Recommendationทำก็ได้ไม่ทำก็ได้ทำก็ดี


สังเกตดูเวลา ICAO จะมาตรวจออดิตการบินของประเทศ จะส่งรายละเอียดเกี่ยวกับหัวข้อที่จะทำการตรวจ (CC : Compliant Checklist) ให้กรอกดูว่าอะไรที่ดำเนินการแล้วอะไรกำลังดำเนินการและอะไรไม่จัดให้มีการดำเนินการ โดยได้รวมหัวข้อที่เป็น Recommendation เข้าไปด้วยโดยมุ่งหมายต้องการทราบว่า ได้ดำเนินการเรื่อง Recommendation ไปแล้วกี่มากน้อยนั่นเอง เป็นสิ่งที่สะท้อนว่า Recommendation สำคัญต่อประเทศสมาชิกที่จะต้องพยายามดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องนั่นเองครับ
Recommendation เราเคยได้ยินที่ชอบบอกกันว่า ต้องทำไหม ไม่ทำแล้วผิดไหม หรือไม่ทำแล้วไม่ผิดก็เลยไม่จำเป็นต้องทำ

คำตอบคือ จำเป็นต้องทำอย่างยิ่งยวดครับ

Recommendation ในเอกสารต่างๆด้านการบิน เช่นใน Annex ต่างๆ ใน Document ต่างๆ ไม่ใช่แค่ ทำก็ได้ไม่ทำก็ได้ทำก็ดี นะครับ

ตย.จาก Longman Dictionary;


rec‧om‧men‧da‧tion :

Official advice given to someone, especially about what to do

อย่างคำว่า advice หรือ especiallly ผม ต้องทำอะไรให้เกิดขึ้นบ้างแล้บางอย่างมิใช่ ทำก็ได้ไม่ทำก็ได้ อย่างน้อยต้องมีการวางแผนงาน(Action Planning)ให้เกิดขึ้นจริง

อย่างDictionary อื่นๆ

Recommendation = endeavor = To Try Harding

endeavor (เอนเดฟ'เวอะ) พยายาม , บากบั่น , ความพยายาม ,ความบากบั่น

attempt , effort , try

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเชื่อว่า Recommended should be doing if practicable... คือการนำข้อเสนอแนะนี้ไป..พยายามอย่างหนักที่จะจัดให้มีขึ้น...ถ้าทางกายภาพ....(และเทคโนโลยีทางวิศวกรรมที่ทันสมัยที่สุดเท่าที่จะพยายามหามาได้)....สามารถทำได้ .....

Recommendation ไม่ใช่ "ทำก็ได้ไม่ทำก็ได้ ทำก็ดี" อย่างที่เรียนที่สอนกันมา แต่หมายความว่า Recommendation = Endeavor= To Try Harding = .......

"พยายามอย่างมากเท่าที่สิ่งต่าง ๆจะเอื้ออำนวยให้มีให้เกิดขึ้นได้ให้มากที่สุดเท่าที่เทคโนโลยีและกายภาพจะอำนวย"

แบบนี้ถูกความหมายและถูกเจตนาของผู้ที่ Advice เรามานั่นเองนะครับ

จากเวปไซต์ของ ICAO ได้นิยาม คำว่า "Recommendation" ว่า "Endeavor" คือ พยายามดำเนินการ


A recommendation is any such specification, the uniform application of which is recognized as " desirable in the interest of safety, regularity, or efficiency of international air navigation and to which member states will endeavor to conform."

ข้อเสนอแนะใด ๆ ด้าน ลักษณะคุณสมบัติ ในการนำมาพิจารณาประยุกต์ใช้จนเป็นที่ยอมรับ มีผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ สนใจที่จะนำมาออกเป็น กฎ ระเบียบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการเดินอากาศระหว่างประเทศ และการดำเนินการต่างๆของประเทศสมาชิกที่จะพยายามดำเนินการเพื่อให้สอดคล้อง


Read more: http://www.nationsencyclopedia.com/United-Nations-Related-Agencies/The-International-Civil-Aviation-Organization-ICAO-ACTIVITIES.html#ixzz3btPrY61o

สังเกตดูเวลา ICAO จะมาตรวจออดิตการบินของประเทศ จะส่งรายละเอียดเกี่ยวกับหัวข้อที่จะทำการตรวจ (CC : Compliant Checklist) ให้กรอกดูว่าอะไรที่ดำเนินการแล้วอะไรกำลังดำเนินการและอะไรไม่จัดให้มีการดำเนินการ โดยได้รวมหัวข้อที่เป็น Recommendation เข้าไปด้วยโดยมุ่งหมายต้องการทราบว่า ได้ดำเนินการเรื่อง Recommendation ไปแล้วกี่มากน้อยนั่นเอง เป็นสิ่งที่สะท้อนว่า Recommendation สำคัญในการดำเนินการนั่นเองครับ


.............................................................................................................................................

จากรูป จะเห็นได้ว่ามีการก่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยปลายทางวิ่ง (RESA:Runway End Safety Area)เพื่อปกป้องความปลอดภัยกรณีเครื่องบินลงก่อนถึงทางวิ่งหรือลงล้ำปลายทางวิ่งจะได้ไม่เสียหายสามารถไปต่อไปอย่างปลอดภัย โดยมีระยะความยาวของพื้นที่กว้าง 60 เมตร ยาวไม่น้อยกว่า 120 เมตร หรือถ้ากายภาพสามารถทำได้ให้ทำให้ได้ระยะความยาว 300 เมตร แม้จะต้องก่อสร้างบนผืนทะเลก็มีความจำเป็นต้องพยายามอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการทำ

หมายเลขบันทึก: 564531เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2014 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2015 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท