่วมประชุมร่วมกันร้องเพลงดอกพยอม  ที่ทำให้ผู้ร่วมประชุมมีความสุขกันอย่างทั่วหน้า

  • หลังจากนั้นก็เป็นการบรรยายเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาบุคลิกภาพต่าง ๆ ซึ่งบรรยายประกอบการแสดงตัวอย่างได้อย่างยอดเยี่ยม ก่อนจะ สรุปท้ายด้วยการ ให้ผู้เข้าร่วมประชุมร่วมกันร้องเพลงดอกพยอม  ที่ทำให้ผู้ร่วมประชุมมีความสุขกันอย่างทั่วหน้าดังที่เห็นจากในรูป
หมายเลขบันทึก: 56502เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2006 00:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

 Na-na-na-na เรียนพี่ Panda ร่วมพาชาติเจริญ

 Story Telling and Picture Presentation ได้เสมือนหนึ่งอยู่ในเหตุการณ์เลยครับ

 มมส มี"เพชรอยู่ในมือ" ท่านคณบดีธเนศ ศรีสถิตย์





  • ขอบคุณครับท่าน JJ ซึ่งเป็นต้นแบบที่ทำให้ผม พยายามรายงาน ในรูปแบบนี้ แต่ยังคงไม่มีความสามารถ รายงานสด ได้อย่างท่าน JJ ครับ
  • ผมก็เชื่อเหมือนกันว่า มมส มี "เพชรอยู่ในมือ" คือ ท่านคณบดีธเนศ ศรีสถิตย์

  • จากรูปพยายามกวาดตามองหาอ.Panda ค่ะ แต่ไม่ปรากฏเจอ
  • หรืออาจกำลังเตรียมตัวเป็นวิทยากรอยู่ค่ะ ^_^
  • รอฟังเรื่องเล่าจากอาจารย์อีกนะค่ะ
  • ผมอยู่หลังกล้องครับ คุณแต้ว ต้องมองทะลุมิติ ถึงจะเห็น Panda ครับ
  • แล้วจะทะยอยนำมาเล่าครับ

หนูเคยเป็นศิษย์เก่าที่ มมส ได้เรียนกับ อ.ธเนศ บอกได้เลยว่า ท่านเป็นคนดีมากๆ สอนได้ประทับใจ ทำให้ลูกศิษย์ที่ไม่เคยเข้าเรียนอย่างหนู กลับกลายต้องเข้าเรียนทุกครั้งไป ทุกวันนี้ยังคงระลึกถึงอาจารย์เสมอค่ะ

คณบดีของหนูน่ารักที่สุดแล้วค่ะ

อาจารย์สอนสนุกมาก

เข้ามาในคลาสก้อฮาแล้ว

คิดถึงอาจารย์อยากเรียนอุตสาหกรมมการท่องเที่ยวกับอาจารย์อีกจังเลย

คิดถึงอาจารย์ค่ะ

อ.ธเนศ ท่านทำใหทุกคลาสของหนูมีความสุขกับการเรียน ท่านเน้นเรื่องจริง ประสบการณ์ เป็นการเล่าเรื่องประตำระ มันเข้าง่าย และทำให้พวกเราเป็นคนที่มีอารมณ์ดีกันทั้งคณะค่ะ

คิดถึงอาจารย์

อ้อ ณ อ่างทอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท