การอบรมเชิงปฎิบัติการการถอดบทเรียนและการเป็น note taker


การถอดบทเรียน note taker

    ในวันที่ 18-20 ตุลาคม 2549 เจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 8 ประกอบด้วยหัวหน้างาน กลุ่มงาน ฝ่าย และนักวิชาการ จำนวน 53 คน ได้ไปร่วมกันฝึกปฎิบัติเรื่องการถอดบทเรียน และการบันทึก (note taker)  ซึ่งในการอบรมศูนย์ ฯ ได้นำเอาประสบการณืในการอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดการความรู้ เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรม โดยกลุ่มแกนนำในการจัดกิจกรรมคือคณะกรรมการ KM (KM teams) และผู้เข้ารับการอบรมคือกลุ่ม KB ( K builder) 

    ในกิจกรรมการถอดบทเรียน ศูนย์ ฯ ใช้การถอดบทเรียนโดยเทคนิค AAR โดยใช้เครื่องมือ Tree model ในการเชื่อมโยงประสานกิจกรรมที่ถอดออกมาได้  ไม่ว่าการถอดบทเรียนในกิจกรรมการตบมือ การร้องเพลง การส่งของ และการเดิน

     ส่วนกิจกรรมการเป็นผู้บันทึก Note Taker นั้น ศูนย์ ฯ ใช้การฝึกหัดการบันทึกโดยผ่านเรื่องเล่า และจาก VCD ที่ตัดต่อกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ได้รูปแบบการบันทึกที่หลากหลาย

     ในกิจกรรมสุดท้าย ศูนย์ ฯ  เราได้ร่วมรวมกิจกรรมทั้งการบันทึก การถอดบทเรียน และกิจกรรม Community action research เข้าไว้ด้วยกัน โดยใช้บทเรียนการต่อให้สูง ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมได้ประสบการณ์ในการนำเทคนิคดังกล่าวไปใช้ในการทำงานประจำของตนเอง ให้เกิดผลประโยชน์ที่ดียิ่งขึ้น

     สุดท้ายหวังว่ากิจกรรมดังกล่าวจะเอื้อต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ศุนย์อนามัยที่ 8 ให้บรรลุผลการทำงานที่เอื้อต่อการสนับสนุนต่อวิสัยทัสน์ของศุนย์ ในการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ในโอกาสอันใกล้นี้ต่อไป

                                                                    Kongkiet

                                                                     

                    

หมายเลขบันทึก: 56425เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2006 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท