ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว : ความหมาย


            จากโครงการพัฒนาระบบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการทางการเคลื่อนไหวแบบมีส่วนร่วม ที่ได้นำเสนอให้ได้รับทราบในบันทึกที่ผ่านมา อาจมีบางท่านสงสัยความหมายหรือคำจำกัดความของผู้พิการทางการเคลื่อนไหว  จึงขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้

            คนพิการทางกายหรือการเคลื่อนไหว  หมายถึง  คนที่สูญเสียความสามารถในการเคลื่อนไหว  แขน  ขา  หรือลำตัว  อันเนื่องมาจากแขนหรือขาขาด  อัมพาตหรืออ่อนแรง  ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้  หรือเคลื่อนทีได้ไม่ดีเท่ากับคนทั่วไป            ความพิการนี้เกิดจากหลายสาเหตุ  ได้แก่  พันธุกรรม  คือ  มีความผิดปกติของยีนส์และโครโมโซม  ทำให้มีรูปร่างหรืออวัยวะผิดปกติ  ระบบประสาทหรือกล้ามเนื้อผิดปกติ  หรือเกิดจากอุบัติเหตุต่างๆ เช่น  การจราจร  ภัยสงคราม  หรือภัยธรรมชาติ เป็นต้น  หรือเกิดจากโรคต่างๆ  ได้แก่           

โรคโปลิโอ  เกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่เซลล์ของไขสันหลัง มักเป็นกับเด็ก ภายหลังจากการเป็นโรคนี้แล้ว จะมีความพิการหลงเหลืออยู่ เช่น  แขนหรือขาอ่อนแรง           

โรคสมองพิการ  เป็นสภาพที่ศูนย์การควบคุมการเคลื่อนไหวทางกลไกสมองถูกทำลาย           

โรคความพิการทางกระดูก  เป็นโรคที่เกี่ยวกับการบาดเจ็บของกระดูกและข้อ  เช่น  กล้ามเนื้อพังผืด  และประสาทที่ควบคุม  ซึ่งประกอบกันทำหน้าที่พยุงร่างกายในการเคลื่อนไหวและทรงตัว           

โรคระบบประสาท  ( อัมพาต )  เป็นอาการที่เกิดจากการสูญเสียประสาทส่วนกลางและส่วนปลาย  รวมทั้งระบบเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวและรับความรู้สึกต่าง ๆ  ที่พบบ่อย  ได้แก่  อัมพาตครึ่งซีก  อัมพาตครึ่งท่อน  อัมพาตทั้งตัว  และอัมพาตแขนหรือขาข้างใดข้างหนึ่ง           

โรคเรื้อน  เป็นโรคติดต่อชนิดหนึ่งที่อาจเกิดอาการกับเส้นประสาท  และผิดหนังส่วนใหญ่ซึ่งอาจมีผลทำให้พิการได้  อาการที่สำคัญคือ  ผู้ป่วยอาจมอาการจมูกแฟบ  โหว่  เป็นอัมพาตในส่วนต่าง ๆ  ของร่างกาย  นิ้วกุด  หรือหงิกงอ           

โรคกล้ามเนื้อสลาย  เกิดจากความเสื่อมของกล้ามเนื้อ  กล้ามเนื้อจะค่อย ๆ  อ่อนแรงลงจนในที่สุดจะหยุดการเจริญเติบโต           

              การป้องกันการเกิดความพิการทางร่างกายสามารถกระทำได้โดยคู่สมรสที่มีอัตราเสี่ยงสูงต่อการมีลูกพิการควรคุมกำเนิด  หญิงมีครรภ์ควรฝากครรภ์กับแพทย์และรับการตรวจอย่างสม่ำเสมอ  ก่อนใช้ยาทุกชนิดระหว่างตั้งครรภ์ควรได้รับการแนะนำจากแพทย์  ให้เด็กได้รับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในระยะเวลาที่เหมาะสม  ป้องกันอุบัติเหตุโดยการระมัดระวังและไม่ประมาท           

             สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย  ตั้งอยู่ที่  ๗๓ / -   ซอยติวานนท์ ๘ ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ๑๑๐๐๐ โทร.(๐๒) ๙๕๑ - ๐๔๔๕

หมายเลขบันทึก: 56444เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2006 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

แฟนของหนูเป็นนักกีฬาพายเรือคยัค หลังจากการเก็บตัวก็ได้สมัครเรือมนุษย์กบของกองทัพเรือ  แต่ระหว่างเรียนรู้สึกว่าไม่มีแรง แพทย์สนามจึงให้ไปตรวจร่างกาย พบว่า โพแทสเซียมในเลือดสูง บวกกับกล้ามเนื้อสลาย แต่ปอด และการเต็นหัวใจปกติดี  อยากทราบว่าจะเป็นอันตรายอะไรหรือเปล่า และสาเหตุเกิดจากอะไรและควรจะต้องดูแลตัวเองยังไง ถ้าใครทราบรบกวนช่วยตอบคำถามให้หน่อยได้ไหมค่ะเพราะตอนนี้เขายังเรียนมนุษย์กบอยู่เลยเป็นห่วยเขามากช่วยตอบที นะค่ะจะขอบพระคุณอย่างสูง

แฟนของหนูเป็นนักกีฬาพายเรือคยัค หลังจากการเก็บตัวก็ได้สมัครเรือมนุษย์กบของกองทัพเรือ  แต่ระหว่างเรียนรู้สึกว่าไม่มีแรง แพทย์สนามจึงให้ไปตรวจร่างกาย พบว่า โพแทสเซียมในเลือดสูง บวกกับกล้ามเนื้อสลาย แต่ปอด และการเต็นหัวใจปกติดี  อยากทราบว่าจะเป็นอันตรายอะไรหรือเปล่า และสาเหตุเกิดจากอะไรและควรจะต้องดูแลตัวเองยังไง ถ้าใครทราบรบกวนช่วยตอบคำถามให้หน่อยได้ไหมค่ะเพราะตอนนี้เขายังเรียนมนุษย์กบอยู่เลยเป็นห่วงเขามากช่วยตอบที นะค่ะจะขอบพระคุณอย่างสูง

แฟนของหนูเป็นนักกีฬาพายเรือคยัค หลังจากการเก็บตัวก็ได้สมัครเรือมนุษย์กบของกองทัพเรือ  แต่ระหว่างเรียนรู้สึกว่าไม่มีแรง แพทย์สนามจึงให้ไปตรวจร่างกาย พบว่า โพแทสเซียมในเลือดสูง บวกกับกล้ามเนื้อสลาย แต่ปอด และการเต็นหัวใจปกติดี  อยากทราบว่าจะเป็นอันตรายอะไรหรือเปล่า และสาเหตุเกิดจากอะไรและควรจะต้องดูแลตัวเองยังไง ถ้าใครทราบรบกวนช่วยตอบคำถามให้หน่อยได้ไหมค่ะเพราะตอนนี้เขายังเรียนมนุษย์กบอยู่เลยเป็นห่วงเขามากช่วยตอบที นะค่ะจะขอบพระคุณอย่างสูง

คุณฐิตาพร

ทีมเยี่ยมบ้านได้เรียนปรึกษาแพทย์หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคมของเรา ได้ให้คำแนะนำดังนี้

แนะนำให้แฟนคุณตรวจปัสสาวะ(U/A) เพิ่ม

หากพบ Myoglobulin ในปัสสาวะ แสดงว่า เกิดภาวะการบาดเจ็บหรืออักเสบที่กล้ามเนื้อ ซึ่งสามารถตรวจพบโพแทสเซียมในเลือดสูงได้ด้วย

แนะนำให้พักผ่อนและพบแพทย์ เพราะหากปล่อยให้เกิดนานๆ ไตจะวายได้

 

อยากทารบว่าแฟนของคุณฐิติพร อายุเท่าไหรค่ะ ตอนนี้ลูกชายของฉันป่วยเป็นโรคนี้อยู่

สาเหตุเกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุ์กรรม หากเป็นโรคเดียวกัน ควรใช้กล้ามเนื้อให้น้อยที่สุด เพราะกล้ามเนื้อที่สลายไปจะไม่มีการสร้างขึ้นมาทดแทน หมอบอกว่าไม่มีทางรักษา จะเป็นในเพศชายเท่านั้น ผู้หญิงจะเป็นพาหะไม่แสดงอาการของโรค หากอาการยังไม่ดีขึ้นแนะนำให้ตรวจดีเอ็นเอเพื่อความแน่ใจค่ะ

เพิ่มเติมค่ะคุณฐิติพร อาการของโรคแสดงออกในเวลาที่ไม่เท่ากันแล้วแต่ช่วงอายุของแต่ละคน 7ปี 13ปี 25ปี 30ปี แล้วแต่ความหนักเบาของอาการ กล้ามเนื้อจะค่อยๆ ออ่นแรงลงแล้วให้งานไม่ได้ไปในที่สุด ตองนี้ลูกชายดิฉันอายุ 7 ปีค่ะ ถ้าคูณจะจำได้หรือเคยได้เห็น มีศิลปินวาดภาพอยู่หนึ่งคนที่เป็นโรคนี้ อย่างไรก็ตามขอเป็นกำลังใจให้คะ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นสติจะช่วยให้เราผ่านทุกอย่างไปได้

เรื่องเกี่ยวกับศิลปินคนที่คุณไตรพักย์ตรากล่าวถึงต่ะ

http://www.give2all.com/writer/view.php?id=391

หลานดิฉันเป็นเพราะฝ่ายพี่สะใภ้เขาจะเป็นกันพอหลานคลอดอยู่ได้เป็นเด็กปกติเข้าเรียนหนังสือจนกระทั่งป.1ยังไม่จบก็ไม่มีแรงตอนนี้พี่ชายก็ให้หยุดเรียนเพราะไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ตอนนี้พี่ชายทำใจไม่ได้เพราะมีลูกคนเดียวตอนนี้อยู่กับบ้านเดินก็ไม่ปกติแล้วสงสารหลานมากไม่มีทางรักษาเลยหรือคะขอคำตอบหน่อยนะคะขอบคุณคะ

รศ.นพ. ไพรัช ประสงค์จีน ภาควิชาออร์โทปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บรรยายไว้ใน

http://www.md.chula.ac.th/ortho/student/book/neuro-pr.doc

สรุปว่า เป็นโรคที่เราไม่ทราบสาเหตุ ดังนั้น การป้องกันหรือการให้รักษาให้หายขาดจึงเป็นไปไม่ได้ ในการดูแลรักษาผู้ป่วยทำได้เพียง ช่วยให้ผู้ป่วยกลับคืนสู่ภาวะปกติหรือใกล้เคียงที่สุดเท่าที่จะทำได้

ลองเข้าไปศึกษาดูนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่ๆทีมเยี่ยมบ้านทุกคน ดิฉันเป็นหนึ่งในทึมเยี่ยมบ้านและหนึ่งในโครงการจิตอาสาช่วยเหลือผู้พิการที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ค่ะ แต่ดิฉันไม่ทราบว่าจะเริ่มอย่างไรดีค่ะ อยากทราบขั้นตอนการดำเนินงานได้มั้ยค่ะ กรุณาช่วยลง case กรณีศึกษาให้ได้มั้ยคะ

วันนี้ผมไปตรวจประมาณ3ชั่วโมงตกลงหมอสองคนสรุปว่าผมเป็นโรคกล้ามเนื้อสลายเกิดจากพันธุ์กรรม รักษาไม่หายแล้วยังไงดีตอนนี้ผมทำงานอยู่ปกติแล้วอนาคตผมจะแย่ลงเรื่อยๆไหม ตอนนี้อาการของผมยกแขนเหนือหัวไม่ได้ไม่มีแรงเพราะกล้ามเนื้อแผ่นหลังแทบไม่มี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท