pr_kpru
งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

The Beach : เรื่องเล่าจากต่างแดน ตอนที่ 8


ด้วยความอยากรู้ ว่าคุณเพื่อนขี้โม้พูดจริงหรือพูดเล่นและด้วยความไม่อยากเป็นคนที่ได้ชื่อว่า “หูเบา” ผมก็พยายามเสาะหาข้อมูลเกี่ยวกับชายหาดมาศึกษาดู แต่ก็ยังหาไม่เจอสักที

เรื่องเล่าจากต่างแดน

The Beach

โดย...ประดิษฐ์  นารีรักษ์                        

เพื่อนชาวอินเดียคนหนึ่งชอบคุยโม้เรื่องโน้นเรื่องนี้ชวนรำคาญอยู่เรื่อยๆ บางเรื่องหมอก็พูดจริง บางเรื่องก็สรุปได่ตลอดว่าหมอโม้ วันหนึ่งตอนบ่ายคล้อยๆ อากาศเริ่มเย็นเหมาะสำหรับ การเดินเต๊ะท่าทวนกระแสลมตามชายหาด ผมและเพื่อนๆ ทั้งไทยและแขกจึงนัดแนะกัน ไปเที่ยวชายทะเล เผื่อได้เจออะไรดีๆบ้าง ดีว่าอยู่เฉยๆ เพราะระยะทางจากที่พักถึงชายทะเลก็ไม่ไกลนักใช้เวลา แค่ 15 นาทีเท่านั้นเอง พอจอดรถมอเตอร์ไซฮ่างเพื่อนคู่กายแต่ไม่คอยรู้ใจเพราะรับประทานน้ำมัน    ซะเหลือเกิน เติมหนึ่งลิตรวิ่งไปไม่เท่าไหร่มันหิวอีกแล้ว หารู้ไม่ว่าลิตรหนึ่งปาเข้าไปตั้ง 47 รูปี       แล้ว  ถ้าเทียบเป็นเงินไทยก็ 45 บาทกว่า ถ้าไม่กลัวเดินจนเหงื่อโชกล่ะก็คงเกษียณอายุเพื่อนคันนี้            ไปนานแล้วแต่ยังไงก็ยังดีที่ ไม่เหนื่อย...ไม่เท่ห์            พอไปถึงชายหาดไอ้เพื่อนขี้โม้ตั้งคำถามทันว่า “Do you know this beach is the second longest of the world?” “นายรู้ไหมชายหาดแห่งนี้ยาวอันดับสองของโลกนะ..." “หมอนี่โม้อีกแล้วผมคิดด่าในใจ, แต่ก็ยังเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งเพราะมันก็ยาวจริงๆ ชายหาดที่ว่านี้ชื่อว่า มาริน่า (Marina Beach) อยู่ที่ทะเลแถบเมืองเชนไนเมืองที่ผมกำลังศึกษา   อยู่นี่แหละครับ ด้วยความอยากรู้ ว่าคุณเพื่อนขี้โม้พูดจริงหรือพูดเล่นและด้วยความไม่อยากเป็นคนที่ได้ชื่อว่าหูเบาผมก็พยายามเสาะหาข้อมูลเกี่ยวกับชายหาดมาศึกษาดู แต่ก็ยังหาไม่เจอสักที ด้วยความโชคดีหรือ อาจเป็นวันฟ้าประทานก็ได้ วันนั้นผมนั่งรถไฟเข้าเมืองเพื่อไปค้นข้อมูลที่หอสมุดบริติสเคาเซิล ขณะที่นั่งทอดสายตาออกนอกหน้าต่างรถไฟ คิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย      ตามประสา อะแฮ่ม! วัยรุ่น..... สักพักมีชายตาพิการคนหนึ่ง ถือแผนที่ ประเทศอินเดียขึ้นมาขาย ครั้งแรกก็ไม่ได้สนใจหรอกครับ เพราะพี่ท่านโฆษณาขายเป็นภาษาทมิฬฟังไม่รู้เรื่อง แต่พอรู้ว่าเป็นแผนที่แน่นอน เลยคิดแผนในใจว่า อาจจะเป็นประโยชน์ในวันข้างหน้าในการเดินทางก็ได้เลยลองสอบถาม  เป็นภาษาอังกฤษ ได้คำตอบว่า “Just 10 rupees, man!” “แค่ 10 รูปีเอง เพ่!ผมเลยตัดสินใจซื้อทันที จ่ายตังค์รับสินค้า ยังไม่ได้แกะอ่านทันทีเพราะกระแสลมในขณะที่รถวิ่งมันแรงเลยเก็บไว้สำรวจความเรียบร้อย ตอนถึงที่พักดีกว่า...            พอกลับถึงที่พัก ล้วงกระเป๋าหยิบแผนที่ที่ซื้อมาสำรวจดูว่าคุ้มค่ากับ 10 รูปีหรือไม่ พอดูแผนที่ไปได้สักพัก สายตาไปกระทบกับข้อมูล เกี่ยวกับภูมิประเทศอินเดียพอดี มีข้อความว่า “Marina beach, Chennai, Stretches 13 Kms. (World’s Second Longest after Rio De jaeiro, Brazil)” “ชายหาดมาริน่า เมืองเชนไน แผ่ยาวออกไป 13 กิโลเมตร (ยาวที่สุดอันดับสองของโลกรองจาก Rio De jaerio, ประเทศบราซิล)เลยสรุปได้ว่ามันไม่โม๊...นี่หว่า

........................................................

หมายเลขบันทึก: 56476เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2006 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นเนื้อหาสาระที่อ่านสบาย ๆครับ...บางอย่างผมก็เห็นจริงตามที่เล่ามา...ด้วยความเป็นนักคุยของชาวอินเดีย...เลยมองบางครั้งเป็นคุยโม้ได้ครับ...

ขอบคุณครับ...

  • ตามคนข้างบนมา
  • สนุกดี
  • ไม่ได้โม้
  • รออ่านอีกครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท