สัตว์ก็มีหัวใจ


ความซื่อสัตย์

            ในชีวิตประจำวันของคนเรา มีสิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องมีไว้ นั่นก็คือสัตว์เลี้ยง  บางคนเลี้ยงไว้ดูเล่นสวยงาม  บางคนเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน และบางคนเลี้ยงไว้ใช้งาน แต่ทุกคนจะคิดมั้ยค่ะว่า หากเราเลี้ยงมันแล้ว เราจะต้องรักมัน เวลามันไม่สบายก็ต้องพาไปหาหมอ เพราะเรารู้ว่ามันก็มีหัวใจและมีจิตใจที่ดีงาม มีความซื่อสัตว์ ซึ่งดีกว่าคนบางคนเสียงอีก เพียงแต่มันพูดไม่ได้เท่านั้นเอง แต่หากเราจะสังเกตกันละก้อ  สัตว์เหล่านี้จะฟังภาษาคนรู้เรื่อง ดิฉันสังเกตจากสุนัขที่บ้าน ทั้ง ๆ ที่เราไม่ได้ฝึกมันเป็นเรื่องเป็นราว แต่เวลาเราคุยกับมันมันจะทำตามคำสั่งได้ นิสัยก็ขี้อ้อน เอาใจคนก็เก่ง เวลาใครกลับเข้าบ้านมันจะดีใจ คาบโน้นคาบนี่ให้ตลอด

                       และน่าแปลกมีสุนัขจอนจัดมาอาศัยที่หน้าบ้าน 1 ตัว เราให้ข้าวให้น้ำมันกินทุกวัน เชื่อมั้ยค่ะ มันเนี้ยซื่อสัตย์มาก ๆ เลย สังเกตได้จากเวลาเรากลับจากทำงานมันจะวิ่งไปรับ เวลาสุนัขตัวที่เราเลี้ยงในบ้านออกไปนอกบ้านไปกัดหรือทะเลาะกับตัวอื่น มันก็จะคอยกันท่าไม่ให้อื่นมาทำร้าย มันคงคิดว่าสุนัขในบ้านก็เหมือนเจ้านายของมัน ทุกคนในบ้านจะรักและสงสารมันไม่แพ้เราเลี้ยงในบ้านเลยแหละ

หมายเลขบันทึก: 56305เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2006 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะว่า สุนัขจะสื่อกับเราได้ ถ้าเขารู้ว่าเรารักเขา ตั้งใจดีกับเขา เขาก็จะซื่อสัตย์และเป็นเพื่อนที่ดีกับเรา มีแต่ความทรงจำดีๆเกี่ยวกับสุนัขค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท