หาเสียงหาแนวร่วมต่อต้านความเชื่อที่ผิด


พวกเราจะทิ้งงานหนักนี้ให้เป็นภาระของแพทย์แก้ไขเพียงลำพังคงไม่ประสบผลดีในเวลาอันสั้น เบาหวานจะแพร่กระจายเร็วยากแก่การเยียวยามากขึ้นและจะมีคนทานอาหารผิดวิธีเพิ่มขึ้นทุกนาที

พวกเราจะทิ้งงานหนักนี้ให้เป็นภาระของแพทย์แก้ไขเพียงลำพังคงไม่ประสบผลดีในเวลาอันสั้น     เบาหวานจะแพร่กระจายเร็วยากแก่การเยียวยามากขึ้นและจะมีคนทานอาหารผิดวิธีเพิ่มขึ้นทุกนาที    ถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะต้องลงแรงร่วมใจกันคนละนิดคนละหน่อยช่วย          วันนี้อยากให้พวกเราได้รับรู้เรื่องของความเชื่อที่มีอิทธิพลทำให้เบาหวานมีการแพร่กระจายออกไป   จากประสบการณ์ที่ได้ติดตามดูแลผู้เป็นเบาหวานมาทำให้ทราบว่า ผู้เป็นเบาหวานส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า  การจะควบคุมระดับน้ำตาลให้ได้ดีจะต้องอาศัยคุณหมอผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถในการคัดเลือกและจัดยาอย่างเหมาะสมให้   พวกเรารู้ไหมว่าความเชื่อแบบนี้แหละที่เป็นตัวอันตรายกีดขวางไม่ให้ผู้เป็นเบาหวานได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เบาหวานมีการระบาดมากขึ้นในบ้านเรา  ถ้าพวกเรามองว่าไม่เป็นปัญหา

           พวกเราจะทิ้งงานหนักนี้ให้เป็นภาระของแพทย์แก้ไขเพียงลำพังคงไม่ประสบผลดีในเวลาอันสั้น     เบาหวานจะแพร่กระจายเร็วยากแก่การเยียวยามากขึ้นและจะมีคนทานอาหารผิดวิธีเพิ่มขึ้นทุกนาที    ถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะต้องลงแรงร่วมใจกันคนละนิดคนละหน่อยช่วยกันดูแลและให้ข้อมูลที่ถูกแก่ผู้เป็นเบาหวาน    ถ้าทุกคนพูดเหมือนกันไปในทางเดียวกันคนละนิดคนละหน่อยลองคิดดูว่ามันน่าเชื่อถือมากแค่ไหน       ดิฉันมองว่าทางที่ดีพวกเราควรจะเข้าไปเลือกแก้ไขคนกลุ่มนี้ซึ่งเป็นรุ่นพี่ก่อน  เมื่อรุ่นพี่ทำได้ก็จะบอกต่อแก่รุ่นน้องในครอบครัวของตนได้ ก็จะเป็นการชลอการระบาดของสายพันธุ์เบาหวานได้อีกทาง

           พวกเราชาว BLOG ที่มีความพยายามที่จะปันความรู้แก่กันเป็นสิ่งที่ดีมากแต่จะดีที่สุดถ้าได้ถ่ายทอดให้แก่ผู้ที่จะนำไปใช้ให้เห็นผล  ซึ่งการส่งมอบความรู้ที่ดีต้องทำให้ผู้ฟังเข้าใจง่าย ๆ ตามพื้นฐานความรู้ของแต่ละคน จึงจะเกิดประโยชน์     ซึ่งพวกเรามักจะให้ความรู้เชิงวิชาการ เมื่อก่อนดิฉันก็เป็นเหมือนกัน คนทั่วไปก็คงไม่ชอบฟังอะไรที่เป็นวิชาการ    ซึ่งเทคนิคหนึ่งในการแนะนำอาหารที่ดิฉันเคยใช้ก็คือการยกตัวอย่างที่ใกล้ตัวแล้วเปรียบเทียบให้เห็นง่าย ๆ เช่น กลุ่มนักธุรกิจ หรือคนที่ชอบขับรถ  เราจะเปรียบสภาพร่างกายเหมือนเครื่องจักรหรือ เครื่องยนต์ที่ต้องการดูแลได้อาหารที่เป็นน้ำมันตามสภาพเครื่องยนต์  หรือโรงงานผลิตเงาะกระป๋องก็ต้องมีเงาะเป็นอาหารเท่านั้น ถ้าคุณป้อนอาหารผิดชนิดหรือเกินอัตรากำลัง   เครื่องจักรหรือเครื่องยนต์ก็จะเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ดังนั้นเมื่อร่างกายคุณมีเบาหวานก็ต้องได้ปริมาณอาหารที่ทำให้ระดับน้ำตาลขึ้นช้าหน่อย  เมื่อผู้ฟังเริ่มเข้าใจก็จะเริ่มซักถามข้อสงสัยมากขึ้น   สัมพันธภาพที่ดีก็จะเกิดขึ้น  

            ดิฉันต้องขอขอบคุณผู้เป็นเบาหวานเหล่านี้   ที่ช่วยผลักดันให้ดิฉันค้นพบเทคนิคเหล่านี้มาเล่าให้พวกเราฟัง  แต่อีกใจหนึ่งก็อยากจะบอกแก่ผู้เป็นเบาหวานว่า  "จงอย่ากลัวที่จะเสียเวลารับฟัง   แต่จงกลัวที่จะเสียโอกาสแก้ไข "

ยุวดี    มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 5646เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2005 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท