ใต้หล้า 2


ภูมิปัญญาตะวันออกลึกซึ้งนัก ปราชญ์ตะวันออกลุ่มลึกและหลากหลายนัก เรากำลังละทิ้งสิ่งเหล่านี้หรือ เราและลูกหลานของเรากำลังปลิวไปกับพายุตะวันตกหรือ การมีปัญญาและรู้เท่าทันต้องเร่งสร้าง ลมตะวันออกต้องพัดต้าน ตะวันออกต้องไม่แพ้ บูรพาต้องไม่แพ้ และสุวรรณภูมิต้องไม่แพ้

                 แผ่นดินบ้านเกิดเมืองนอนเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดในชีวิต เป็นอ้อมกอดที่อบอุ่น ปลอดภัยมีควมสุขและดีงามเสมอ ความรักความผูกพันที่มีต่อแผ่นดินไม่เคยเต็ม ไม่เคยอิ่ม ไม่เคยจางหาย มีแต่เพิ่มขึ้นทุกวินาที  ภูมิใจเสมอเมื่อตื่นเช้าขึ้นมาตะวันออกงดงาม รุ่งเรืองรอง สาดแสงสีทองผ่านท้องทุ่งข้าวเขียวขจีกระทบผิวกายสัมผัสได้ว่าอุ่นเสมอ   ลมตะวันออกเจือกลิ่นดอกสุคนธรสอ่อนๆ โชยผ่านละอองน้ำค้างแรกอรุณ กระทบจมูกรู้สึกถึงความหอมอันอ่อนละไมไม่มีที่ไหนในโลกหล้า นี่คือบ้านเรา บ้านของเรา บ้านของลูกหลานของเรา

                 ประวัติศาสตร์มีไว้ให้จดจำ มีไว้หล่อเลี้ยงชาติพันธ์  มีไว้สร้างคุณค่าแห่งชาตินิยม ประวัติศาสตร์เรียนรู้แล้วภูมิใจในบรรพชน ประวัติศาสตร์เรียนให้รู้ว่าทำไมเราถึงมีวันนี้  ประวัติศาสตร์เรียนรู้เพื่อส่งต่อให้ลูกหลาน  วัฒนธรรมและภาษาเป็นความสำเร็จของเผ่าพันธ์อันยิ่งใหญ่ เป็นคำตอบของความเป็นไทย และสยามต้องเป็นไท

                   การศึกสงครามแต่โบราณมา  สงครามด้านตะวันตกไม่เคยเปลี่ยนแปลง เล่ห์กลแยบคาย ฉ้อฉล  พายุร้ายตะวันตกพัดรุนแรงกลืนกินอย่างหิวกระหาย สงครามตัวแทน สงครามลับ เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในกงล้อประวัติศาสตร์   มหามิตรผู้อารีมอบคัมภีร์แห่งความอ่อนแอให้เราทุกอย่าง ลมตะวันตกพัดอย่างนี้เสมอและพัดไปรอบโลกทุกภูมิภาค

                   ภูมิปัญญาตะวันออกลึกซึ้งนัก ปราชญ์ตะวันออกลุ่มลึกและหลากหลายนัก  เรากำลังละทิ้งสิ่งเหล่านี้หรือ   เราและลูกหลานของเรากำลังปลิวไปกับพายุตะวันตกหรือ  การมีปัญญาและรู้เท่าทันต้องเร่งสร้าง ลมตะวันออกต้องพัดต้าน ตะวันออกต้องไม่แพ้ บูรพาต้องไม่แพ้ และสุวรรณภูมิต้องไม่แพ้                  

หมายเลขบันทึก: 56495เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2006 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • วันที่ 1-2 ธันวาคมครับพี่หรอย
  • เชื่อมั่นในภูมิปัญญาของชาวตะวันออกครับ
  • ขอบคุณครับ

ไปแน่นอนครับ  เดี๋ยวจะลาพักผ่อนไป อยากพบ อ.ขจิต ตัวเป็นๆ 

                        พี่หรอย

รุ่งอรุณสวัสดิ์คะ...พี่หรอย...

คาดหวังว่า...วันที่ 1-2 ธ.ค. นี้จะได้พบปะ-สนทนา...สุนทรียะ...ทางอารมณ์กันอีกครั้งนะคะ

(^________^)

กะปุ๋ม

สวัสดี ยามเช้า  (สงสัย...............ไม่นอน)

   คาดหวังไว้เช่นกัน   จะได้พบกัลยาณมิตรหลายท่าน

    ยัไม่ได้แจ้งลงทะเบียนเลย

   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท